Đại lý Mercedes hết 'ống thở' để thay cho GLC

Đánh giá 30/08/2018 07:19

Dầu cầu, ống nối cho van thông hơi đều nhập khẩu và ở một số địa phương khách phải chờ hàng nhập về đến xưởng dịch vụ.

n-3898-1535480296
Khách hàng nối ống thở cho GLC tại một đại lý Mercedes ở Sài Gòn.

Sau khi Mercedes tiến hành nối van ống thở cho GLC từ giữa tháng 8, khách hàng ồ ạt đem xe tới đại lý để kiểm tra và khắc phục. Số lượng khách tới nhiều, phụ tùng lại về ít nên hầu như các đại lý ở khu vực Hà Nội, TP HCM đều quá tải, không còn dầu vi sai cầu trước và ống nối. 

Theo nguồn tin của VnExpress, linh kiện van thông hơi không có sẵn, ngay cả từ nhà cung cấp tại châu Âu, do đó hãng cũng phải đặt và phụ thuộc vào thời gian giao hàng của nhà cung cấp. Giá ống nối chính hãng là 600.000 đồng. Hãng dự kiến giải quyết nhu cầu thay dầu, gắn phụ tùng của khách từ giữa tháng 8 tới hết tháng 9.

Đại diện một nhà phân phối xe Mercedes cho biết, khoảng một tuần nay tại các đại lý của công ty này ở Hà Nội và Sài Gòn, số lượng GLC tới kiểm tra dầu cầu không còn tấp nập như trước, có ngày không có xe nào tới xưởng. Số xe phải thay dầu cầu, hay nhu cầu lắp thêm ống nối cho van thông hơi trên cụm vi sai cầu trước ở phía Bắc nhiều hơn phía Nam.

Cục đăng kiểm cũng ghi nhận ý kiến phản ánh của khách hàng, và yêu cầu đơn vị sản xuất làm việc trực tiếp và giải trình các phản ánh kể trên. Đối với xe GLC, sau khi áp dụng các tiêu chuẩn, chưa thể khẳng định đây là lỗi kỹ thuật, hãng cũng đưa thông tin rõ ràng trong cuốn hướng dẫn sử dụng.

Tuy nhiên, đơn vị này vẫn đang nghiên cứu và đánh giá các vấn đề liên quan. Nếu hiện tương trên là lỗi của nhà sản xuất và ảnh hưởng đến an toàn, Cục sẽ yêu cầu cụ thể với nhà sản xuất. Đại diện một hãng bảo hiểm tại Việt Nam cho biết, họ sẽ xử lý theo từng trường hợp nước vào cầu để xác định có được bảo hiểm hay không. 

Theo anh Hải Hà, (quận 9, TP HCM), một người sử dụng các dòng xe SUV lâu năm, cần hạn chế một số thói quen, như xịt gầm xe. Theo anh này, với những chiếc xe đời mới, gầm xe cũng bố trí khá nhiều các cảm biến và hệ thống điện. Thói quen xịt gầm xe mà không nâng lên cầu, chủ yếu làm sạch bằng vòi nước áp lực mạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điều khiển, an toàn.

IMG-8092-7843-1534494022-5663-8689-4200-1535431139
Van thở nguyên bản trên cụm vi sai cầu trước của GLC. Ảnh: Thành Nhạn.

Với một số xe sử dụng thước lái điện tử, linh kiện này cũng được bố trí ngang tầm với cầu xe, và việc xịt rửa, đi qua vùng ngập sâu, hay làm nước vào hệ thống này cũng nguy hiểm không kém. Ngay cả giải pháp nối dài ống nhằm tăng chiều cao van thông hơi, không có nghĩa là tài xế có thể yên tâm lái xe qua khu vực ngập nước có độ sâu quá mức cho phép, vì không chỉ vi sai mà các bộ phận khác cũng cần tránh ngâm trong nước, đặc biệt rủi ro lớn nhất là thủy kích.

Hai phiên bản GLC 250 4MATIC và GLC 300 4MATIC là dòng xe thể thao đa dụng dẫn động 4 bánh toàn thời gian với cấu tạo có cụm vi sai trên cầu trước. Trên cụm vi sai này có thiết kế một van thông hơi. Miệng van thông hơi có nắp che, bên trong có một vành ngăn chuyên dụng để ngăn bụi bẩn và chống thấm tạm thời.

Độ cao từ miệng van thông hơi của cụm vi sai trước đến mặt đất là trên 400 mm. Để đảm bảo an toàn không bị vào nước, mực nước tĩnh cao nhất mà nhà sản xuất khuyến cáo xe có thể đi qua là 300 mm.

GLC không chỉ bán ở Việt Nam mà nhiều thị trường khác. Doanh số GLC ở Thái Lan cao hơn và chưa ghi nhận trường hợp nào nước vào cầu trước như ở Việt Nam. Hiện tượng này cũng không xuất hiện ở một số địa phương ở miền Trung như Đà Nẵng, Nha Trang... theo thông tin từ hãng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận