BOT Cai Lậy: Chính thức thu phí trở lại từ 7/10/2022

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 05/10/2022 12:36

Chiều nay (5/10), UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì tổ chức họp báo để thông tin về việc thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy từ ngày 7/10/2022.

BOT Cai Lậy: Chính thức thu phí trở lại từ 7/10/2022 - Ảnh 1.

Việc tổ chức thu phí tại dự án BOT Cai Lậy được thực hiện theo hình thức liên trạm và theo nguyên tắc: Khi phương tiện đi qua 1 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông thì thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông. Khi phương tiện đi qua 2 trạm thu phí trên 1 chiều lưu thông, chỉ thanh toán tiền dịch vụ sử dụng đường bộ 1 lần cho 1 lượt lưu thông.

Sau hơn 5 năm tạm dừng thu phí để xử lý các vấn đề còn vướng mắc, bất cập theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan liên quan, dự án đầu tư dự án xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TX. Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 (dự án BOT Cai Lậy - PV) sẽ chính thức thu phí trở lại từ ngày 7/10/2022.

Để làm rõ vấn đề pháp lý trong quá trình đầu tư và những công việc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền trong suốt thời gian qua, Tạp chí Giao thông vận tải khởi đăng loạt bài: "BOT Cai Lậy nhìn từ câu chuyện pháp lý".

Kỳ cuối - BOT Cai Lậy: Chính thức thu phí trở lại từ 7/10/2022

Chiều nay (5/10), UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì tổ chức họp báo để thông tin về việc thu phí trở lại dự án BOT Cai Lậy theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) tại Văn bản 6069 ngày 29/9/2022.

Theo đó, trong Văn bản 6069 gửi UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan gồm: Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang, Cục Quản lý đường bộ IV, Ban QLDA 8, Tổng cục ĐBVN nêu rõ: Cho phép Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang được tổ chức thu phí tại trạm thu phí Km1999+300 QL1 tỉnh Tiền Giang và trạm thu phí Km 2+685 tuyến tránh tỉnh Tiền Giang từ 7h ngày 7/10/2022 để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 đến Km2014+000 tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Mức giá cụ thể, việc quản lý và sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại các Thông tư 35 ngày 15/11/2016 và Thông tư 28 ngày 30/11/2021 của Bộ GTVT; Văn bản 3754 ngày 27/6/2022 của Tổng cục ĐBVN về việc mức giả thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ áp dụng thuế suất thuế GTGT 8% tại 2 trạm thu phí; các quy định tại hợp đồng BOT, phụ lục hợp đồng BOT kèm theo dự án và các quy định của Nhà nước có liên quan.

BOT Cai Lậy: Chính thức thu phí trở lại từ 7/10/2022 - Ảnh 2.

Dự án BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại từ ngày 7/10/2022. Phương tiện đi tuyến nào sẽ trả tiền dịch tuyến đó. Cụ thể, giá vé dịch vụ tại trạm thu phí Km 1999+300, QL1 thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng; Giá vé tại trạm thu phí trên tuyến tránh thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng.

Tổng cục ĐBVN yêu cầu Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Thông tư 35, Thông tư số 28 và Thông tư 45 ngày 31/12/2021 của Bộ GTVT; Hợp đồng BOT, Phụ lục hợp đồng BOT kèm theo dự án và các quy định liên quan.

Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo ATGT; không để xảy ra mất an ninh trật tự. Đồng thời, tổ chức thông báo, đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại địa điểm bán vé; công khai thông tin và niêm yết giá dịch vụ sử dụng đường bộ, thời gian bắt đầu bán vé theo quy định.

Cùng đó, công ty tổ chức các điểm bán vé thuận tiện cho người điều khiển phương tiện giao thông, tránh ùn tắc giao thông; bán kịp thời đẩy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua; không hạn chế thời gian bán vé tháng, quý.

Công ty cũng cần phải phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dùng tổ chức các điểm dán thẻ cho các phương tiện giao thông thuận lợi và an toàn. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ tháng, quý, năm về doanh thu thu phí, các nguồn thu khác (nếu có), lưu lượng xe và các thông số tài chính của hợp đồng dự án và các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời tiếp tục thực hiện đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và trạm thu phí trước và sau thu phí lại.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các đơn vị liên quan có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 50 ngày 11/9/2018 của Bộ GTVT quy định về việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công ty do Bộ GTVT quản lý và Quyết định 2777 ngày 3/8/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT, các văn bản, quyết định thay thế (nếu có) trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để giữ gìn an ninh, trật tự, đảm bảo ATGT, tránh ùn tắc giao thông, bảo đảm không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trợ gây phiền hà trong hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án.

Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km 1987+560 - Km 2014+000, QL1 tỉnh Tiền Giang được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng chiều dài dự án khoảng 39km, trong đó phần tuyến tránh dài khoảng 12km, chiều dài phần tăng cường nền, mặt đường QL1 hơn 26,5km. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.390 tỷ đồng, bao gồm tăng cường mặt QL1 dài hơn 26,5km và xây dựng tuyến tránh dài 12km.

Trạm thu phí dự án ban đầu đặt trên QL1 để thu phí cho hai tuyến đường. Tuy nhiên, từ khi trạm đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã phản ứng, tụ tập đông người người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự. Hơn 4 tháng sau, dự án phải dừng thu phí cho đến nay.