Tà vẹt là một trong những bộ phận quan trọng của kiến trúc tầng trên đường sắt. Đường sắt Việt Nam hiện nay sử dụng nhiều loại tà vẹt: tà vẹt bê tông, tà vẹt sắt, tà vẹt gỗ. Trong đó, tà vẹt bê tông chiếm tỉ lệ 55,5%, tà vẹt sắt chiếm tỉ lệ 32,5%. Đối với tà vẹt bê tông hai khối có nhược điểm thanh thép nối hay bị rỉ, thanh thép nối có độ cứng chịu uốn nhỏ nên dễ bị uốn lên xuống làm sai lệch cự ly đường, diện tích áp xuống đá nhỏ. Tà vẹt bê tông dự ứng lực có nhược điểm khối lượng lớn, khó vận chuyển và lắp đặt. Đối với tà vẹt sắt có nhược điểm thời gian sử dụng ngắn, khả năng dẫn điện mạnh nên khó sử dụng trên đường điện khí hóa hoặc dùng tín hiệu tự động, lực kháng uốn kém và lực động lên ballast lớn, chèn đá dưới tà vẹt khó khăn. Tà vẹt gỗ thường dễ bị mục, tuổi thọ ngắn, dễ nứt dọc thớ.
Diễn đàn khoa họcTàu hộ tống mới nhất của Nga - đang được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Severnaya - có cấu trúc thượng tầng bằng vật liệu composite, giúp giảm trọng lượng xuống 15%.
Ứng dụngVật liệu composite được tạo ra từ hai hay nhiều vật liệu kết hợp lại với nhau tạo nên vật liệu mới, với nhiều tính năng ưu việt hơn
Ứng dụngNgày 2/6, tại Nha Trang, Viện Nghiên cứu và Chế tạo tàu thủy đã tổ chức hạ thủy tàu cá bằng composite đầu tiên trong cả nước theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ.
Xã hộiCác nhà nghiên cức thuộc Đại học Sheffield, Cambrige và London vừa công bố những tính toán nghiên cứu xác định vòng đời của các máy bay chế tạo bằng vật liệu composite, trong đó có Boeing Dreamline 787, Airbus 350.
Ứng dụng