Đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM

Tác giả: Thắng Khang

saosaosaosaosao
Đường bộ 29/12/2021 15:07

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đẩy nhanh tiến độ tuyến Vành đai 3, kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP có hỗ trợ từ ngân sách.

Ảnh chụp Màn hình 2021-12-29 lúc 14.34.10
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm việc với TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3 và 4.

Ngày 29/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu về tình hình triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3 và 4.

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, TP.HCM tập trung phòng chống dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị cho Vành đai 3. Các địa phương đã họp bàn và cho rằng phương án đầu tư PPP không khả thi, thời gian thực hiện sẽ kéo dài khoảng 28-29 năm. Các địa phương cũng đã thống nhất đề nghị cho chuyển sang đầu tư bằng ngân sách, từ nguồn phục hồi kinh tế. Nếu được thì ngân sách đầu tư toàn bộ cho Vành đai 3, nhưng nếu khó khăn thì phân chia tỉ lệ”.

Tuyến đường Vành đai 3 là đường rất huyết mạch, không chỉ thúc đẩy phát triển cho từng địa phương mà cho cả vùng trọng điểm phía Nam. Đầu tư cho Vành đai 3 là đầu tư có hiệu quả cao “như chăm sóc cho con gà đẻ trứng vàng” sẽ đưa lại hiệu quả rất cao, ông Mãi nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: “Dự án Vành đai 3 là dự án quan trọng quốc gia, được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011 nhưng thời điểm này mới đặt vấn đề triển khai thì đã lỡ nhiều nhịp. Đó là không đưa được dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Muốn đẩy nhanh dự án phải có một cơ quan đầu mối và có đề án nghiên cứu tổng thể. Ngoài ra, trong từng đoạn phải tách ra chứ không phải đầu tư công hết”.

33.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu TP.HCM và các địa phương đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư tuyến Vành đai 3.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết "Vừa qua Chính phủ đã thông qua đề án phát triển đường cao tốc, mục tiêu đến năm 2025, cả nước có 3.000km đường cao tốc. Tuy nhiên đến nay cả nước mới chỉ có khoảng 1.200km, tiến độ xây dựng cao tốc còn chậm, năm tới cần tập trung nguồn lực để đầu tư. Các phương án triển khai xây dựng đường cao tốc cần đến nơi đến chốn, tránh tình trạng có tuyến đường triển khai hàng chục năm chưa ra được dự án. Các dự án Vành đai 3, 4 rất quan trọng mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối với địa phương.

Đề nghị các bộ, ngành và địa phương tập trung cao độ, chủ động thực hiện dự án đường vành đai vì tiến độ đến nay còn quá chậm. Với Vành đai 4, giao cho UBND TP.HCM các địa phương là cơ quan có thẩm quyền thực hiện tuyến và cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Riêng về tuyến đường Vành đai 3 giao TP.HCM là cơ quan chủ trì chuẩn bị và trình dự án", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về hình thức thực hiện, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng các địa phương cần rà soát kỹ, đoạn nào làm hình thức PPP được thì đề xuất, đoạn nào phải thực hiện bằng 100% ngân sách thì lên kế hoạch. Đề nghị mời tư vấn để xem xét tổng mức đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, kinh phí xây dựng… để có phương án kỹ lưỡng. Về tiến độ thực hiện, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo đến tháng 2-2022 phải trình phương án để hoàn tất thủ tục, đến khoảng tháng 4 trình Quốc hội xem xét.

Tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 90 km chạy qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức. Trong đó, hiện chỉ đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn đi qua Bình Dương, dài hơn 15 km đầu tư hoàn thành với 6 làn xe. Ngoài ra, trên đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hiện dự án thành phần 1A, dài 8,75 km từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức), dùng vốn ODA sẽ khởi công quý 1/2022.

Tổng chiều dài các đoạn còn lại khoảng 76 km, được nghiên cứu khi hoàn thiện sẽ có 8 làn cao tốc, vận tốc 100 km/h và đường song hành hai bên. Giai đoạn một, dự án ước tính tổng mức đầu tư hơn 83.000 tỷ đồng, xây dựng trước 4 làn trên tuyến chính và đường song hành hai bên. Việc giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện từ giai đoạn này theo quy mô hoàn chỉnh, tổng kinh phí gần 47.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận