Cắt chuyển khối lượng nhà thầu yếu
Thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) cho biết, dự án nâng cấp QL1A, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng hiện đã cơ bản bàn giao xong mặt bằng, sản lượng đạt 72,8%, chậm 3,96% so với kế hoạch.Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này liên tục chậm tiến độ trong nhiều tháng.
Nói về tình trạng chậm tiến độ tại dự án này, ông Lê Quyết Tiến - Q.Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) cho biết, nguyên nhân là do nhà thầu thi công dự án chưa huy động đầy đủ vật tư, máy móc và nguồn tài chính để triển khai thi công.
Theo ông Tiến, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung huy động thiết bị, máy móc, nhân lực, vật tư, vật liệu, tăng ca thi công để bù lại tiến độ chậm.
"Trường hợp không chuyển biến xử lý theo quy định của hợp đồng, để hoàn thành gói thầu xây lắp trước ngày 5/3/2023 theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT", ông Tiến cho hay.
Báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng về việc chậm tiến độ tại dự án này, ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đây là dự án mở rộng quốc lộ nên giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn về GPMB. Tuy khởi công từ tháng 12/2021 nhưng đến tháng 7/2022 mới được bàn giao đủ toàn bộ mặt bằng "sạch" 100%.
Người đứng đầu Ban QLDA 7 cho biết, tháng 10, tháng 11/2022, Ban QLDA 7 đã cắt chuyển khối lượng của nhà thầu; trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023, dự án đã có những chuyển biến.
"Ban QLDA 7 đang tiếp tục theo dõi sát sao, nếu nhà thầu vẫn tiếp tục không đáp ứng được tiến độ thì Ban sẽ có những biện pháp mạnh", ông Minh nói.
Sẽ xử lý trách nhiệm của Ban QLDA7 để dự án bị chậm
Đánh giá Ban QLDA 7 có sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, song tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tỏ ý không hài lòng đối với tình trạng chậm tiến độ ở dự án này.
"Tôi đã nói rất nhiều lần, tất cả các nhà thầu mà có vấn đề thì phải kiểm tra, đánh giá, lập biên bản, xử lý ngay theo đúng quy định. Chế tài là khi nhà thầu đã bị xử lý thì sẽ dừng toàn bộ tất cả các dự án của Bộ GTVT đang tham gia", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh thêm: "Hôm tới, tôi sẽ vào dự án. Dứt khoát những nhà thầu kém khi bị xử lý, khi bị rút "thẻ đỏ" sẽ không được phép tham gia vào bất cứ một công trình nào của Bộ GTVT, chứ không thể để như này được".
"Không có chuyện "phát biểu chơi", tất cả những trường hợp này nếu không bị xử lý thì sẽ phải trả giá. Giám đốc Ban QLDA 7 phải chỉ đạo sát sao, kiểm tra, lập biên bản, xử lý tất cả các trường hợp không đạt yêu cầu. Lý do tại sao ban QLDA không làm được việc này?! Biết nhà thầu chậm, biết nhà thầu vi phạm, vậy tại sao lại không xử lý?!", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Người đứng đầu ngành GTVT khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng, nhà thầu nào mà vi phạm các đồng chí phải nương nhẹ xử lý, hay phải xin ý kiến trước khi xử lý. Bộ GTVT giao toàn quyền xử lý vi phạm cho ban QLDA. Để đến khi lãnh đạo Bộ GTVT phải trực tiếp xử lý, thì không chỉ riêng nhà thầu phải chịu trách nhiệm mà cả ban QLDA cũng bị xử lý theo. Không thể tái diễn mãi chuyện nhà thầu không đủ năng lực, cứ chậm tiến độ mà không bị xử lý".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ thêm: "Cả tuần nay tôi đã nghe rất nhiều phản ánh của các nhà thầu. Họ phản ánh sự bức xúc đối với tình trạng có những nhà thầu yếu kém nằm trong liên danh. Họ nói thẳng luôn là họ sợ, sợ vì có những nhà thầu yếu trong liên danh sẽ làm chậm tiến độ của dự án".
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.