Cần thiết đầu tư nhiều dự án giao thông tỉnh An Giang

Tác giả: Thanh Huyền

saosaosaosaosao
Đường bộ 15/03/2024 13:18

Theo Bộ GTVT, cần thiết đầu tư một số dự án nâng tầm năng lực giao thông của tỉnh An Giang. Nguồn lực thực hiện các dự án này cần được nghiên cứu, cân đối.

Cần thiết đầu tư nhiều dự án giao thông tỉnh An Giang- Ảnh 1.

Theo Bộ GTVT, cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nhằm thay thế phà Thuận Giang trên QL80B

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến.

Nội dung kiến nghị như sau: "Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư, xây dựng cầu Năng Gù và cầu Thuận Giang để người dân được thuận tiện trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Tân.

Đề nghị nghiên cứu, triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Khánh Bình nhằm thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước ASEAN.

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai kế hoạch nâng cấp, mở rộng ĐT950 và đoạn kết nối với QL110 thuộc tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia nhằm phát triển kinh tế biên giới, đồng thời tăng khả năng liên kết vùng, giao thương giữa tỉnh An Giang với các tỉnh khác".

Trả lời nội dung kiến nghị của cử tri về đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nối liền giữa huyện Chợ Mới và Phú Tân, tỉnh An Giang, Bộ GTVT cho biết, Quyết định 1454/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã quy hoạch nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thành QL80B.

Triển khai quy hoạch, các tuyến ĐT942, ĐT954, ĐT953, ĐT952 địa phận tỉnh An Giang đã được điều chỉnh thành QL80B tại Quyết định 83 ngày 26/01/2024 của Bộ GTVT với tổng chiều dài khoảng 90,77 km và tiếp tục khai thác bến phà Thuận Giang.

Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng cầu Thuận Giang nhằm thay thế phà Thuận Giang trên QL80B, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Đồng thời sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án khi có điều kiện về nguồn lực.

Cần thiết đầu tư nhiều dự án giao thông tỉnh An Giang- Ảnh 2.

Bộ GTVT thống nhất sự cần thiết đầu tư một số dự án giao thông tỉnh An Giang (ảnh minh họa)

Về đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Khánh Bình, Bộ GTVT cho biết, đối với đoạn từ điểm đầu tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến thành phố Châu Đốc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang, Bộ GTVT đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ triển khai đầu tư một số dự án của tỉnh An Giang, trong đó có đoạn tuyến từ điểm đầu đường cao tốc đến QL91C.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh An Giang và các bộ, ngành trong quá trình đề xuất phương án bố trí nguồn vốn phù hợp nhằm sớm triển khai thực hiện công trình này.

Đối với đoạn từ thành phố Châu Đốc đến cửa khẩu Khánh Bình, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, QL91C dài 36 km từ thành phố Châu Đốc đến cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT…

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh An Giang, Bộ GTVT đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và hoàn chỉnh các thủ tục để phân cấp cho UBND tỉnh An Giang thực hiện dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 57,2 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 13.799 tỷ đồng.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 1.671 tỷ đồng để đầu tư xây dựng Tuyến nối QL91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về sự cần thiết đầu tư QL91C theo quy hoạch. Tuy nhiên, do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nghiên cứu đầu tư QL91C như kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang.

"Bộ GTVT rất mong cử tri và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang chia sẻ việc chưa thể triển khai ngay được tuyến đường này và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án khi có điều kiện về nguồn lực", Bộ GTVT cho biết.

Cần thiết đầu tư nhiều dự án giao thông tỉnh An Giang- Ảnh 3.

Việc đầu tư các dự án giao thông giúp người dân được thuận tiện trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội

Về đầu tư, xây dựng nâng cấp, mở rộng ĐT950, cầu đấu nối từ xã Phú Hữu (huyện An Phú) vào QL110 của nước bạn Campuchia và cầu Năng Gù, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án nêu trên.

Tuy nhiên, các công trình này đều thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh An Giang nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động cân đối nguồn vốn để triển khai thực hiện, đồng thời trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về nội dung nêu trên theo thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện.

Tag:

Ý kiến của bạn

Bình luận