Sau nhiều năm kéo giảm đều đặn, tai nạn giao thông (TNGT) tại Mỹ đang có xu hướng gia tăng, kể cả trong đại dịch Covid-19 khi lượng xe tham gia giao thông giảm mạnh. Số lượng người tử vong do TNGT tiếp tục xảy ra khi lưu lượng xe tham gia giao thông trở lại bình thường sau đại dịch với hơn 42.000 người Mỹ tử vong do TNGT vào năm 2021, tăng 10% so với năm 2020 và là mức cao nhất trong 16 năm qua.
Trong đó, những người tham gia giao thông gặp rủi ro cao nhất là những người không sử dụng phương tiện ô tô, cụ thể tỷ lệ tử vong của người đi bộ ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 40 năm, có 7.485 người đi bộ tử vong do TNGT năm 2021.
Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho thực trạng này, nhưng xem xét kỹ hơn về cuộc khủng hoảng ATGT ở Mỹ cho thấy một số nguyên nhân ảnh hưởng lớn như từ kết cấu hạ tầng, bắt nguồn từ cách những con đường của đất nước này được thiết kế và xây dựng; các loại phương tiện mà người dân lựa chọn để sử dụng và và các chính sách mà các nhà làm luật xây dựng và thực thi.
Mỹ là một ngoại lệ của toàn cầu về an toàn đường bộ, không có quốc gia phát triển nào có số lượng người tử vong do TNGT đường bộ cao như nước Mỹ. Trong khi những người ủng hộ công nghệ tự lái từ lâu đã khẳng định rằng các phương tiện tự lái cuối cùng có thể giải quyết những rủi ro TNGT đang gia tăng này, tuy nhiên lại có rất ít bằng chứng cho thấy sự thay đổi thực tế từ giải pháp này.
Kinh nghiệm thực tế cho thấy các cơ chế thực thi đơn giản và các chiến lược quy hoạch đường phố cho phép các thành phố thực hiện các cải tiến an toàn lâu dài. Điển hình như dự án "Vision Zero" - dự án an toàn giao thông đường bộ đa quốc gia nhằm đạt được một hệ thống đường cao tốc không có người chết hoặc thương tích nghiêm trọng liên quan đến giao thông đường bộ, đã đưa ra một loạt quy định và cải cách chính sách được chứng minh là có hiệu quả ở một số quốc gia. Tuy nhiên, dự án này có đạt được hiện quả và nhân rộng mô hình ở Mỹ hay không vẫn còn phải xem xét.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.