Ghi nhận tại công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nhà thầu đang tập trung tăng tốc thi công, nhiều đoạn tuyến đã thành hình. Trong đó, tiến độ tại dự án thành phần 3 đang vượt kế hoạch đề ra, dự kiến hoàn thành trước 8 tháng.
Các nhà thầu đang thi công tại công trường dự án thành phần 3 gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703. Trong đó, phần đường chủ yếu do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công, còn các cầu chính vượt sông do Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình đảm nhận.
Theo ông Lê Thanh Hướng, Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình trong năm 2024 và cam kết sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.
Cho đến thời điểm hiện tại, liên danh 3 nhà thầu này đều đồng loạt triển khai 15 mũi thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt hơn 30%, tiến độ thực hiện vượt 3% so với kế hoạch.
Tương tự ở đoạn tuyến do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 703 thi công, ông Trần Như Vĩnh (Ban điều hành Công ty) cho biết, nhà thầu huy động hơn 100 kỹ sư, công nhân và nhiều máy móc tại công trường. Các công nhân tập trung đắp nền và cấp phối đá dăm, cố gắng hoàn thành phần lớn công việc trong mùa khô. Theo ông Vĩnh, đoạn do đơn vị đảm nhận thi công đang vượt tiến độ đề ra, dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài nhưng anh em vẫn vui vẻ bám trụ công trường thi công xuyên lễ, tết.
Tại dự án thành phần 2, liên danh các nhà thầu huy động 250 nhân sự, bao gồm chỉ huy, cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy với 65 đầu máy thiết bị, trạm trộn bê tông xi măng.
Hiện mặt bằng tại dự án bàn giao "xôi đỗ", chỉ đạt khoảng trên 1/4 kế hoạch nên nhà thầu chỉ tập trung thi công rải rác tại một số điểm, chưa thể thi công đồng bộ. Trong đó, nhà thầu tập trung triển khai xây dựng các trụ, mố cầu… đắp nền đường ở nhiều đoạn. Ngoài ra, một số công nhân, kỹ sư khác đang lắp đặt ván khuôn, đúc dầm.
Theo Ban QLDA 85, đơn vị đã liên tục đôn đốc các nhà thầu triển khai nhanh các hạng mục khi có mặt bằng. Trong dịp lễ 30/4 vừa qua, Ban và đội ngũ công nhân, kỹ sư đều không nghỉ, cố gắng tận dụng mùa nắng để thi công.
Về công tác giải phóng mặt bằng, thời điểm này tỉnh Đồng Nai đã bắt đầu bàn giao thêm mặt bằng tại nút giao cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Phía Công ty Cao su Đồng Nai cũng đã cắt, cưa cây và giao đất, do đó nhà thầu có điều kiện để tập trung thi công, đẩy nhanh từng hạng mục trên tuyến.
Ban QLDA 85 kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh việc xây dựng khu tái định cư để người dân giao đất cho dự án. Đặc biệt, địa phương cần sớm bàn giao mặt bằng, ưu tiên tại các vị trí phải xử lý nền đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường vì những hạng mục này có yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Trong khi đó, tại dự án thành phần 1, mặt bằng mới bàn giao được rất ít, chủ yếu tại các khu vực sông suối, vườn cây…, do đó công tác thi công tập trung ở địa phận huyện Long Thành. Với thực trạng đó, các nhà thầu đều “sốt ruột” vì chưa thể thi công đồng loạt dự án.
Theo Ban QLDA Bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, tính đến nay, mặt bằng dự án đoạn qua phường Phước Tân mới bàn giao khoảng 12%. Cụ thể, cơ quan chức năng đã xác nhận và thẩm tra nguồn gốc đất thêm 234 thửa đất, nâng tổng số thửa được xác nhận và thẩm tra lên 591 thửa, đạt gần 80%, đồng thời đã thẩm tra nguồn gốc 286 hồ sơ nhà ở, trong đó có 70 trường hợp đã xét tái định cư.
Ông Hồ Văn Nam, Bí thư TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, tính đến thời điểm này mới chỉ có 12% mặt bằng được bàn giao để thực hiện dự án là quá chậm. Ông Nam nhấn mạnh, nếu tiếp tục triển khai theo tiến độ này thì khả năng mặt bằng dự án khó lòng về đích đúng mốc thời gian 30/6/2024 mà tỉnh đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ.
Do đó, ông Nam đề nghị cán bộ phụ trách các cơ quan, đơn vị chuyên môn liên quan của TP. Biên Hòa và UBND phường Phước Tân cần tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với những hồ sơ còn lại. Mặt khác, phía địa phương cũng đề nghị nhà thầu khi được giao mặt bằng tới đâu thì phải triển khai phương án thi công tới đó để người dân thấy được tính cấp bách của công trình, qua đó đẩy nhanh việc giao đất cho dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài 53,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ đồng. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), còn điểm cuối giao với QL56 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Dự án chia làm 3 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 dài 16 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản nhà nước về đầu tư; dự án thành phần 2 dài 18,2 km cũng đi qua tỉnh Đồng Nai, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; dự án thành phần 3 dài 19,5 km, đi qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.