Cuộc sống toàn thời gian trên một chiếc RV như thế nào?

Giao thông toàn cầu 30/09/2021 14:54

Phát triển cùng với đam mê xê dịch, đặc biệt là trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19, ngày càng có nhiều người muốn tìm đến những điểm nghỉ ngơi vắng vẻ, không quá ồn ào náo nhiệt... nên RV ngày càng được ưa chuộng.

vanlife_couple_20210410161034

RV là viết tắt của Recreational Vehicle, hay còn gọi là "nhà xe", bởi không gian trên xe được thiết kế như một ngôi nhà tiện nghi có thể di chuyển mọi nơi. Trong mùa dịch, thị trường RV đã chứng kiến doanh số tăng trưởng chưa từng thấy. Hiệp hội Công nghiệp RV Mỹ cho biết, số lượng người đăng ký sở hữu RV đã tăng 62% trong 20 năm qua cho thấy xu hướng này ngày càng được ưa chuộng. Ông Ken Wodek, Tổng giám đốc Kunes RV cho biết, doanh số bán hàng của công ty đã tăng vọt trong năm ngoái và 90% khách hàng là người mua lần đầu.

Ý tưởng về một cuộc sống trên RV thường xuất phát từ những nhu cầu rất bình thường, chẳng hạn như cặp vợ chồng Jennifer và Deas Nealy hiện đang nuôi 3 chú chó và họ thường xuyên gặp rắc rối mỗi khi đi du lịch. Mỗi khi muốn đi đâu, họ thường mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm những khách sạn thân thiện với chó. Vì vậy, ý tưởng tậu một chiếc RV để có thể thoải mái đi du lịch khắp nơi cùng với 3 thú cưng đã ập đến vào một ngày. Hai vợ chồng đã dành cả năm trời sau đó để tìm hiểu thông tin và tham gia các buổi triển lãm xe RV trước khi tìm thấy một chiếc Tiffin Allegro 2010 trên eBay và click chuột mua ngay. Họ quyết định kiểm tra chất lượng chiếc xe bằng một chuyến đi kéo dài 6 tháng, sau khi tìm được người thuê cho căn nhà đang ở tại Greyton Beach, Florida.

"Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, chúng tôi đã lái xe suốt 9 tiếng. Chúng tôi không có kế hoạch gì, chỉ biết là đi chán rồi dừng chân tại một số nơi trong vòng hai, ba ngày rồi lại tiếp tục." - Bà Jennifer nói.

Cố gắng đi càng nhiều nơi càng tốt, càng nhanh càng tốt là suy nghĩ thường thấy của những người mới bước chân vào cuộc sống toàn thời gian trên RV, còn hiện tại, vợ chồng Jennifer và Nealys đã quyết định sẽ đi chậm hơn và dừng chân lại một địa điểm trong khoảng một, hai tuần. Trong chuyến đi đầu tiên kéo dài 6 tháng ấy, Nealys đã lái xe từ Florida đến Oregon, đi qua 11 tiểu bang sau đó quay trở lại Floria để nghỉ đông, trước khi quyết định bán hẳn căn nhà và thật sự bước vào cuộc sống toàn thời gian trên RV.

1

Trước đây, thu nhập của họ phụ thuộc vào các khoản đầu tư bất động sản không thường xuyên. Giờ thì họ nhận làm hướng dẫn viên tại các khu cắm trại ở Florida đổi lại là được nghỉ qua đêm miễn phí. Công việc của họ là chào đón và hỗ trợ những dân RV khác, trông coi khu cắm trại và lái xe điện chở khách tham quan bãi biển. Thỉnh thoảng, họ cũng xem xét đầu tư bất động sản ở những nơi họ đi du lịch qua nhưng không quá đặt nặng. Jennifer cho biết, rất nhiều người chơi RV toàn thời gian là những người làm việc tự do. Với đối tượng này, Jennifer khuyên họ nên đầu tư vào một bộ phát sóng Wifi di động tốt bởi Wifi tại các khu cắm trại không phải lúc nào cũng như mong đợi.

Lời khuyên thứ hai Jennifer dành cho dân RV toàn thời gian mới là nên có kế hoạch sơ bộ. Trước kia, cứ mỗi sáng thức dậy, câu hỏi đầu tiên bật lên trong đầu hai vợ chồng bà là hôm nay sẽ đi theo hướng nào? Hiện tại, họ thường lên kế hoạch về lộ trình sắp tới và liên hệ đặt chỗ trước tại các khu cắm trại "hot" như Công viên Quốc gia Yosemite, Công viên quốc gia Grand Teton. Đặc biệt là vào mùa hè, họ phải đặt chỗ trước cả tháng.

2

Thách thức lớn nhất đối với người chơi RV toàn thời gian, theo Nealys là sự cô đơn, ngay cả đối với các cặp vợ chồng hoặc cả gia đình đi du lịch cùng nhau. Bởi một khi đã sống trên RV toàn thời gian nghĩa là họ từ bỏ lối sống cộng đồng, bỏ lỡ các sự kiện gia đình và thức dậy mỗi ngày ở một nơi xa lạ. Để đối phó với điều này, họ đã xây dựng một mạng lưới bạn bè ở khắp nơi, chủ yếu là những người trong cộng đồng RV và các blogger du lịch. Jenifer cũng đã lập một blog du lịch để kết nối với dân RV khác thông qua mạng xã hội.

"Mùa hè vừa rồi, chúng tôi đã tổ chức một buổi offline gồm 15 người tại Stanley, Idaho để xem nhật thực. Chúng tôi đã quây quần và sinh hoạt ở đó trong suốt 3 tuần. Điều đó thật tuyệt." - Jeniffer nói.

Tất nhiên cuộc sống toàn thời gian trên RV không thể tránh khỏi những rắc rối bất ngờ như vấn đề về sức khỏe hay chi phí phát sinh nhưng đối với Nealys, ưu điểm về sự thú vị, mới mẻ, tự do vượt qua những trở ngại đó.

"Bạn sẽ không thể biết được đất nước này rộng lớn như thế nào cho đến khi tự mình khám phá nó."

4

Chia sẻ về một số kinh nghiệm cho người muốn tìm hiểu về cuộc sống hoàn toàn trên RV, Nealys tóm gọn 6 điều cần lưu ý:

Cuộc sống trên RV là sống chậm

Khi bắt đầu bước vào cuộc sống trên RV, bạn thường có suy nghĩ là đi không ngừng và đến càng nhiều nơi càng tốt. Tuy nhiên, lối sống RV đòi hỏi một tư duy khác. Nếu cứ đi, đi mãi, đi liên tục thì sẽ không thấy vui mà chỉ thấy mệt mỏi. Bạn hãy cho phép bản thân tự do tiêu xài thời gian ở một nơi trong vòng 1 tuần hoặc thậm chí lâu hơn. Điều này sẽ giúp bạn sạc lại năng lượng và tận hưởng được trọn vẹn giá trị cảnh quan của nơi bạn đang ở.

Tìm một công việc phù hợp

Nhiều dân RV dày dạn kinh nghiệm là những cặp vợ chồng đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi thích thú với cuộc sống này. Nếu bạn không có thu nhập hưu trí, hãy tìm một công việc phù hợp với lối sống RV. Bạn có thể thử sức với lĩnh vực bất động sản hoặc tham gia làm hướng dẫn viên tại một khu cắm trại như Nealys. Ngày nay, có nhiều công việc cho phép làm việc trực tuyến hoặc từ xa. Lưu ý là bạn nên đầu tư một điểm phát sóng wifi di động chất lượng tốt.

Đa dạng trải nghiệm của bạn

Cuộc sống RV không có nghĩa là luôn ở ngoài trời. Hãy thử một vài trải nghiệm khác nhau, từ cắm trại trong các thành phố đông đúc đến dành thời gian giữa thiên nhiên hoang sơ.

Cân bằng giữa lập kế hoạch và di chuyển tự do

Du lịch RV cần sự cân bằng tốt giữa lập kế hoạch và linh hoạt. Nếu bạn muốn đến một địa điểm nổi tiếng vào mùa cao điểm, hãy lên kế hoạch trước để đặt chỗ sớm. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch quá nhiều có thể gây căng thẳng và làm mất đi mục đích của lối sống RV nên nếu cần thiết hãy lập kế hoạch và nghiên cứu, còn không thì cứ đi và trải nghiệm.

Xây dựng cộng đồng

Cuộc sống trên đường có thể trở nên cô đơn ngay cả khi bạn có người đồng hành. Do đó, hãy xây dựng một mạng lưới bạn bè trên đường. Cho dù đó là một vài người dân địa phương hay những dân RV toàn thời gian khác, kết nối với những người khác sẽ mang lại cho bạn cảm giác cộng đồng và có thể nhận được sự trợ giúp khi cần thiết.

Cuộc sống định nghĩa bằng du lịch

Nếu bạn quyết định sống toàn thời gian trên RV, hãy hiểu rằng du lịch là một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn. Mặc dù cảnh quan luôn thay đổi và cảm giác tự do là một trải nghiệm rất tuyệt vời nhưng cũng có những thách thức trên đường mà bạn phải xác định trước để không bị vỡ mộng sau khi xách ba lô lên và đi.

Ý kiến của bạn

Bình luận