Buell quay trở lại với cặp đôi xe điện Fuell Flow và Fluid

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 25/03/2019 07:41

Kỹ sư người Mỹ Erik Buell đã thử sức với hướng đi mới là xe điện với chiếc mô tô Fuell Flow và xe đạp Fluid.

xedoisong_erik_buell_fuell_1_ffys

 Những mẫu mô tô hiệu năng cao của EBR.

Hiện tại Harley-Davidson đang nỗ lực tìm cách thu hút các khách hàng trẻ tuổi đến với thương hiệu bằng kế hoạch đầy tham vọng và các kiểu dáng xe chưa từng xuất hiện trong lịch sử hãng. Tuy nhiên cách đây 10 năm, chính hãng cũng đã từng tự tay hủy hoại một cơ hội thâm nhập phân khúc khách hàng tương tự khi "khai tử" thương hiệu con Buell Motorcycle Company. Là "đứa con tinh thần" của Erik Buell - một cựu kỹ sư của hãng, Buell Motorcycle Company được lập ra nhằm chế tạo những chiếc mô tô hiệu năng cao đậm chất Mỹ.

Dù dựa trên những động cơ V-Twin lạc hậu về công nghệ của Harley-Davidson, nhưng các mẫu naked bike, superbike và streetfighter của Buell vẫn là đối thủ "khó nhằn" đối với những hãng xe châu Âu và Nhật Bản. Nhờ các phát kiến sáng tạo của Erik Buell như bình xăng tích hợp vào khung xe, bình dầu giấu trong gắp sau hay phanh đĩa trước bắt ngoài vành, chúng đã đạt được cảm giác lái và hiệu năng vận hành vượt trội, không thua kém bất kỳ một chiếc mô tô hiệu năng cao nào khác.

Sau cuộc chia tay đẫm nước mắt (theo đúng nghĩa đen) với Harley-Davidson, Erik Buell đã tìm cách lập ra công ty mới có tên gọi Erik Buell Racing (EBR). Tuy nhiên, số phận của EBR cũng không khả quan hơn khi kể từ đó tới nay, công ty này đã 2 lần bị phá sản. Vào cuối năm ngoái, EBR lại một lần nữa tuyên bố hồi sinh với vai trò là một hãng xe thủ công số lượng nhỏ - hiện kế hoạch mới này vẫn chưa chứng minh được sự hiệu quả.

xedoisong_erik_buell_fuell_2_nxjg

 Mẫu xe điện ý tưởng được VanguardSpark hé lộ.

 Bên cạnh việc cố gắng đem EBR và những chiếc mô tô V-Twin trở lại thị trường, Erik Buell cũng đã đồng thời đặt niềm tin vào tương lai xe điện. Cùng với F-X Terny tới từ hãng mô tô công nghệ Vanguard Motorcycles và Frédéric Vasseur - Người sáng lập hãng sản xuất xe đua Formula-E Spark Racing Technology, ông đã cùng góp sức tạo ra một công ty xe điện mới là VanguardSpark. Kế hoạch này đã được hé lộ từ tháng 4/2018.

Vào thời điểm VanguardSpark được thành lập, hãng đã hứa hẹn về 2 dòng xe: một chiếc xe đạp điện và một chiếc mô tô đô thị có khả năng đi được hơn 150km mỗi lần sạc. Tới nay, 2 mẫu xe này đã chính thức được đặt tên lần lượt là Fluid và Flow - chúng sẽ được bán dưới thương hiệu mới là Fuell. Bắt đầu từ Fluid - một mẫu xe đạp điện thanh lịch và bền bỉ. Nhờ có động cơ đặt trong moay-ơ trước và dây đai carbon, người dùng sẽ gần như không phải bảo dưỡng chiếc xe.

Động cơ điện này cho mô-men xoắn cực đại lên tới 100Nm. Cung cấp năng lượng cho Fluid hoạt động là 2 khối pin có thể tháo rời, được giấu ở bên trong khung, đạt công suất 1.000Wh và đủ năng lượng để cho chiếc xe hoạt động tối đa hơn 201km cho mỗi lần sạc. Khách hàng sẽ có thể lựa chọn 2 phiên bản là Pedelec với tốc độ tối đa chỉ 33km/h, hoặc S-Pedelec đạt 45km/h. Mức giá khởi điểm được Fuell đưa ra cho Fluid là 3.295 USD (tương đương 76,44 triệu đồng).

xedoisong_erik_buell_fuell_3_wmwc
 


Tuy nhiên, những người yêu mô tô chắc chắn sẽ quan tâm tới mẫu xe thứ 2 của Fuell là Flow. Nó chính là mẫu xe ý tưởng được VanguardSpark hé lộ khi ra mắt vào tháng 4/2018, nhưng giờ đã được chau chuốt hơn để có thể sẵn sàng đưa vào sản xuất thương mại. So với bản vẽ ý tưởng, Fuell Flow đã có thêm kính chắn gió phía trước, trong khi vẫn giữ lại thiết kế thân xe tối giản độc đáo.

Với động cơ đặt ở moay-ơ bánh sau và pin nằm dưới gầm để giảm trọng tâm, chiếc xe có được khoang hành lý với thể tích lên tới 50l giấu dưới "bình xăng", phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng này trong thành phố. Cũng như Fluid, Flow có tầm hoạt động 201km và sẽ được bán với 2 phiên bản, lần này có công suất khác nhau là 11kW và 35kW. Các con số này tương đương với 15 và 47 mã lực, đồng nghĩa với việc Fuell muốn hướng tới phân khúc mô tô 125 - 300cc truyền thống. Chiếc xe sẽ có giá khởi điểm từ 10.995 USD (tương đương 255 triệu đồng).

Khi xe điện đang trở thành trào lưu mới và đang nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác đầu ngành, hy vọng rằng lần này Erik Buell sẽ thành công với dự án Fuell của mình. Vào cuối năm nay, Fluid sẽ được giao tới tay khách hàng, trong khi thời điểm này đối với Flow chỉ bắt đầu từ năm 2021.

Ý kiến của bạn

Bình luận