Cận cảnh cầu vượt chữ C độc đáo của Hà Nội khánh thành sáng 30/6

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/06/2023 10:13

Sau gần 2 năm người dân Thủ đô mòn mỏi chờ đợi, sáng nay (30/6), cây cầu vượt hình chữ C độc đáo đã chính thức khánh thành, giải quyết tình trạng ùn ứ kéo dài tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa.

Ghi nhận vào giờ cao điểm sáng nay (30/6), nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch giao thông rất thuận lợi nhờ việc cầu vượt nút giao này chính thức vận hành. (Trong ảnh: Hai đầu cầu vượt hình chữ C)

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 2.

Kể từ khi cây cầu được khởi công vào tháng 10/2021, nút giao vốn có áp lực giao thông lớn ngày càng ùn ứ kéo dài. Đến nay, cây cầu khánh thành đã phát huy tác dụng, tình trạng ùn ứ đã không còn, các phương tiện lưu thông thuận lợi trong giờ cao điểm. (Trong ảnh: Toàn cảnh nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch)

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 3.

Cầu vượt hình chữ C nâng cao năng lực giao thông qua nút giao ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực, tăng cường năng lực giao thông trên các tuyến đường qua nút giao, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hình thành hạ tầng giao thông khung của Thủ đô

Tại Lễ khánh thành vào sáng 30/6, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho hay, cây cầu có tổng mức đầu tư 147 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 5.

Dự án là công trình cầu đường bộ cấp III, tải trọng thiết kế 0,65 HL93. Cầu vượt được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, dạng cầu vượt trực thông hình chữ C theo hướng Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Trên cầu, giao thông được tổ chức theo 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp (ô tô và mô tô)

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 6.

Tổng chiều dài cầu là 318m, rộng là 9m. Kết cấu nhịp cầu 1 dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao dầm thép 1,2m, trụ tròn bằng bê tông cốt thép, đặt trên móng cọc khoan nhồi, xây tường chắn, đường dẫn 2 đầu cầu

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 7.

Sau khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng theo quy hoạch, sẽ xây dựng bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng theo hướng Tôn Thất Tùng - Phạm Ngọc Thạch và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch bằng cách mở rộng mặt cầu Phạm Ngọc Thạch thêm 1,5m tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 8.

Bên cạnh đó, dự án cũng cải tạo mở rộng phần đường xe chạy trên tuyến đường Chùa Bộc; tổ chức lại giao thông nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; bảo vệ công trình ngầm trong phạm vi của dự án; xây dựng hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình phụ trợ khác.

Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, quá trình triển khai công trình gặp nhiều khó khăn vướng mắc do mặt bằng thi công chật hẹp, tổ chức giao thông phức tạp, phải thực hiện di chuyển nhiều hệ thống công trình ngầm nổi (hệ thống điện, thông tin, cấp nước)

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 10.

Mặt khác, nhà thầu vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại trong khi nút giao này thường xuyên bị ùn tắc do lưu lượng giao thông qua lại rất lớn. Dự án còn bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tình hình giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao trong năm 2021, 2022…

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 11.

Với sự chỉ đạo, giám sát thường xuyên của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành, UBND quận Đống Đa, Ban QLDA, các đơn vị thi công, giám sát cùng sự ủng hộ, cổ vũ của nhân dân khu vực, sau gần 2 năm thi công, cây cầu đến nay đã hoàn thành đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng và mỹ quan đô thị

Cầu vượt chữ C đầu tiên của Thủ đô chính thức vận hành - Ảnh 12.

Để công trình phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư và phục vụ tốt nhất cho giao thông đi lại của người dân, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở GTVT, Sở Xây dựng và UBND quận Đống Đa phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận bàn giao các hạng mục đã hoàn thành và đủ điều kiện để đưa vào quản lý duy tu, nhất là các hệ thống chiếu sáng, cây xanh, quản lý vỉa hè, mặt đường, cầu vượt nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư

Phương án tổ chức giao thông

Khu vực nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch:

- Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi theo hai chiều trên cầu vượt theo hướng Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch và ngược lại.

- Cấm các phương tiện: Xe thô sơ và người đi bộ; Xe ôtô tải, xe khách; Xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3.5m lưu thông qua cầu vượt;

- Các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đi qua trung tâm nút gầm cầu vượt Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch theo sự điều khiển và hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ, biển báo trên đường hiện trạng.

Tại khu vực nút giao Lương Định Của – Phạm Ngọc Thạch:

- Cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của).

- Cấm các phương tiện ô tô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của. Các phương tiện ô tô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch – Đào Duy Anh – Hoàng Tích Trí – Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch – Đông Tác – Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của.

Trên tuyến đường Hoàng Tích Trí:

- Điều chỉnh tổ chức giao thông ô tô 1 chiều trên tuyến đường Hoàng Tích Trí theo chiều và đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của.