Cải cách tối đa thủ tục hàng hải để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tác giả: Minh Thành

saosaosaosaosao
Hàng hải 25/11/2022 15:57

Thời gian qua, nhiều giải pháp, cách thức đã được áp dụng trong lĩnh vực hàng hải nhằm cải tiến thủ tục và quy trình thực hiện thủ tục hành chính với mục tiêu phục vụ tối đa cho người dân, doanh nghiệp.


Nhanh chóng, hiệu quả và nhiều tiện ích

Vừa hoàn tất việc đóng mới chiếc tàu biển hàng nghìn tấn, anh Mai Tấn Huỳnh (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lập tức lên mạng tìm hiểu cách thức đăng ký cho tàu biển và thuyền viên. Không mất nhiều thời gian, anh Huỳnh tiếp cận được phần mềm đăng ký tàu biển, thuyền viên để thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT. Có một vài chi tiết chưa rõ, anh được cán bộ của Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM hướng dẫn tận tình. Hồ sơ sau đó được gửi trực tuyến và đúng hẹn, anh mang hồ sơ gốc lên Chi cục để làm thủ tục đăng ký tàu biển và định biên an toàn tối thiểu cho tàu của mình. 

"Tôi chỉ phải mất một lần di chuyển từ Vũng Tàu lên TP.HCM để làm thủ tục cuối cùng, thật sự quá tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian, công sức", anh Huỳnh cho hay.

Cải cách tối đa thủ tục hàng hải để phục vụ người dân, doanh nghiệp   - Ảnh 1.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thuộc Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Trao đổi với Tạp chí Giao thông vận tải, ông Phạm Huy Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM cho biết, hiện nay các thủ tục hành chính đăng ký tàu biển, thuyền viên đều thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT theo cấp độ 3, 4, cơ bản tạo thuận lợi về thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

"Trước đây, nhiều trường hợp phải đi lại nhiều lần, mất nhiều chi phí, thời gian chỉ vì một vài sai sót. Nhưng nay, hồ sơ đẩy lên phần mềm, cán bộ thẩm định sẽ duyệt hồ sơ trên phần mềm và người dân, doanh nghiệp cũng biết được hồ sơ đang ở được thực hiện ở bước nào, bao giờ được duyệt. Nếu hồ sơ đạt, cán bộ thẩm định sẽ có thông báo tiếp nhận hồ sơ trực tuyến để người dân, doanh nghiệp mang hồ sơ gốc bản giấy đến để đối chiếu, hoàn thiện thủ tục và được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả", ông Toàn cho hay.

Tại cảng Hải Phòng, từ tháng 01/2022, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã triển khai khai 100% dịch vụ Cảng điện tử (ePort) đối với tác nghiệp hạ hàng, trả rỗng trên website https://eport.haiphongport.com.vn tại Chi nhánh cảng Tân Vũ.

Khách hàng thực hiện đăng ký dịch vụ giao nhận, thanh toán trực tuyến cho các container và thực hiện đóng phí dịch vụ theo các phương thức thanh toán trực tuyến được hỗ trợ qua cổng thanh toán điện tử VNPay. Hệ thống cho phép cấp lệnh đối với cả hai hình thức hợp đồng thanh toán tiền ngay và thanh toán tiền sau theo hợp đồng ký với cảng.

Sau khi làm thủ tục, thanh toán trên mạng, khách hàng nhận mã QR và đến cổng quét mã hoặc trình lệnh điện tử với nhân viên tại cổng để thực hiện tác nghiệp hạ hàng, trả rỗng tại bãi container.

"Đến nay, Cảng Hải Phòng đã cấp hơn 1.000 tài khoản ePort cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và hãng tàu. Việc triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort góp phần hiện đại hóa, cung cấp dịch vụ tiện ích cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến thủ tục quy trình giao nhận, thanh toán điện tử và giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian khách hàng trực tiếp đến giao dịch tại cảng. Đồng thời, giảm thời gian xe dừng đỗ tại các cổng cảng làm thủ tục và giảm ách tắc giao thông tại cổng cảng. Khách hàng cũng không phải đến quầy thủ tục và giảm tiếp xúc trực tiếp để đảm bảo phòng chống dịch", đại diện Cảng Hải Phòng chia sẻ.

Chủ động nâng cấp các thủ tục lĩnh vực hàng hải lên mức 4

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, Cục đã có nhiều nghiên cứu, đề xuất nhằm cải tiến thủ tục hành chính, quy trình thực hiện thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cải cách tối đa thủ tục hàng hải để phục vụ người dân, doanh nghiệp   - Ảnh 2.

Từ tháng 01/2022, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã triển khai khai 100% dịch vụ Cảng điện tử (ePort)

Cùng với định hướng chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đã chủ động rà soát, đề xuất và tổ chức triển khai nâng cấp các thủ tục hành chính đủ điều kiện lên mức độ 4. Đến nay, trong lĩnh vực hàng hải đã có 42 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và 11 thủ tục hành chính đối với tàu thuyền vào, rời cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên toàn quốc.

Để bảo đảm chỉ tiêu cắt giảm, đơn giản hóa quy định và chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh theo lộ trình của Chính phủ, Cục Hàng hải VN đã chủ động nghiên cứu, rà soát các quy định về hoạt động kinh doanh trình Bộ GTVT phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1977/QĐ-TTg về việc phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông vận tải.

Mới đây, thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, trong đó yêu cầu các Bộ tập trung chỉ đạo, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh đã được phê duyệt theo nguyên tắc một văn bản sửa nhiều văn bản và theo trình tự, thủ tục rút gọn, Cục Hàng hải VN đã xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 70/2026/NĐ-CP ngày 01/7/2016, Nghị định số 29/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017, Nghị định số 37/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017, Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017, Nghị định số 05/2017/NĐ-CP ngày 16/01/2017) theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Những nội dung sửa đổi, bổ sung tại Nghị định là yêu cầu về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, quy định của thủ tục hành chính nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và giảm bớt chi phí tuân thủ khi thực hiện thủ tục hành chính; Sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục hành chính theo hướng bổ sung thành phần hồ sơ gồm bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc bản sao điện tử có chứng thực từ bản chính và giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, để bảo đảm đáp ứng yêu cầu của dịch vụ công mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính quy định tại 05 Nghị định đề xuất sửa đổi, bổ sung đã được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia nêu trên, Cục Hàng hải VN đã rà soát, xây dựng nội dung và đề nghị sửa đổi những điều, khoản quy định 11 thủ tục hành chính (ngoài yêu cầu sửa đổi theo Quyết định số 1977/QĐ-TTg) để nhằm bảo đảm tính thống nhất và yêu cầu trong thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 4; đồng thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước đối với các thủ tục hành chính.

Để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và phát triển KT-XH, Cục Hàng hải VN đã chủ động rà soát và đề nghị sửa đổi 01 nghị định và 03 thông tư trong lĩnh vực hàng hải để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và phát triển KT-XH nhằm giảm thành phần hồ sơ yêu cầu nộp…

Một số nghiên cứu, đề xuất cải tiến thủ tục hành chính, quy trình thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải nêu trên đã góp phần tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải. Việc giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính và bổ sung hình thức giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến góp phần tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, góp phần bảo đảm cho môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

"Cải tiến về quy trình thực hiện thủ tục hành chính cũng thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, thương mại điện tử, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình, hoạt động kinh doanh mới; tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư…", đại diện Cục Hàng hải VN cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận