Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cao tốc QL45 - Nghi Sơn và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu vào sáng nay (18/10).
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn dài 43,28 km; tổng mức đầu tư là 5.534,472 tỷ đồng; chủ đầu tư là Ban QLDA 2 (Bộ GTVT).
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km; tổng mức đầu tư là 7.293,22 tỷ đồng; chủ đầu tư là Ban QLDA 6 (Bộ GTVT).
Nhân rộng bài học kinh nghiệm triển khai 2 tuyến cao tốc
Sáng nay (18/10), Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.
Hai dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua địa phận các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã đưa vào khai thác tạm từ ngày 1/9/2023, phục vụ nhân dân nhân đi lại dịp Quốc khánh 2/9/2023.
Đến nay, Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành các hạng mục còn lại như: Đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước… đảm bảo thuận lợi, an toàn trong quá trình khai thác đồng bộ.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết, trong tình hình nguồn lực ngân sách còn hạn chế, Đảng và Nhà nước đã chọn một số hành lang kinh tế để đầu tư hạ tầng, nhằm lan toả phát triển, trong đó có cao tốc Bắc - Nam. Đây là trục đường xương sống, huyết mạch đất nước và kết nối với các loại hình giao thông khác, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, các tỉnh thành có dự án đi qua.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, quá trình triển khai 2 dự án còn một số khó khăn, vướng mắc, nhưng với tinh thần khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào cấp đó giải quyết, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực tháo gỡ, thực hiện nhiều giải pháp bình ổn giá vật liệu xây dựng, bảo đảm nguồn cung ứng xăng, dầu… Cùng với sự ủng hộ của nhân dân, cả 2 dự án đã được đưa về đích đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao 2 dự án đã triển khai đồng bộ, kịp thời việc đẩy nhanh tiến độ, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu tái định cư để người dân yên tâm về nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn, tạo sự đồng thuận cao của người dân bị ảnh hưởng, nhanh chóng bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, việc kết nối khu kinh tế động lực của Thanh Hóa, Nghệ An sẽ tạo ra không gian phát triển mới cho tiểu vùng Bắc Trung bộ, gắn kết với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy hình thành phát triển hệ sinh thái kinh tế công nghiệp, dịch vụ, đô thị.
Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tính toán trong quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ các hệ sinh thái kinh tế kết nối với tuyến giao thông. Hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An rà soát quy hoạch xây dựng đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, logistics… nhằm phát huy tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc.
Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phối hợp với địa phương tổ chức bảo trì, bảo dưỡng công trình, vệ sinh công trường, vận hành an toàn, thông suốt và hiệu quả. Đồng thời, Bộ GTVT cần chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến, cũng như thực hiện các bước chuẩn bị để triển khai giai đoạn 2 của dự án.
Bộ GTVT cũng cần tổ chức rà soát việc bố trí, xây dựng các trạm dừng nghỉ, các nút giao kết nối trên tuyến liên thông, đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ…
Một số hình ảnh tại buổi lễ
"Vượt nắng, thắng mưa"
Trước đó, phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, để 2 dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành, đưa vào khai thác đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, quá trình triển khai thi công dự án đã gặp không ít khó khăn, thách thức.
Đáng chú ý trong đó là các dự án triển khai trong giai đoạn cả nước tập trung phòng chống đại dịch COVID-19, nhiều thời điểm giãn cách xã hội, không thể huy động nhân sự, vận chuyển máy móc vào công trường. Cùng với đó, dự án đi qua khu vực có địa hình, địa chất phức tạp, nền đất yếu đòi hỏi phải theo dõi, điều chỉnh kịp thời về thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng. Mặt khác, giá nhiên liệu, vật liệu có thời điểm tăng cao đột biến.
Các dự án đều khó khăn về việc khai thác, cung ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường, bố trí bãi đổ thải. Ngoài ra, thời tiết, khí hậu cực đoan, mùa mưa đến sớm và kéo dài hơn thường lệ khiến nhiều thời điểm không thể thi công.
Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp, tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, đã ban hành nhiều nghị quyết với cơ chế đặc thù để giải quyết vướng mắc, khó khăn về nguồn vật liệu. Các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, vượt qua mọi khó khăn, giải quyết dứt điểm các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Ngành GTVT cũng xác định, việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng là danh dự, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Từ Bộ trưởng đến các đồng chí lãnh đạo bộ, các cơ quan trực thuộc, các chủ đầu tư, ban QLDA, các đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư, nhà thầu thi công đã vào cuộc với quyết tâm cao.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "Đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm để phân bổ nguồn lực thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra".
Trong thời gian triển khai 2 dự án, Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là "mệnh lệnh" để các chủ thể tham gia dự án nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca, 4 kíp, thi công xuyên lễ, xuyên Tết. Các ban QLDA đã áp dụng, giải quyết nhanh nhạy, linh hoạt trong việc áp dụng mọi cơ chế giải ngân nhằm hỗ trợ, duy trì năng lực tài chính cho các nhà thầu.
Các đơn vị tư vấn đã bám sát hiện trường, giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, đẩy nhanh nghiệm thu thanh toán, kịp thời xử lý những điều chỉnh, bổ sung về thiết kế kỹ thuật. Các nhà thầu đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị, tài chính, nỗ lực thi công ngày đêm để thực hiện đúng cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành từng gói thầu.
Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", vượt qua những khó khăn, thách thức, cao tốc QL45 - Nghi Sơn và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã hoàn thành các hạng mục chính tuyến và đưa vào khai thác để phục vụ nhân dân đúng vào dịp Quốc khánh 2/9/2023.
Việc hoàn thành 2 dự án tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên khoảng 1.050 km; góp phần nối thông tuyến đường bộ cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An dài 251 km, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Nghệ An còn khoảng 3,5 giờ so với 5 giờ như trước đây, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT trên QL1A.
"Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 649 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đến thời điểm hiện nay là 1.822 km", Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.