Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thị trường 11/07/2015 11:29

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 13 gói thầu thì tất cả đều chậm tiến độ do vướng khâu giải phóng mặt bằng.

vovgiaothong_day_nhanh_tien_do_cao_toc_da_nang_qua
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn ngổn ngang

Hiện tại, tiến độ Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân trong vùng dự án. Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho đơn vị thi công.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 13 gói thầu thì tất cả đều chậm tiến độ. Nguyên nhân do vướng khâu giải phóng mặt bằng và không có nguồn vốn để xây dựng khu tái định cư cho dân.

Bà Phạm Thị Thanh ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nhà của bà nằm trong vùng quy hoạch của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gia đình sẵn sàng di dời nhưng không có khu tái định cư nên chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công: “Gia đình tôi trúng đường cao tốc đi ngang qua. Cái gì tôi cũng hài lòng hết nhưng mà đất đai cấp cho tôi ít quá, cho nên không đủ ở”.

Đến nay, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi còn gần 130 hộ chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện, huyện đang tích cực vận động người dân trong vùng dự án tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi qua địa bàn huyện Bình Sơn, thì hiện chúng tôi đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Hiện còn vướng 2 khu quan trọng nhất là khu dân cư Bình Trung và khu dân cư Bình Nguyên. Hiện nay, chúng tôi tiến hành chi trả tiền để các hộ dân vào tái định cư để giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km với tổng mức đầu tư gần 35.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tuyến đã giải phóng mặt bằng gần 120 km. Theo kế hoạch, năm nay phải hoàn thành việc đắp nền đường, vượt lũ trước mùa mưa. Tuy nhiên, việc thiếu nguyên vật liệu cho hạng mục công trình và không có mặt bằng thi công đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh này đã bàn giao hơn 40km mặt bằng, đạt 90% kế hoạch: “Công tác giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn, phức tạp. Còn lại 6,4% từ nay đến 30/9 thì chúng tôi bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Những trường hợp còn vướng chủ yếu chưa có các khu tái định cư để bố trí cho dân để dân vô tái định cư bàn giao mặt bằng cho nhanh và vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật”.

Ý kiến của bạn

Bình luận