Sự thiếu thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến khó khăn, lúng túng đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp đường sắt.
Đường sắtChi phí xây dựng có tầm quan trọng rất lớn và diễn ra trong suốt quá trình chuẩn bị, thực hiện và kết thúc xây dựng dự án, đưa công trình của dự án vào khai thác, sử dụng. Đặc biệt, nó quyết định đến hiệu quả sử dụng vốn, tính hiệu quả, khả thi của dự án. Tại nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, tùy vào mức độ phát triển và thể chế, vai trò, lĩnh vực đầu tư, mỗi quốc gia có cơ chế và chính sách xác định chi phí xây dựng khác nhau.
Tiêu điểm thángHôm nay 22/10, Quốc Hội họp toàn thể nghe dự thảo các nghị quyết về cơ chế đặc thù phát triển: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Thừa Thiên- Huế
Chính trịChiều 7/10, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sự kiệnTrước thực trạng chủ tàu gặp nhiều khó khăn đưa thuyền viên hồi hương trong mùa dịch Covid-19, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục “nới” cơ chế cho thuyền viên.
Giao thông 24hVới hệ thống hạ tầng chạy tàu, Việt Nam được xem là quốc gia có hệ thống đường sắt tương đối hoàn thiện và sớm ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, trải qua bao biến cố thăng trầm, phát triển rồi “ngủ quên” khiến ngành Đường sắt đang trở nên tụt hậu và ngày càng nhỏ bé trong nền kinh tế.
Bạn đọcTrong những năm qua, đặc biệt từ khi Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) đi vào hoạt động, công tác quản lý, bảo trì quốc lộ đã từng bước được nâng cao. Mặc dù nguồn vốn cho công tác bảo trì chưa đáp ứng nhu cầu nhưng với quyết tâm, nỗ lực của Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đã sử dụng Quỹ một cách căn cơ, bài bản, tiết kiệm, phát huy hiệu quả nguồn vốn bảo trì, hướng tới những giải pháp duy trì và kéo dài tuổi thọ công trình, đảm bảo các tuyến đường hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng.
An toàn giao thôngTheo qui hoạch đến năm 2020 hoàn thành 89,3km đường vành đai 3 qua 4 tỉnh và TP HCM, nhưng đến nay mới xây dựng được 16,3km.
Thị trườngĐể làm sân bay Long Thành, hơn 4.800 hộ gia đình với trên 15.500 nhân khẩu và 26 tổ chức sẽ bị thu hồi đất và ảnh hưởng.
Thị trườngChính quyền Trung Quốc cho rằng, so với vận tải đường bộ và đường sắt, đường thủy nội địa (ĐTNĐ) có nhiều lợi thế hơn như: Tiết kiệm năng lượng, tăng hiệu quả sử dụng đất và giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Do đó, Trung Quốc đã ban hành nhiều chính sách và chương trình phát triển vận tải ĐTNĐ.
Ý kiến phản biện