Chính thức thu phí tại trạm thu phí không dừng trên Quốc lộ 1A

An toàn giao thông 06/07/2015 13:47

Sáng 6/7, Công ty Cổ phần TASCO đã tiến hành thu phí tại trạm thu phí trên QL1A (đoạn Km 604+700, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch). Đây là trạm thu phí đã được Bộ Tài chính và Bộ GTVT cho phép đi vào hoạt động khi hoàn thành việc nâng cấp mở rộng QL1A.

tramthuphi1-9166d
Trạm thu phí không dừng đầu tiên trên Quốc lộ 1A đã chính thức thu phí từ ngày 6/7

Đây là đoạn đường đầu tiên trên cả nước áp dụng công nghệ ETC trên trạm thu phí. Trạm thu phí này gồm 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn xe quá khổ và 2 làn xe dành cho xe máy, xe thô sơ. Khi đưa vào sử dụng trạm thu phí không dừng sẽ tiết kiệm được khoảng 70 tỉ đồng/năm tiền in vé. Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỉ đồng/năm, tiết kiệm tiền lương nhân viên thu phí, lương lái xe và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông khoảng 2.800 tỉ đồng/năm. Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỉ đồng/năm.

Bên cạnh đó, trạm thu phí theo hình thức BOT này còn sử dụng thêm chức năng cân tải trọng xe (hình thức cân động, với độ chính xác lên trên 95%) nên mỗi khi xe vi phạm tải trọng quy định thì trạm thu phí sẽ báo lại cho cơ quan chức năng và thanh tra giao thông sẽ tiến hành cân lại để xác định 1 lần nữa và tiến hành xử lí.

Theo đó, trạm thu phí này sẽ được giao cho nhà đầu tư – Công ty CP TASCO triển khai thu phí theo thời gian đã ghi trong hợp đồng BOT. Với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỉ đồng theo hợp đồng BOT, Công ty Cổ phần Tasco sẽ tiến hành thu phí trong thời gian 21 năm 10 tháng. Mức độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ trạm thu phí TASCO Quảng Bình thực hiện theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

tramthuphi2-9166d
Với việc sử dụng trạm thu phí không dừng mỗi năm tiết kiệm được khoảng 3.400 tỉ đồng/năm

Mức thu cao nhất là 160 ngàn/vé/lượt đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit (đối với việc áp dụng mức thu phí đối với xe chở hàng bằng Container, bao gồm cả đầu kéo moóc chuyên dùng: Áp dụng mức thu theo trọng lượng toàn bộ của xe, không phân biệt có chở hàng hay không chở hàng). Và mức thu thấp nhất tại trạm thu phí là 30 ngàn/vé/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải công cộng khác và tải trọng của từng loại phương tiện áp dụng mệnh giá trên (Thông tư số 29/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính) là tải trọng theo thiết kế, trọng tải hàng hóa, căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam được giao tổ chức, hướng dẫn kiểm tra giám sát Nhà đầu tư triển khai thu phí hoàn vốn đầu tư dự án BOT theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, trong quá trình thu phí Cơ quan quản lý nhà nước có quyền trưng mua hoặc yêu cầu dịch chuyển trạm thu phí, chấm dứt quyền thu phí, tạm dừng thu phí do vi phạm hợp đồng…

Ý kiến của bạn

Bình luận