Theo đó, từ 0h ngày 1/8, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bắt đầu đưa vào vận hành thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
Trước đó, từ 18h ngày 31/7, hệ thống thu phí tự động này đã được đưa vào hoạt động kiểm thử, nghiệm thu và đánh giá, kiểm tra các trang thiết bị, máy móc.
Tối 31/7, rạng sáng ngày 1/8, có mặt tại trạm thu phí Túy Loan - KM 4 (Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi), PV Tạp chí GTVT ghi nhận trạm thu phí duy trì 3 làn thu phí tự động không dừng cho các phương tiện lưu thông theo hướng Nam - Bắc.
Các phương tiện đã có thẻ định danh thu phí tự động hợp lệ lưu thông qua trạm thu phí dễ dàng, thuận lợi, tuy nhiên, còn nhiều phương tiện không thể qua trạm ở làn thu phí ETC, nguyên nhân là do chưa đăng ký tài khoản, nạp tiền vào app VETC.
Đối với những trường hợp phương tiện buộc phải quay đầu, tài xế được lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông hướng dẫn gặp nhân viên của trạm tư vấn, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc về tài khoản, nạp tiền vào app VETC để qua trạm. Nhìn chung, trong thời điểm đầu áp dụng thủ phí tự động, tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi không xảy ra ùn ứ giao thông.
“Hiện những xe dán ETC có thể qua làn, hệ thống sẽ lưu lại thông tin, biển số xe, nếu vào ngày 1/8 trường hợp chưa dán ETC và không nộp đủ tiền phía trạm sẽ từ chối phụ vụ, buộc quay đầu”, nhân viên trạm chia sẻ.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), kể từ 18h ngày 31/7 phía đơn vị đã cho bố trí nhiên viên làm việc tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để xử lý các trường hợp cụ thể những vướng mắc cho tài xế, tình huống hệ thống bị lỗi, phát thẻ đầu vào, đầu ra.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra Cục QLĐB III cán bộ các xã, huyện thúc trực tại các trạm thu phí nhằm điều tiết, phân luồng giao thông. Xử lý những trường hợp cố ý vi phạm, nhắc nhở tài xế, chủ phương tiện thực hiện đăng ký dịch vụ ETC", vị lãnh đạo này nói.
VEC cho biết, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung đưa hệ thống ETC vào vận hành, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Theo Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam), theo dõi quá trình triển khai, Đội Thanh tra-an toàn, Chị Cục QLĐB III.1 cũng bố trí lực lượng tại trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để hỗ trợ, hướng dẫn, phương án phân luồng, bao đảm TTATGT tại các trạm thu phí BOT trong khi đưa hệ thống thu phí tự động vào sử dụng.
Được biết, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung và là một trong 4 tuyến cao tốc lớn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư hệ thống thu phí tự động ETC.
Với lưu lượng phương tiện bình quân 5.000 - 6.000 lượt/ngày, tất cả 7 trạm trên tuyến hiện đã bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay.
Việc đưa hệ thống thu phí tự động trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc - Nam, mà đã rút ngắn thời gian hành trình từ Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại.
>>> Video Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Vận hành hệ thống dịch vụ ETC
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.