Công ước SAR 79 với tàu cá đánh bắt xa bờ

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 28/06/2016 06:06

Với đặc điểm ngư trường hoạt động của tàu cá Việt Nam rất rộng (từ phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đến phía Nam Biển Đông tiếp giáp với Indonesia, Malaysia, Bruney...), thời gian hoạt động hầu như thường xuyên, bất chấp điều kiện về thời tiết trên biển.

B22-Cong uoc Tim kiem cuu nan SAR-79 voi tau thuye
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với đặc điểm ngư trường hoạt động của tàu cá Việt Nam rất rộng (từ phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đến phía Nam Biển Đông tiếp giáp với Indonesia, Malaysia, Bruney...), thời gian hoạt động hầu như thường xuyên, bất chấp điều kiện về thời tiết trên biển. Nhiều trường hợp tai nạn, sự cố trên biển, phương tiện của lực lượng tìm kiếm cứu nạn (TKCN) (tàu chuyên dụng tìm kiếm, cứu nạn và máy bay cứu hộ…) không đáp ứng yêu cầu ứng phó kịp thời. Vì vậy, để giảm thiểu mức độ thiệt hại về người và phương tiện, đòi hỏi người sử dụng phương tiện đánh bắt thủy hải sản xa bờ cần phải hiểu và nắm vững các quy định như:

Tàu cá không được khai thác cũng như neo đậu trong các tuyến hàng hải quốc tế do mật độ các tàu thuyền vận tải trên tuyến hàng hải này qua lại rất đông nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Tàu thuyền nên hoạt động theo từng cặp, theo tổ đội để có thể hỗ trợ nhau kịp thời khi có sự cố, tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc hỗ trợ kịp thời tàu cá bị nạn trên biển thì các tàu phải luôn trực canh trên tần số 7903 kHz. Đây là kênh tần số trực canh hỗ trợ thông tin cấp cứu, khẩn cấp trên biển dành riêng cho tàu cá của Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam.

Việc các tàu cá trực canh liên tục trên tần số 7903 kHz sẽ giúp cho nhiều tàu cá khác đang hoạt động gần tàu bị nạn có thể đến hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời trước khi đội tàu hỗ trợ TKCN của các cơ quan chức năng đến. Do đó, người và phương tiện đánh bắt thủy hải sản ở những ngư trường xa bờ sẽ giảm thiểu được những nguy cơ, tổn thất không đáng có khi xảy ra tai nạn.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên lắng nghe các bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai của Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam giúp cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ có thể phòng tránh được những thiên tai xảy ra trên biển. Hiện nay, Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam phát liên tục các bản tin này để bà con ngư dân có thể nắm bắt được thông tin thời tiết tại các ngư trường đánh bắt. Nếu tàu thuyền không nghe được bản tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo thiên tai thì tàu thuyền hãy gọi về đài duyên hải gần nhất để nghe lại bản tin.

Cùng với tăng cường về lực lượng, các phương tiện TKCN của các đơn vị trên bờ để đảm bảo hoạt động TKCN trên biển theo công ước quốc tế. Các phương tiện đánh bắt xa bờ cần phải chủ động phòng tránh, nhằm giảm thiểu các tai nạn khi hoạt động khai thác hải sản trên biển, giảm nhẹ các tổn thất về người và tài sản, an tâm bám biển.

Ý kiến của bạn

Bình luận