Đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM: Doanh nghiệp vận tải nói gì?

Vận tải 26/05/2023 09:29

Người dân và doanh nghiệp vận tải cho rằng, TP.HCM nên xem xét và cân nhắc việc cấm hoàn toàn xe khách giường nằm vào nội đô thay vì cấm theo khung giờ như trước đây.

Cấm để hạn chế xe dù bến cóc

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, thay vì chỉ giới hạn trong khoảng 6-22h như hiện nay.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: "Đề xuất này được đưa ra sau khi đánh giá hiệu quả hơn 4 tháng cấm theo khung giờ. Sau thời gian thực hiện đến nay, tình hình giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội thành thành phố đã ổn định hơn so với trước. Tuy nhiên, nhiều nhà xe đã đối phó bằng cách cho ôtô dừng đón trả khách ở các tuyến vành đai, lập "bến cóc" để tập kết gây mất trật tự, dễ ùn tắc và tai nạn giao thông".

Đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM: Doanh nghiệp vận tải nói gì? - Ảnh 1.

TP.HCM đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, thay vì chỉ giới hạn trong khoảng 6-22h như hiện nay.

Theo ông Đường, thời gian vừa qua, Thanh tra giao thông và lực lượng chức năng đã tích cực kiểm tra, xử phạt các trường hợp đón trả khách sai quy định. Đặc biệt, sau khi triển khai cấm xe khách giường nằm vào nội đô thành phố, tình trạng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, bắt khách dọc đường đã có chuyển biến tích cực (từ 76 điểm đón trả khách sai quy định, đến nay còn 60 điểm). Tuy nhiên, tình trạng đón, trả khách sai quy định vẫn còn tiếp diễn ở tuyến quốc lộ, tuyến vành đai cấm. Nhất là vào các dịp lễ, Tết, tình trạng này tiếp tục gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM: Doanh nghiệp vận tải nói gì? - Ảnh 2.

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM vẫn còn 60 "bến cóc" đón trả khách sai quy định

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường ĐH Việt Đức) cho rằng: "Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử phạt những phương tiện vi phạm. Nếu thành phố muốn cấm xe khách giường nằm vào trung tâm 24/24h thì phải đảm bảo có dịch vụ trung chuyển đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân đến các bến xe đầu mối nhằm hạn chế được thời gian và tiết kiệm chi phí. Thay vì cấm xe khách giường nằm vào trung tâm, TP.HCM nên dùng giải pháp căn cơ hơn là sử dụng dữ liệu giám sát hành trình để kiểm tra và xử lý những doanh nghiệp hoạt động sai quy định".

Cần đánh giá khách quan, xem xét lại đề xuất 

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.HCM cho rằng: "Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và giá xăng dầu, vì vậy nếu cấm xe khách 24/24h vào nội đô thành phố là không nên. Việc cấm xe khách giường nằm nhằm hạn chế xe dù bến cóc, tuy nhiên thực tế xe dù vẫn hoạt động dù đã cấm theo khung giờ. Do đó, Sở GTVT nên giữ nguyên quy định cấm như cũ từ 6h - 22h để doanh nghiệp bớt khó khăn hơn. Còn nếu muốn dẹp tình trạng "xe dù, bến cóc" thì các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải có sự vào cuộc quyết liệt để xử lý triệt để".

Đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô TP.HCM: Doanh nghiệp vận tải nói gì? - Ảnh 3.

Xe khách dừng, đón trả khách trên đường Kha Vạn Cân TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc bến xe Miền Tây cho biết: "Khi mà thành phố cấm xe giường nằm 24/24h vào nội đô sẽ giải quyết được vấn đề trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cũng như chấn chỉnh lập lại trật tự xe dù bến cóc trong thời gian tới. Tuy nhiên, nếu triển khai áp dụng cần có giải pháp tổ chức phù hợp cho loại xe này đến các bãi để dừng đậu trước khi vào bến đón khách. Bởi ôtô giường nằm từ nơi khác tới bến trả khách sẽ không quay ngược về ngay mà cần thời gian lưu đậu rồi đón lượt khách mới để quay đầu đi tỉnh, thành khác".

Anh Trần Sỹ Thu, nhà xe chạy tuyến Bến xe Miền Đông - Giáp Bát (Hà Nội) chia sẻ: "Nếu cấm xe giường nằm 24/24h thì các nhà xe phải mất thêm kinh phí để đầu mua xe  trung chuyển, trong khi các doanh nghiệp đang gồng gánh duy trì hoạt động. Chưa kể nếu đón khách từ  trung tâm phải chạy quãng đường 23km mới đến bến xe Miền Đông mới, như vậy lại phát sinh chi phí và mất thời gian đi lại của hành khách. Vì vậy thành phố nên tiếp tục quy định cấm theo khung giờ như hiện nay sẽ phù hợp vì sau 22h đường vắng, chỉ những khách có nhu cầu mới đón xe thời điểm này nên cũng khó xảy ra tình trạng kẹt xe".

Đại diện Hợp tác xã Du Lịch Sài Gòn cho rằng, việc cấm xe khách giường nằm 24/24h vào nội đô TP.HCM là không hợp lý bởi hiện nay "xe dù, bến cóc" chỉ hoạt động chủ yếu vào thời điểm ban ngày mới gây kẹt xe, còn khoảng thời gian từ 22h đến 6h xe ben, xe container vẫn được chạy bình thường vào nội đô tại sao lại cấm xe khách giường nằm. "Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng cần đánh giá, xem xét và chia sẻ với các doanh nghiệp và người dân, trước khi đưa ra quyết định.

TP.HCM: Cân nhắc cấm xe khách giường nằm 24h vào nội đô  - Ảnh 4.

Trong thời gian tới lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách dừng, đón trả khách sai quy định.

Là người thường xuyên sử dụng xe khách về quê, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ quận 8) chia sẻ: "Hiện nay thành phố vẫn thiếu loại hình phương tiện công cộng để kết nối, trong khi nhu cầu đi lại của người dân cao. Từ khi di dời ra bến xe Miền Đông mới, việc đi lại rất khó khăn. Theo tôi, cái nào lợi cho dân thì làm, vì khung giờ từ 22h đến 6h không phải giờ cao điểm mà cấm xe khách thì thiệt cho người dân phải tốn thêm chi phí và bất tiện".

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, đề xuất tăng thời gian cấm xe giường nằm vào khu nội thành mới ở bước lấy ý kiến các đơn vị liên quan. Tùy lĩnh vực, sẽ có đánh giá cụ thể mức tác động để triển khai đồng bộ. Về các vị trí có nhà xe dừng đỗ sai quy định sẽ cho cắm các biển báo cấm dừng đỗ, làm cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm, tái phạm. Đồng thời Sở GTVT TP.HCM sẽ kiểm tra và đề nghị các địa phương phối hợp xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận