Chiếc BMW 5 Series này còn mạnh hơn cả siêu sedan BMW M5!

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 28/06/2019 08:51

Sở hữu hệ động lực của tương lai, mẫu xe thử nghiệm mang tên Power BEV dựa trên BMW 5 Series có thể đạt sức mạnh lớn hơn cả phiên bản M5 "khủng" nhất hiện tại.

xedoisong_bmw_5_series_power_bev_1_eykk

Nếu nhìn qua Power BEV, chiếc xe thử nghiệm này trông có vẻ không khác biệt gì so với một chiếc BMW 5 Series thế hệ hiện tại với gói tùy chọn bodykit M Performance. Điểm khác thường của nó chỉ nằm ở lớp decal ngụy trang cản trước và sau. Tuy nhiên, những dòng chữ "Electric Test Vehicle" dán trên thân xe cũng đã hé lộ điểm đặc biệt nhất của Power BEV so với những chiếc 5 Series thường. Đúng như tên gọi, nó là một chiếc xe điện công suất cao sử dụng pin (Battery Electric Vehicle).

xedoisong_bmw_5_series_power_bev_2_uyti

 Thay vì động cơ đốt trong truyền thống, Power BEV được trang bị 3 mô tơ điện thế hệ thứ 5 của BMW, với tổng công suất lên tới hơn 710 mã lực. Con số này đánh bại ngay cả phiên bản thể thao BMW M5 "khủng" nhất hiện nay (625 mã lực). Và dù BMW chưa công bố toàn bộ các thông số, nhưng chắc chắn mô-men xoắn tổng của 3 động cơ này cũng lớn hơn so với con số 750Nm của M5 do đặc trưng của mô-tơ điện. Dù mới chỉ đang là xe thử nghiệm, nhưng Power BEV đã có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong dưới 3 giây.

xedoisong_bmw_5_series_power_bev_3_iuek

Trong 3 mô-tơ điện nêu trên, 2 chiếc sẽ được đặt ở cầu sau và chiếc còn lại nằm ở cầu trước. Và từng mô-tơ đều có bộ điều khiển được tích hợp sẵn bên trong một bộ vỏ duy nhất. Tuy nhiên theo đội phát triển chiếc xe, Power BEV không chỉ gây ấn tượng bởi tốc lực trên đường thẳng mà còn cả khả năng kiểm soát ở các góc cua. Đó là lý do các kỹ sư chassis và hệ động lực đã phải hợp tác cùng nhau để giúp chiếc xe đạt hiệu năng cao nhất.

 Do có bộ điều khiển riêng được tích hợp sẵn, 2 mô-tơ ở cầu sau có thể vận hành một cách độc lập. Bằng cách này, BMW có thể tự do kiểm soát sức mạnh truyền tới các bánh để giúp Power BEV linh hoạt hơn ngay cả ở các góc cua gấp. Theo hãng, cách phân bổ sức mạnh điện tử này hiệu quả và chính xác hơn các bộ vi sai trượt giới hạn trên xe động cơ đốt trong truyền thống - vốn chỉ phản ứng với sự khác biệt giữa tốc độ quay ở các bánh dẫn động.

 Và lý do khiến 5 Series được lựa chọn làm nền tảng để phát triển Power BEV là vì hãng có thể thử nghiệm và đánh giá dễ dàng hơn hệ động lực, dù phải đối đầu với các thách thức kỹ thuật khó khăn. Nhưng cuối cùng, hệ động lực điện đã được tích hợp hoàn hảo vào chiếc xe mà thậm chí còn không phải "hy sinh" diện tích của cabin. Sắp tới công nghệ mô-tơ điện của Power BEV sẽ được thương mại hóa trên chiếc BMW iX3 - dù iX3 chỉ có một động cơ điện duy nhất.

 Và trong tương lai, khách hàng mua xe điện của BMW cũng sẽ có nhiều lựa chọn số lượng mô-tơ điện khác nhau cho "xế cưng" của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận