Bộ trưởng Thăng: Đầu tư hình thức BOT, người nghèo hưởng lợi

12/06/2015 10:57

Chiều ngày 11/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An chú trọng đầu tư theo hình thức BOT.
Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An chú trọng đầu tư theo hình thức BOT.

Tại đây, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn đầu tư cho các công trình, dự án trên nhằm tạo thuận lợi cho sự thông thương, phát triển kinh tế của địa phương.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng tình với các đề xuất và chia sẻ khó khăn với tỉnh Long An.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, tỉnh nên chú trọng đầu tư theo hình thức BOT đối với các công trình thuộc thẩm quyền của tỉnh để có thể triển khai nhanh; Bộ GTVT sẽ hỗ trợ nghiên cứu lựa chọn các phương án, kể cả kêu gọi đầu tư xã hội hóa.  

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Đầu tư công trình giao thông với hình thức BOT, người nghèo càng được hưởng lợi; đi xe máy qua cầu, đi đường không mất tiền”.

Như vậy, liên tiếp trong thời gian gần đây, Bộ trưởng GTVT khẳng định những ưu điểm không thể phủ nhận của việc đầu tư theo hình thức BOT.

Trước đó, liên quan đến băn khoăn của dư luận về việc nhiều dự án BOT giao thông 'thả tay' thu phí, trạm thu phí mọc như nấm trên đường, phí chồng phí, trả lời trên báo Dân trí, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Tôi không tin việc thu phí tại các tuyến đường đầu tư theo hình thức BOT lại có thể làm tăng chi phí sản xuất (do chi phí vận tải tăng), so với việc lưu thông trên những con đường cũ kĩ chỉ phải đóng phí bảo trì, thông thường".

Bộ trưởng Thăng dẫn dự án BOT vừa hoàn thành là cầu Cổ Chiên để khảo sát. Nhờ dự án này đã rút ngắn được 70 km cung đường từ Trà Vinh lên TP.HCM.

Vì đường tốt, chạy tốc độ tối ưu nên sẽ tiết kiệm không chỉ xăng dầu, mà còn giảm chi phí khấu hao, chi phí sửa chữa phương tiện, chi phí qua phà như trước đây.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

Đó là còn chưa tính đến những lợi ích không định lượng được như tiết kiệm thời gian, độ an toàn giao thông và sức khỏe của người vận hành phương tiện đảm bảo hơn.

"Còn nếu ai không muốn tin vào phép tính ấy, hoàn toàn có thể trực tiếp trải nghiệm trên những tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... để so sánh với việc lưu thông trên những con đường quen thuộc.

Tôi không muốn đưa ra những con số cụ thể nhưng chính dư luận đã làm điều đó trong cuộc Hội thảo đánh giá hiệu quả của tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Tại đây, cả doanh nghiệp vận tải và báo chí tham dự đều ghi nhận lợi ích từ việc thời gian lưu thông giảm được một nửa, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, trong khi chi phí thực tế giảm tới 30%", ông dẫn chứng.

Về vấn đề các trạm thu phí BOT đặt quá gần nhau (dưới 70km), tại buổi họp báo Chính phủ chiều 27/5, trả lời phóng viên về thông tin phản ánh nhiều trạm thu phí BOT đặt sai vị trí, Bộ trưởng Thăng khẳng định, tất cả trạm thu phí hiện hoàn toàn đúng quy định.

Trước đó, trao đổi với bên hành lang Quốc hội ngày 23/5, Bộ trưởng Thăng khẳng định không có chuyện xây dựng trạm thu phí BOT trái quy định.

"Có những trạm không đủ khoảng cách quy định là do đặc thù. Quan trọng là khoảng cách không đủ thì phải có sự thỏa thuận trước với tỉnh", Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận