Đèn hiển thị Fi trên xe máy có tác dụng gì?

Lái xe an toàn 10/07/2015 09:31

Fi là đèn tín hiệu của hệ thống phun xăng điện tử ở một số dòng xe ga đời mới.

den-hien-thi-fi-tren-xe-may-co-tac-dung-gi
Đèn hiển thị Fi trên xe máy có tác dụng gì?

Hỏi: Đèn Fi ở một số loại xe ga có tác dụng gì? Cần chú ý gì khi sử dụng? - Nguyễn Quang Hải (Trương Định, Hà Nội).

Trả lời: KS Nguyễn Văn Ninh, Trường Ứng dụng Kỹ thuật Hà Nội tư vấn: Fi là đèn tín hiệu của hệ thống phun xăng điện tử ở một số dòng xe ga đời mới. Hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu, khởi động tốt và vận hành êm ái hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông thường. 

Ngoài ra, xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử còn có ưu điểm giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, hệ thống Fi này cũng có những hạn chế mà người dùng cần nắm được để sử dụng xe đúng cách, giúp vận hành tốt và an toàn. 

Điều đầu tiên cần ghi nhớ là sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu Fi tắt rồi mới bấm nút khởi động. Đây là thời gian để hệ thống bơm nhiên liệu nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, đồng thời hệ thống phun xăng cũng hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn. 

Nếu không làm đúng yêu cầu này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị hỏng. Khi đèn tín hiệu này sáng mãi mà không tắt thì cũng không nên lo lắng quá, vẫn có thể vận hành được nhưng nên đưa đến trung tâm bảo hành, dịch vụ kỹ thuật uy tín để xác định nguyên nhân và sửa chữa ngay khi có thể. 

Bên cạnh đó, cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng và thay lọc gió, lọc xăng định kỳ; kiểm tra và làm sạch kim phun, bảo dưỡng hệ thống phun xăng điện tử định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ý kiến của bạn

Bình luận