Không làm chậm tiến độ GPMB
Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy về việc kiểm tra hiện trường và kiểm điểm tiến độ công tác triển khai các dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
Thông báo kết luận cho biết, để đảm bảo chất lượng, tiến độ phê duyệt hồ sơ thiết kế, khởi công các dự án theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 18 ngày 11/2/2022, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2, Ban QLDA 85, các đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương rà soát số liệu đầu vào phục vụ tính toán thủy văn; cập nhật, chuẩn xác số liệu thủy văn khu vực để kịp thời tính toán, chuẩn xác lại mực nước thiết kế (nếu có) làm cơ sở xác định cao độ thiết kế, hướng tuyến, vị trí công trình cầu, cống cho phù hợp đảm bảo yếu tố kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.
Các đơn vị khẩn trương gửi hồ sơ tính toán thủy văn, mô hình toán khu vực ngập lũ sông An Lão (dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn), sông Lại Giang, sông Kôn (dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn), sông Hà Thành (dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh) xin ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện nhằm hạn chế sai sót không cần thiết.
Đối với các nút giao liên thông, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu nghiên cứu so sánh các phương án nút giao theo nguyên tắc giao thông thuận tiện, giảm thiểu diện tích chiếm dụng đất, chi phí đầu tư xây dựng,… có thể nghiên cứu theo hướng bố trí dạng đơn giản như chỉ thiết kế 2 nhánh tách nhập dòng về đường hiện hữu hoặc dạng kim cương,…
"Phải thường xuyên cập nhật, rà soát số liệu giải ngân trong công tác GPMB của địa phương, làm việc với địa phương để xác định nhu cầu vốn từng tháng trong năm 2022, kịp thời báo cáo Bộ GTVT thu xếp đủ nguồn vốn, không để tiến độ công tác GPMB của địa phương bị chậm do không bố trí vốn", thông báo kết luận nêu rõ.
Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu lãnh đạo ban QLDA, lãnh đạo cấp phòng của ban QLDA thường xuyên, thường trực tại hiện trường để phối hợp với các chủ đầu tư tiểu dự án GPMB rà soát và có ý kiến chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (theo ủy quyền của Bộ GTVT) để địa phương thẩm định phê duyệt; không làm chậm tiến độ trong công tác GPMB.
Từng dự án phải đảm bảo sự phù hợp và tiến độ yêu cầu
Đề cập đến dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, thông báo kết luận cho biết, Bộ GTVT thống nhất về chủ trương xây dựng cầu thay cho đoạn nền đắp Km11+733 - Km11+850 đảm bảo tĩnh không đường ĐH56, ĐH59 và bổ sung cống thoát nước tăng khả năng thoát lũ khu vực.
"Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi để rà soát kết quả tính toán thủy văn làm cơ sở lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp với điều kiện địa hình, thủy văn của khu vực; hạn chế làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân", thông báo kết luận nêu.
Đối với các đoạn tuyến cắt ngang công trình cống thủy lợi của địa phương, theo yêu cầu của Bộ GTVT, đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương rà soát giải pháp thiết kế theo nguyên tắc bám sát địa hình thực tế, hạn chế nắn, cải dòng làm ảnh hưởng đến việc canh tác của người dân.
Cùng với đó, chủ đầu tư phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác GPMB (đặc biệt là mặt bằng gói thầu dự kiến khởi công thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Tại dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn, đối với các đoạn tuyến trong vùng ngập lũ sông Lại Giang (khoảng Km0 - Km8+750) và sông Kôn (Km55+700 - Km70+091), cần phải nghiên cứu, so sánh về kinh tế - kỹ thuật giải pháp nền đường đắp thông thường và phương án đầu tư xây dựng như cầu cạn mố trụ dẻo để lựa chọn phương án phù hợp.
Bộ GTVT thống nhất về chủ trương theo đề xuất của Ban QLDA 85, đơn vị tư vấn thiết kế về việc điều chỉnh thiết kế tại Km7+090 từ hầm chui dân sinh kích thước BxH = 2x(6,5x4,75)m thành cầu trên đường cao tốc vượt ĐT.630 với khẩu độ 1 nhịp 33m nhằm đảm bảo khẩu độ theo quy hoạch của địa phương.
Tại dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, đối với các đoạn tuyến trong vùng ngập lũ sông Hà Thanh (khoảng Km5+000 - Km11+800), cần nghiên cứu so sánh về kinh tế - kỹ thuật giải pháp nền đường đắp thông thường và phương án đầu tư xây dựng như cầu cạn mố trụ dẻo để lựa chọn phương án phù hợp.
Đối với các cầu Kỳ Lộ (Km63+328), cầu Km37+55, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra kiểm tra rà soát về giải pháp thiết kế (dốc dọc, dốc ngang, giải pháp thoát nước mặt cầu...), tính toán, tính toán đối chứng để khẳng định sự phù hơp của giải pháp thiết kế, đảm bảo an toàn, ổn định công trình; đồng thời gửi hồ sơ xin ý kiến chuyên gia Đoàn Đức Cường về giải pháp tính toán thoát nước mặt cầu và chuyên gia Tống Trần Tùng, Chu Ngọc Sủng về giải pháp tính toán kết cấu công trình.
Về giải pháp thiết kế đường gom đoạn qua phường Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn theo kiến nghị của địa phương, Ban QLDA 85, đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu và báo cáo 2 phương án.
Phương án 1, điều chỉnh mở rộng phạm vi GPMB đảm bảo đủ 3m từ mép đường gom đến ranh GPMB để địa phương bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật và vỉa hè.
Phương án 2, giữ nguyên ranh GPMB đã phê duyệt, điều chỉnh dịch đường gom vào gần phía chân taluy đường cao tốc, châm chước giảm khoảng cách từ chân taluy đường cao tốc đến chân taluy đường gom <3m.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85, đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát các quy định liên quan, đồng thời chủ động gửi hồ sơ lấy ý kiến Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam, tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đối với đoạn tuyến đi qua hầm Cù Mông (Km19+800 - Km24+900), Bộ GTVT đánh giá, đây là hạng mục thuộc phạm vi dự án BOT hầm đường bộ Đèo Cả đã thực hiện và đưa vào khai thác.
Để đảm bảo tính đồng bộ phù hợp với lưu lượng xe dự báo trong tương lai, Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư (dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả) thu thập dữ liệu lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ 1A qua hầm và dự báo lưu lượng xe trên tuyến cao tốc, đánh giá khả năng khai thác, phục vụ và thời hạn mãn tải đối với phương án chỉ sử dụng 1 ống hầm đi chung. Đồng thời nghiên cứu đề xuất về phương án đầu tư hoàn thiện ống hầm còn lại để đảm bảo yêu cầu khai thác, phù hợp với nguồn vốn đầu tư.
"Yêu cầu nhà đầu tư rà soát nội dung hợp đồng BOT và các hợp đồng tín dụng liên quan, tiếp tục làm việc với các ngân hàng để nghiên cứu, xây dựng phương án huy động vốn đảm bảo tính khả thi khi có chủ trương đầu tư hạng mục này", thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nêu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.