Buông lỏng quản lý, giám sát thi công dự án đường nối QL1A và QL45

Đường dây nóng 22/06/2023 06:07

Dự án tuyến đường nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 45 tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang thi công trong tình trạng gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường nghiêm trọng.

Buông lỏng quản lý, giám sát thi công dự án đường nối QL1A và QL45 - Ảnh 1.

Dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 1A với Quốc lộ 45 được khởi công xây dựng ngày 27/1/2023, nhằm xây dựng tuyến đường dài 14,6km tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ). Tuyến đường nối hai quốc lộ này có điểm đầu tại xã Hoằng Kim (huyện Hoằng Hóa) đến xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Dự án có tổng mức đầu tư 1.417 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương, được chia làm 3 dự án thành phần và giao cho 3 chủ đầu tư khác nhau. Trong đó, công trình đường do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa (Km0-Km5+250) và Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thiệu Hóa (Km7+250-Km14+630) làm chủ đầu tư; và công trình đường dẫn và cầu vượt sông Mã do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Thanh Hóa (Km5+250-Km7+250) làm chủ đầu tư. Ảnh: Điểm đầu dự án tại đoạn nối với QL1A (địa bàn xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa)

Trong các ngày 19-20/6/2023 Tạp chí GTVT ghi nhận, công trình dự án đoạn qua huyện Hoằng Hóa không có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Đoạn qua xã Hoằng Kim vừa khai thác vừa thi công, nối trực tiếp với QL1A nhưng công trình không có báo hiệu thông tin dự án, biển báo công trình, báo hiệu cảnh báo giao thông, cọc tiêu, đèn tín hiệu ban đêm, chất đổ thải từ dự án được tập kết ngay ven quốc lộ... Trong khi đây là điểm mở từ đường thuộc dự án để phương tiện lưu thông ngang qua QL1A và đường sắt nên nguy cơ cao xảy ra tai nạn, va chạm giao thông

Buông lỏng quản lý, giám sát thi công dự án đường nối QL1A và QL45 - Ảnh 3.

Công trình dự án đoạn qua xã Hoằng Kim vừa khai thác vừa thi công nhưng không có báo hiệu công trình thi công để bảo đảm cho người, phương tiện tham gia giao thông

Công trình thường xuyên bụi mù mịt, gây ô nhiễm không khí và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Buông lỏng quản lý, giám sát thi công dự án đường nối QL1A và QL45 - Ảnh 5.

Một số xe chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu cơi nới thùng, chở quá tải trọng cho phép. Theo tìm hiểu của PV, nhà thầu thi công tại các dự án thành phần trên gồm: Liên danh Công ty CP xây dựng Tuấn Linh, Công ty TNHH Hoàng Tuấn; Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình, Công ty CP Xây dựng cầu Thanh Hóa: Liên danh Tổng Công ty CP miền Trung, Công ty CP 47, Công ty CP đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành...

Thực tế thi công dự án không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... nhưng không có sự quản lý, giám sát nhắc nhở kịp thời của đơn vị quản lý dự án, đơn vị giám sát thi công. Trong đó, dự án đoạn qua huyện Hoằng Hóa vi phạm nghiêm trọng nhất

Buông lỏng quản lý, giám sát thi công dự án đường nối QL1A và QL45 - Ảnh 7.

Nhằm làm rõ các thông tin liên quan, PV Tạp chí GTVT liên hệ với lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa (chủ đầu tư dự án đoạn Km0-Km5+250) nhưng không nhận được phản hồi. Trong quá trình PV tác nghiệp, một số đối tượng, xe ô tô con bám theo phóng viên

Dự án xây dựng tuyến đường nối QL1A với QL45 tại Thanh Hóa có chiều dài 14,5km, nhưng có 3 chủ đầu tư. Ảnh: công trình thi công cầu vượt sông Mã (nằm trong dự án) do Ban QLDA đầu tư công trình xây dựng giao thông Thanh Hóa làm chủ đầu tư

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vấn đề này.