Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận tải hành khách nhưng mặt khác lại mở ra cánh cửa mới cho vận tải hàng hoá hàng không, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Theo dữ liệu Chỉ số Bán lẻ tại Mỹ của IBM, Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang thương mại điện tử sớm hơn ít nhất là 5 năm. Việc mọi người ngày càng có xu hướng mua sắm online, khối lượng thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch đã tạo cơ hội cho ngành hàng không tập trung tận dụng lợi thế này bằng cách thay đổi để thích nghi, từ đó tạo ra những xu hướng mới cho thị trường hàng không thế giới.
Máy bay thân rộng bị "thất sủng"
Kể từ trước đại dịch Covid-19, các chuyên gia đã dự đoán về việc các hãng hàng không sẽ bắt đầu cắt giảm các chuyến bay khỏi lịch trình, do đó, họ không còn mặn mà với các mẫu máy bay cỡ lớn mà chuyển sang các máy bay nhỏ hơn, hiệu quả hơn về kinh tế và thân thiện hơn với môi trường. Đại dịch Covid-19 diễn ra càng khiến cho những mẫu máy bay thân rộng như 747 bị cho ra rìa sớm.
Nhắm đến các hàng hoá đặc biệt
Bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của vận tải đường biển trong mùa dịch, vận tải hàng không vẫn có chỗ đừng nhất định đối với các chủ hàng. Về mặt kinh tế, vận hành một máy bay rỗng khách chính là một lựa chọn vô cùng tốn kém. Tuy nhiên, các chủ hãng dược phẩm sẵn sàng trả những khoản phí cao ngất để bảo đảm sản phẩm của mình được vận chuyển an toàn. Các hãng hàng không đã nắm bắt cơ hội kinh doanh ở những phân khúc khách hàng chuyên biệt, đòi hỏi thời gian gấp rút và quy trình vận chuyển phức tạp như dược phẩm, PPE, thiết bị y tế và đồ dễ hư hỏng. So với các phương thức vận tải khác, hàng không là giải pháp đầu cuối hiệu quả nhất vì chúng có khả năng tiếp cận nhiều sân bay hơn chỉ trong vài giờ.
Chạy đua vận chuyển vaccines
Để ứng phó với tốc độ lây lan nhanh chóng của virus, nhiều loại vắc xin trên thế giới đã nhanh chóng được phê duyệt và đưa vào tiêm chủng hàng loạt. Do sự khác nhau giữa công nghệ vaccine mà một số loại yêu cầu được bảo quản ở nhiệt độ đông lạnh hoặc đông lạnh sâu, tạo ra sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không để đủ điều kiện nhiệt độ vận chuyển. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều quy chuẩn mới được đặt ra mà ngành hàng không phải thích nghi với những điều đó.
Đại dịch đã mở ra những cánh cửa và cơ hội trong việc vận chuyển hàng hoá. Khi nhu cầu về vận tải hàng hoá đặc biệt và thương mại điện tử tăng lên, thương mại toàn cầu cuối cùng cũng sẽ lấy lại được chỗ đứng của mình, từ đó sẽ có thêm nhiều chuyến bay chở hàng bay cao trên bầu trời.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.