Việt Nam đã trở thành thành viên của Công ước quốc tế về An toàn sinh mạng trên biển (Công ước SOLAS) và Công ước quốc tế về tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải năm 1979 (Công ước SAR 79) nhằm hướng đến mục tiêu giảm thiểu tai nạn hàng hải, bảo đảm an toàn sinh mạng con người hoạt động trên biển.
An toàn giao thôngViệt Nam là một quốc gia có đường bờ biển dài trên 3.260km và hơn 01 triệu km2 mặt biển, với đội tàu khai thác, đánh bắt thủy sản khoảng 125.000 chiếc, trong đó có 25.000 tàu đánh bắt xa bờ, số lao động trực tiếp hơn 01 triệu người hoạt động tại các ngư trường.
Những năm gần đây, hoạt động kinh tế biển có những bước phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, hoạt động hành hải cũng tiềm ẩn nhiều tai nạn, sự cố rủi ro, đã và đang gây nên những tổn thất về người, tàu thuyền và hàng hóa cho các phương tiện.
An toàn giao thôngVới đặc điểm ngư trường hoạt động của tàu cá Việt Nam rất rộng (từ phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đến phía Nam Biển Đông tiếp giáp với Indonesia, Malaysia, Bruney...), thời gian hoạt động hầu như thường xuyên, bất chấp điều kiện về thời tiết trên biển.
An toàn giao thông