CSGT kiểm tra xe tải có dấu hiệu chở quá trọng tải trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ |
Là đơn vị quản lý tuyến đường, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe/ngày đêm.
Trong đó, xe tải từ 4 tấn và xe container khoảng 5.000 xe/ngày đêm.
Trong số này có nhiều xe có dấu hiệu quá tải. Dù không có con số chính xác nhưng qua nhận định trực quan, chúng tôi ước tính có tới khoảng 400 - 500 xe quá tải chạy trên tuyến một ngày đêm. Các phương tiện này chủ yếu di chuyển từ Hà Nam đi đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
Để ngăn chặn và xử lý vi phạm,Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I; các Sở GTVT Hà Nội, Hà Nam và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ tăng cường kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ và đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Cụ thể, đơn vị này yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với các Sở GTVT Hà Nội, Hà Nam xây dựng kế hoạch phối hợp và triển khai thực hiện việc kiểm tra xử lý các phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới thành thùng, lưu thông trên hệ thống quốc lộ đi qua địa bàn, hai đầu đường và các đường dẫn ra, vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
"Sở GTVT Hà Nội và Sở GTVT Hà Nam kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện chở hàng quá tải, cơi nới kích thước thành thùng lưu thông trên đường bộ để xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu chủ các cơ sở đầu nguồn hàng, khai thác, kinh doanh sản xuất vật liệu xây dựng cam kết không xếp hàng quá tải lên phương tiện; cơ sở nào vi phạm cần xử lý nghiêm, cần thiết thu hồi giấy phép kinh doanh", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.
Nhiều phương tiện có dấu hiệu quá tải chủ yếu di chuyển từ Hà Nam đi đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. |
Đặc biệt, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về tình trạng có dấu hiệu quá tải lưu thông từ Hà Nam qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã ban hành Kế hoạch 1146 về tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đối với xe chở quá tải trọng, tự ý thay đổi kết cấu thành thùng.
Theo Trung tá Nguyễn Viết Nhiên, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc (TTKS GTĐBCT) số 3, trong thời gian qua, Đội đã tập trung quân số và trang thiết bị nghiệp vụ để tập trung xử lý hàng loạt xe chở quá tải trọng và tự cơi nới kích thước thành thùng xe.
Một số trường hợp lái xe và chủ phương tiện cố tình không chấp hành, chây ỳ, kéo dài thời gian và gây khó khăn cho công tác xử lý của lực lượng chức năng.
Đặc biệt, theo quy định ngoài các hình phạt chính sẽ còn hình phạt bổ sung là buộc các xe chở quá tải phải hạ tải. Nhưng trong thực tế, việc hạ tải, sang tải gặp khó khăn do không đủ mặt bằng, bến, bãi.
Kết quả, tính riêng trong 10 ngày ra quân thực hiện cao điểm từ ngày 15/12 tới nay, Đội TTKS GTĐBCT số 3 đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 196 trường hợp trong đó quá tải 59 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 5 trường hợp, vi phạm tốc độ 94 trường hợp…
Riêng lỗi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tự tự động không dừng tại các trạm thu phí, Đội TTKS GTĐBCT số 3 đã xử phạt 40 trường hợp.
Ngoài Cục CSGT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đang thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về kích thước thùng hàng, chở quá tải trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Thời gian thực hiện đến hết tháng 12/2021 với mục tiêu xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải. Trong ảnh là phương tiện mang BKS: 90C-048.11 bị Đội TTGT huyện Thường Tín bắt giữ khi lưu thông từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xuống nút giao Khe Hồi (Thường Tín). |
Ngoài ra, để kiểm soát tình trạng quá khổ, quá tải trên tuyến cao tốc này, vừa qua, đơn vị chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT lắp trạm cân ở 8 điểm ra vào cao tốc để ngăn chặn vi phạm. Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang trình Bộ Giao thông vận tải đề án kiểm tra tải trọng xe tự động trên toàn quốc, nhằm hạn chế sự can thiệp do con người tác động vào quá trình cân kiểm tra, tăng cường xử phạt vi phạm xe quá tải và loại bỏ tiêu cực.
Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.