Chiều 13/12, CSGT Công an Hà Nam kiểm tra, yêu cầu lái xe phải tự bóc gỡ logo Bình Minh. |
Ngày 13/12, tại nhiều điểm dọc tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 21, đặc biệt là tuyến đường từ nhà máy xi măng Vicem Bút Sơn lưu thông trên đường Phủ Lý - Kiện Khê đến Cảng Bút Sơn, địa bàn huyện Kim Bảng và TP. Phủ Lý - nơi trước đó PV đã tiến hành thu thập dữ liệu về thực trạng xe quá khổ, quá tải tung hoành trên địa bàn, theo quan sát, tình trạng này đã có dấu hiệu giảm. Không chỉ giảm về số lượng, nhận định sơ bộ cho thấy, phần lớn những xe tải lưu thông trên đường cũng bớt hung hãn hơn, hàng hóa chuyên chở cũng như tốc độ di chuyển đều ở mức độ vừa phải.
Mặc dù theo trực quan thì thấy như vậy, nhưng chỉ sau hơn nửa giờ tuần tra, kiểm soát, đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nam) vẫn phát hiện ít nhất 2 trường hợp có dấu hiệu quá tải và cơi nới thùng thành. Tại trạm cân lưu động đặt ở ngã tư Kiện Khê (huyện Thanh Liêm, Hà Nam), kết quả kiểm tra đầu ra xác định xe ôtô BKS 90C-092.07 cùng lúc vi phạm lỗi chở quá tải trên 100% và tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. Riêng xe ô tô BKS 90C-048.52 xác định vi phạm lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe.
Đặc biệt, tài xế của chiếc xe Howo loại 18 tấn đeo logo "Bình Minh" màu đỏ đã bị lực lượng CSGT yêu cầu tự tay bóc gỡ dấu hiệu đã từng bị Tạp chí GTVT đặt nghi vấn “bảo kê” này. Một số phương tiện còn lại tuy không đeo, nhưng mỗi khi bị lực lượng chức năng dừng xe thì lái xe có thái độ chây ỳ, không chấp hành yêu cầu xuất trình giấy tờ mà ngồi trên cabin liên tục gọi điện thoại nhờ “cứu viện”.
CSGT đo kích thước thùng hàng, lập biên bản buộc chủ xe phải đưa phương tiện đi cắt thùng. |
Tiến hành khảo sát độc lập trên toàn tuyến Quốc lộ 1 và đường 21, theo ghi nhận thực tế của PV, nếu như trước đây hơn 90% xe tải lưu thông trên đường đều đeo logo thì nay, số lượng đeo đã giảm đáng kể. Những logo từng xuất hiện dày đặc thì nay lại ít xuất hiện.
Thắc mắc này được trung tá Nguyễn Văn Chiến - Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nam trả lời PV vào chiều 13/12 rằng, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Tạp chí GTVT, ông đã lập tức yêu cầu tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn chấp hành các quy định về tải trọng, đồng thời phải bóc gỡ toàn bộ logo trước mũi xe nếu không hợp lệ.
Cũng theo trung tá Chiến, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, Phòng CSGT đã bố trí 10 tổ tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lập biên bản gần 6.619 trường hợp, phạt tiền gần 12 tỷ đồng. Trong đó, từ ngày 1 - 13/12, đã phát hiện và xử lý 125 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 400 triệu đồng. Đồng thời bóc gỡ nhiều xe tải đeo logo, ký hiệu riêng… Vị lãnh đạo cũng thừa nhận, qua rà soát, đơn vị ông nhận thấy đúng là có dấu hiệu bất thường khi nhiều xe không cùng công ty vẫn đeo chung 1 loại logo. Do đó, ông đã yêu cầu bóc gỡ để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.
CLIP: Ngay khi lực lượng CSGT Hà Nam xuất hiện, tuyến đường 21 đoạn qua ngã 3 Kiện Khê (huyện Thanh Liêm) vắng bóng xe tải, trong đó, tại các bãi đất trống ven đường xuất hiện nhiều xe đóng cửa nằm im lìm.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng nhiều xe đầu kéo, xe tải chở VLXD có dấu hiệu quá tải lưu thông từ Hà Nam qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi các tỉnh, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ - Cục Cảnh sát giao thông) đã nhanh chóng cử tổ công tác phối hợp. Qua kiểm tra, rất nhiều phương tiện quá tải trọng, điểm xuất phát chủ yếu từ tỉnh Hà Nam. Chiều ngày 13/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 đã kiểm tra và xử lý vi phạm phương tiện BKS: 90C-104.96, rơ-moóc: 90R- 007.16 do lái xe Dương Văn Nguyên, địa chỉ: Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam điều khiển. Với lỗi chở quá trọng tải 29,17%, lái xe bị xử phạt 900.000 đồng, chủ xe bị phạt 6.000.000 đồng. Ngoài ra tước phù hiệu xe đầu kéo 2 tháng. Trước đó, vào ngày 7/12, đơn vị này cũng đã phát hiện và xử lý vi phạm phương tiện BKS: 90C-093.04, rơ- moóc: 90R- 004.34 do lái xe Phạm Văn Phóng thuộc công ty TNHH Xuân Trường, địa chỉ: Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam điều khiển vi phạm lỗi chở quá tải dưới 50%. Với vi phạm này, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản theo quy định. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.