Cấp thiết khắc chế xe quá tải- bài 2:Tận thấy xe quá tải hoành hành

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/10/2021 06:38

Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, đã có thời điểm xe quá tải được xử lý và dẹp bỏ tới 90%. Tuy nhiên, sau thời gian dài yên ắng, xe quá tải hiện đang bùng phát trở lại tại nhiều địa phương, từ quốc lộ đến tỉnh lộ, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, bến thủy nội địa..., phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng.

 

1
Hình ảnh chiếc xe tải mang logo Quang Khải chở hàng trăm tấn xi măng cập cảng Bút Sơn. Trong quá trình lưu thông trên đường, phương tiện này còn ngang nhiên đi ngược chiều tại nút giao giữa QL21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê, tỉnh Hà Nam

“Tháo khoán” xe quá tải từ đầu nguồn bốc xếp?

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện có trên 100 đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản, trong đó có khoảng 50 mỏ khai thác vật liệu xây dựng nằm dọc đường Hồ Chí Minh. Số lượng mỏ lớn kéo theo số phương tiện vận chuyển dày đặc khiến cho tuyến đường này luôn là điểm “nóng” về ATGT, đặc biệt là tình trạng xe chở quá tải. 

Hàng năm, trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Hòa Bình, đại diện các doanh nghiệp khai thác mỏ nằm dọc đường Hồ Chí Minh đều ký cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khai thác mỏ, vận tải khoáng sản và vật liệu xây dựng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn cam kết với Sở GTVT tỉnh Hòa Bình thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn bốc xếp. Thế nhưng, đó chỉ là lời cam kết trên giấy, còn thực trạng thì nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng... từ các mỏ vẫn chở quá tải, không phủ bạt khi chở vật liệu... vẫn ngang nhiên vi phạm. Trong hai ngày 01 và 02/10, PV Tạp chí GTVT đã có mặt trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình), ghi nhận hàng loạt chiếc xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng “có ngọn” nối đuôi nhau chạy trên đường. Những chiếc xe tải này chủ yếu chở đất, đá từ các mỏ ở trên địa bàn huyện Lương Sơn đi về Thủ đô Hà Nội.

Tại đây, chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, PV đã bắt gặp hàng chục lượt xe tải chở đầy ắp đất đá, cát sỏi tự do qua lại. Thậm chí, nhiều xe không phủ bạt chắn khiến đất đá rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường và mất ATGT. Do lưu lượng phương tiện lớn nên khu vực này luôn tràn ngập khói bụi.

Khoảng 9h ngày 01/10, tại mỏ đá T.H (thuộc xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), sau khi lấy hàng, chiếc xe BKS 29C-857.xx mang logo PTH qua bàn cân rồi di chuyển ra đường Hồ Chí Minh hướng về Xuân Mai, Hà Nội. Qua quan sát, chiếc xe 4 chân này cơi nới thành thùng cao hơn cả phần ca-bin trước của xe. Khi được hỏi về lượng vật liệu trên xe, tài xế xe tải trên đưa cho chúng tôi phiếu xuất kho ghi khối lượng 38 tấn. Thông tin từ bộ phận đăng kiểm sau đó xác nhận, xe 29C-857.xx chỉ được phép chở số lượng hàng 17 tấn, như vậy xe này đã chở quá tải gấp 1,5 lần (150%) so với thiết kế của nhà sản xuất. Đáng chú ý, bám theo chiếc xe này từ mỏ đá T.H về đến địa phận Hà Nội với quãng đường dài khoảng 10 km, PV không hề thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý. 

Ông Ngô Văn Điềm - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hòa Bình cho biết, hàng năm, đơn vị đều yêu cầu các doanh nghiệp khai thác đá dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình cam kết không bốc xếp hàng hóa quá khổ, quá tải lên xe. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. 

“Chỉ cần lực lượng chức năng di chuyển là có 2 - 3 đối tượng điều khiển xe máy bám theo “giám sát” để thông báo vị trí cho các chủ xe. Do đó, ở tuyến đường nào có lực lượng TTGT thì xe quá tải, xe cơi nới thành thùng đều trốn né nên công tác kiểm soát tải trọng gặp không ít khó khăn. Về vấn đề này, đơn vị sẽ phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiên quyết xử lý trong thời gian tới”, ông Điềm chia sẻ. 

