Chia sẻ nỗi đau TNGT với người ở lại

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 31/01/2016 07:21

10 suất quà đã được CLB mô tô Hà Nội phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia mang tặng các gia đình bị TNGT tại Thái Nguyên.

 

IMG_1212
Trao 160 mũ bảo hiểm cho Nghiệp đoàn xe ôm TP. Thái Nguyên.

 Nỗi đau tai nạn giao thông

Nằm trong chuỗi hoạt động mang tên: “Hành trình nhân ái – Chia sẻ nỗi đau tai nạn giao thông”, ngày 30/0, CLB mô tô Free Chapter phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia làm trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Thái Nguyên.

Đây là là chuỗi hoạt động đầy tính nhân văn, 10 suất quà, mỗi suất quà trị giá 5 triệu đồng đã được tặng cho các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Thái Nguyên nhân dịp Tết Bính Thân 2016.

Tại Thái Nguyên, đoàn công tác đã tới thăm hỏi, động viên các gia đình bà Phạm Thị Liễu – mẹ vợ chồng anh chị Phan Thanh Doanh và Nguyễn Thị Trang Nhung (ngụ tại tổ 12, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên); ông bà nội Hà Minh Quốc và bà Dương Thị Gia (Bồng Lai - Thượng Đình - Phú Bình - Thái Nguyên có con là Hà Quốc Hưng tử vong vì TNGT khi đi mua thép làm nhà và đi chợ, có 3 con nhỏ ở cùng ông bà nội); gia đình bà Nguyễn Thị Thụy (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) cùng lúc mất đi con trai và con dâu trong cùng 1 vụ TNGT.

Với gia đình bà Thụy hay bất kỳ gia đình nào, TNGT luôn để lại những hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội. Đó là điều không ai mong muốn nhưng nhiều trường hợp không may đã xảy ra, để lại sự khốn khổ cả đời cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Các câu chuyện được kể lại như sau: Vào khoảng 5h sáng ngày 25/10/2013, vợ chồng anh Dương Văn Liệu (SN 1977) và chị Nông Thị Như (SN 1980) đi từ Thái Nguyên lên huyện Na Rì (Bắc Kạn), đến thị trấn Đu huyện Phú Lương (Thái Nguyên) thì gặp tai nạn.

Chị Như bị văng ra đường và tử vong tại chỗ, anh Liệu được đưa đi Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu nhưng đến 19h cùng ngày thì tử vong.

Cái chết thương tâm của đôi vợ chồng trẻ đã để lại nỗi đau cho hai đứa con nhỏ, đứa 12 tuổi, đứa mới lên 10. Hiện tại, hai con của anh Liệu sống cùng ông bà đã già yếu, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Đã 3 năm trôi qua nhưng nỗi đau, nỗi ám ảnh như cơn ác mộng trở về trong cuộc sống của bà Liệu.

“Đau đớn lắm các bác ạ. Vợ chồng tôi đã già, không biết khi chúng tôi mất đi, hai cháu sẽ trông cậy vào ai, cuộc sống của chúng nó sẽ như thế nào”, đó là sự lo lắng của người bà đã ở cái tuổi xế chiều, suốt bao năm qua mang trong mình nỗi đau cùng lúc mất đi hai người con.

IMG_1120
Lãnh đạo Uỷ ban ATGT Quốc gia và CLB mô tô Hà Nội Free Chapter trao quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Thụy

 Cũng là câu chuyện thương tâm về TNGT, vợ chồng anh chị Phan Thanh Doanh và Nguyễn Thị Trang Nhung (ngụ tại tổ 12, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên) cũng mất cùng lúc trong vụ TNGT thương tâm khi trên đường đi dự Festival chè Thái Nguyên. Tiếng là ở TP Thái Nguyên nhưng do cả 2 vợ chồng đều làm tại Công ty quản lý đường sắt Hà Thái nên chẳng mấy khi có thời gian rảnh rỗi đi chơi. Khi thì anh bận, khi chị con nhỏ, lại chăm mẹ già yếu.

Trong hoàn cảnh một hoàn cảnh khác, chỉ trong 2 năm 2011- 2012, cả xóm Bồng Lai, Thượng Đình, Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên rúng động khi trong 2 năm, ông bà nội Hà Minh Quốc và bà Dương Thị Gia phải chít khăn cho 3 cháu nhỏ lần lượt chở tang bố mẹ.

Anh Hà Quốc Hưng tử vong vì TNGT khi đi mua thép làm nhà, chưa đầy 1 năm sau, vợ anh mất trên đường đi chợ cũng bởi TNGT.

“Ba đứa cháu mồi côi tôi nghiệp của chúng tôi còn quá nhỏ, lúc bố mẹ nó mất thì đứa lớn mới được 14 tuổi, đứa thứ 2 thì 6 tuổi và đứa út 4 tuổi. Ông bà chúng tôi còn sống được ngày nào thì hay ngày đó, chứ khi chết đi rồi không biết sẽ ra sao. Hiện giờ công việc chính của chúng tôi là làm ruộng, các cháu tuy còn nhỏ nhưng cũng biết phụ giúp ông bà để nuôi nhau sống qua ngày.” bà Gia cho biết.

Chung tay chia sẻ nỗi đau

Đến thăm các gia đình, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT và các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn vượt qua nỗi đau, khắc phục khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống, tiếp tục lao động sản xuất để nuôi dạy con em học hành

Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông giảm ở cả 3 tiêu chí về số người chết, số vụ, số người bị thương. Tuy nhiên, theo con số thống kế, số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông hàng ngày vẫn còn ở mức cao.

Với con số hơn 8.000 người chết một năm thì 8.000 gia đình này sẽ đón Tết trong không khí không được vui tươi.

“Mỗi đơn vị, tổ chức, cá nhân hãy là một tuyên truyền viên, nhắc nhở, giáo dục con cháu ra đường phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, không uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện... Đó chính là những căn nguyên then chốt để kéo giảm TNGT, giảm thiệt hại mất mát về người và tài sản của mỗi gia đình, dòng họ” – ông Thái nhấn mạnh.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ mô tô Hà Nội Free Chapter chia sẻ, hàng năm chúng tôi đều phát động quyên góp, ủng hộ các nạn nhân TNGT đến toàn thể các hội viên CLB. Đây tuy chưa phải là món quà có giá trị lớn, nhưng chúng tôi hy vọng rằng, nó phần nào hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân bị TNGT. Chúng tôi mong muốn sau chương trình này sẽ có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay sẻ chia với các nạn nhân, gia đình các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đồng hành với Uỷ ban ATGT Quốc gia trong các hoạt động đảm bảo ATGT trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Câu lạc bộ mô tô Hà Nội Free Chapter cũng đã trao 160 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho nghiệp đoàn xe ôm TP.Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) với mong muốn những người lái xe ôm đội mũ bảo hiểm cho bản thân và cho khách góp phần giảm thiệt hại do TNGT gây ra.

Nhận được sự thăm hỏi, động viên của đoàn công tác nhân dịp Tết Bính Thân, các gia đình nói trên đều bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc, sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các tỉnh, CLB mô tô Free Chapter.

Mỗi người họ đều hứa nâng cao nhận thức, ý thức trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, đồng thời khắc phục những khó khăn trong cuộc sống, tuyên truyền rộng rãi những hậu quả của TNGT đến người thân và những người xung quanh để phòng tránh.

Ý kiến của bạn

Bình luận