Đề xuất bổ sung ga Kép thành ga đường sắt liên vận quốc tế

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường sắt 23/02/2022 13:24

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét, cho phép bổ sung ga Kép - Bắc Giang là ga đường sắt liên vận quốc tế.

ga-kep.
Ảnh minh hoạ

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), thời gian qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao trên cả hai chiều xuất và nhập qua cửa khẩu Đồng Đăng, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa của các công ty vận tải qua cửa khẩu này lên đến 200 nghìn tấn/tháng trong tháng 1/2022.

Tuy nhiên, do hạn chế về năng lực đường ga và kho bãi tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên nên tháng 1 chỉ vận chuyển được hơn 80 nghìn tấn. Hiện mỗi ngày 500 - 600 toa xe ách tắc tại ga Bằng Tường và dọc đường từ ga Nam Ninh đến ga biên giới Bằng Tường trên đường sắt Trung Quốc đợi tiếp nhận vận chuyển sang Việt Nam.

Ga Kép (tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) hiện là ga cấp 2, có lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long - Cái Lân và Kép - Lưu Xá, đều chạy được tàu khổ 1.435mm.

Nhà ga có các công trình kiến trúc phục vụ điều hành chạy tàu và kinh doanh vận tải. Cùng đó, là các điều kiện hạ tầng phục vụ vận tải hàng hóa như: Có 9 đường sắt trong ga gồm 4 đường đón gửi tàu với sức chứa từ 21-34 toa xe, 5 đường xếp dỡ với sức chứa từ 15 đến 32 toa xe; Có 2 kho chứa hàng, 2 bãi xếp dỡ kết cấu nền đất; Có ke xếp dỡ cơ giới. Tổng diện tích khu ga 102.149m2, bãi hóa trường phía Nam ga (ngoài ga) có diện tích hơn 27.657m2.

Do đó, nếu lập ga Kép thành ga liên vận quốc tế sẽ giúp giải tỏa ách tắc hàng hóa tại biên giới và 2 ga liên vận quốc tế hiện có trên tuyến là Yên Viên và Đồng Đăng.

"Về lâu dài ga Kép trở thành ga liên vận quốc tế sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics, tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics." - đại diện VNR cho hay.

Cũng theo VNR, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ từ ga Kép đến các khu công nghiệp trong khu vực khá thuận lợi. Trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, định hướng ga Kép được quy hoạch để kết nối với trung tâm cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn - Hương Sơn).

Hiện tại, hàng hóa liên vận quốc tế đến Bắc Giang phải khai báo thủ tục xuất nhập tại Hải quan ga Đồng Đăng hoặc Hải quan ga Yên Viên, sau đó dỡ hàng đi bằng đường bộ về nhà máy, một số đi tiếp bằng đường sắt theo vận đơn nội địa về ga Kép dỡ hàng. Khi lượng hàng tăng, việc chờ đợi làm thủ tục hải quan sẽ dẫn đến ách tắc, quá tải tại 2 ga này.

Trong khi đó, cách ga Kép 30 km có Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp Đình Trám. Nếu ga Kép được bổ sung là ga liên vận quốc tế, khi đó hàng hóa thuộc khu vực Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp này, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa.

Khó khăn lớn nhất hiện nay khi đưa ga Kép thành ga liên vận quốc tế là đường kết nối vào bãi hàng chật, sát nhà dân sinh sống quanh khu vực bãi hàng. Đặc biệt từ bãi hàng dự kiến khai thác container vào bãi hàng phía trong khai thác hàng rời hiện tại rất chật, xe ô tô tải chỉ đi được một chiều không thể tránh nhau. Do đó, VNR kiến nghị Bộ GTVT làm việc với tỉnh Bắc Giang có phương án đầu tư mở rộng đường kết nối vào bãi hàng ga.

Ý kiến của bạn

Bình luận