Nhà máy xi măng, cảng thủy nội địa cũng tiếp tay 

Thời gian qua, tại Nhà máy Xi măng Bút Sơn (đóng trên địa bàn xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) luôn xuất hiện tình trạng xe cơi nới thành thùng chở chất phụ gia, đất đá vào nhà máy và xe đầu kéo, xe bồn chở xi măng ra ngoài có dấu hiệu quá tải trọng. 

Theo ghi nhận của PV, trên các tuyến ĐT.494C, QL21 và đường tránh TP. Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đến cảng Bút Sơn luôn xuất hiện tình trạng các dòng xe ô tô như: Dongfeng, Howo, xe đầu kéo, rơ-moóc BKS: BKS: 90C-089.xx, 90H-000.xx, 88H-003.xx, 89C-115.01... chở hàng hóa có dấu hiệu vượt quá tải trọng. 

“Mục sở thị” xe ô tô đầu kéo BKS  90C-089.xx kéo theo rơ-moóc 90R- 004.xx  đề logo Quang Khải chở xi

Dân bất an vì xe container “cắt nóc” lộng hành 

Thời gian gần đây, trên QL70 từ Phú Thọ đi Yên Bái, những chiếc xe container tự chế thành xe đổ ben có dấu hiệu xuất hiện trở lại, “nóng” nhất là đoạn qua các huyện Đoan Hùng và Lục Yên. Tiếng ồn, cát bụi rơi vãi gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân. 

Anh Phan Văn Thành - người dân sinh sống tại huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) cho biết, những chiếc xe container “cắt nóc” thường chở khoảng 80 m3 cát với tải trọng khoảng 150 - 160 tấn cát đều có dấu hiệu chở cát quá tải, vượt thùng, che đậy rất sơ sài ngang nhiên hoạt động. Đáng chú ý, vào giờ cao điểm, lượng người lưu thông đông đúc, những chiếc xe tải này trở thành nỗi khiếp sợ đối với người đi đường. Nhiều vụ lật xe đã xảy ra trên tuyến, nguyên nhân chủ yếu là do đường hẹp nhưng nhiều xe container lớn chở cát, đá hoạt động nên các phương tiện vượt ẩu dẫn đến tai nạn. 

Đại diện Phòng CSGT (Công an tỉnh Yên Bái) cũng thừa nhận, thời gian gần đây, tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Một phần nguyên nhân là xe khi lưu thông do đường trơn, cua dốc do bất cẩn nên tự lật.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành ra quân, xử lý quyết liệt đối với những xe quá tải khi lưu thông trên QL70 để giảm tải tình trạng trên”, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ.

măng rời đóng kiện từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi cảng Bút Sơn, PV ghi nhận chiếc xe chở khoảng 78 kiện xi măng bao tròn. Khối lượng ghi trên kiện là 1.000 kg/bao tròn. Tính toán sơ bộ trên xe chở khoảng 78 tấn, gấp đôi tải trọng mà loại xe này được chở (loại xe này chỉ được chở tối đa 31 tấn). Như vậy, nếu tính cả trọng tải xác xe, chiếc xe này chở hơn 100 tấn lưu thông trên đường. Điều đáng nói là dù di chuyển trên đường có mật độ giao thông đông đúc nhưng tài xế chiếc xe trên không chằng buộc hàng hóa trên xe, các kiện xi măng chỉ được xếp tạm bợ lên nhau, thậm chí đi ngược chiều tại nút giao nhau giữa QL21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê, tiềm ẩn nguy cơ rơi vãi xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Liên quan đến tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm trên tuyến đường thuộc tỉnh Hà Nam, nhất là đoạn từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đến cảng Bút Sơn, ngày 27/5/2019, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định; khi phát hiện vi phạm về tải trọng phương tiện, vi phạm về kích thước thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe thì còn tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và người bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định... Ngoài ra, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Sở này tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa.

Ý kiến của bạn

Bình luận