Dịch vụ giao hàng tại sân bay hốt bạc mùa dịch Covid-19

Giao thông toàn cầu 26/08/2021 16:38

Đặt hàng và giao hàng tại sân bay là một ý tưởng xuất hiện từ năm 2015 nhưng nó chỉ thực sự bùng nổ kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu.

 

Gita
Robot giao hàng của At Your Gate

Giao hàng tại sân bay được người sáng lập At Your Gate cho ra mắt vào năm 2015 xuất phát từ việc quá mệt mỏi với việc chạy qua chạy lại giữa sân bay để lấy một bữa ăn hoặc cà phê. Hiện At Your Gate đã trở thành một công ty ứng dụng di động về giao hàng bán lẻ và thực phẩm tại sân bay.

At Your Gate cung cấp cho các hành khách một cách tiếp cận thuận tiện, không chạm để đặt đồ ăn, thức uống, đố uống có cồn và hàng hóa từ các cửa hàng tại sân bay thông qua ứng dụng di động. Hàng hóa sẽ được giao trực tiếp đến cửa khởi hành cho hành khách, phòng nghỉ của nhân viên hoặc thậm chí là lên máy bay cho tổ bay.

Được định giá 40 triệu USD, At Your Gate đã phát triển mạnh chưa từng thấy ngay trong bối cảnh đại dịch bao trùm. CEO của At Your Gate PJ Mastracchio cho biết: “Lợi thế hoạt động kinh doanh của chúng tôi là nó có khả năng mở rộng cực lớn. Ví dụ, trong vòng 1 tiếng, một shipper At Your Gate có thể giao 30 đơn đặt hàng di động tại sân bay, trong khi dịch vụ đặt hàng và giao hàng trên đường phố phải mất khoảng 2 tiếng.” 

Hiện tại, At Your Gate không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cung cấp dịch vụ giao ứng dụng di động tại sân bay. Nhu cầu về giãn cách xã hội và các yêu cầu dịch tễ khác của đại dịch đã tạo ra thời cơ lớn cho các ứng dụng đặt hàng qua điện thoại di động và giao hàng tại sân bay có thể sẽ trở thành một xu hướng nhưng liệu nó có còn hot khi đại dịch qua đi?

Theo Mastracchio, dịch vụ giao hàng tại sân bay sẽ ngày càng phát triển kể cả sau đại dịch. “Đã có nhiều thay đổi trong 18 tháng qua và những thay đổi ấy sẽ tiếp tục trở nên quan trọng đối với người tiêu dùng vì chúng đã tạo ra kỳ vọng cho các dịch vụ với khả năng không tiếp xúc, không chạm.” 

Mặc dù khó có thể đoán trước được tương lai nhưng có thể dễ dàng nhận thấy việc đặt hàng và giao hàng qua điện thoại di động tại sân bay vẫn sẽ cần thiết khi thế giới quay trở lại nhịp sống vội vã. Mastracchio dịch vụ này tiết kiệm thời gian và sẽ trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm sân bay cho du khác và nhân viên sân bay sau đại dịch.

Mastracchio không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Jay Sorensen, Chủ tịch IdeaWorksCompany, một công ty về tiếp thị sản phẩm và quan hệ đối tác cho biết: “Việc đặt hàng trực tuyến đồ ăn tại sân bay có tiềm năng rất lớn. Tỷ lệ lợi nhuận thấp và sự phức tạp trong khâu bảo quản thực phẩm tươi đã khiến các hãng hàng không phải rất cẩn thận. Nếu thực phẩm được giao ngay đến người nhận ngay khi vừa chế biến xong, đó là một lợi thế rất lớn cho các nguồn cung cấp ở sân bay.”

Được sáng lập bởi Mastracchio, Chris Hartman và David Henninger, ứng dụng At Your Gate được ra mắt vào năm 2018 tại một nhà ga sân bay San Diego, Mỹ. Ban đầu, ứng dụng chỉ dành cho nhân viên sân bay và dần được cải tiến. Những người sáng lập của At Your Gate đã tìm hiểu rất kỹ để đưa ra những bản cập nhật phù hợp, từ nghiên cứu khoảng cách giữa các địa điểm 3 lần/ngày đến kiểm tra nhiệt độ thức ăn để đảm bảo thức ăn không bị hấp hơi và vẫn còn nóng khi đến tay người nhận; từ tìm hiểu những điều phức tạp của sân bay cho đến làm việc với nhân viên sân bay… Những phương pháp này tỏ ra hiệu quả trong việc thuyết phục các nhà khai thác nhượng quyền sân bay hợp tác với dịch vụ đặt hàng và giao hàng di động. Mastracchio cho biết, các nhân viên sân bay sử dụng nhiều và giúp doanh số bán hàng của họ không ngừng gia tăng. At Your Gate sau đó đã phát triển thêm tại các sân bay ở New York, Boston và Minneapolis, đồng thời tuyển dụng 81 nhân viên trước đại dịch Covid-19 xảy ra. 

Khi đại dịch bùng nổ, thay vì dừng hoạt động, hotline của At Your Gate lại không ngừng đổ chuông. Những cuộc gọi đầu tiên đến từ các nhà khai thác nhượng quyền buộc phải đóng cửa một số nhà hàng nhưng vẫn cố gắng tìm cách cung cấp thức ăn cho người lao động có nhu cầu tại các sân bay. Dù không có khách bay nhưng các nhân viên hàng không vẫn phải có mặt tại sân bay để bốc dỡ hàng hóa nên At Your Gate đã trở thành dịch vụ thiết yếu đối với họ vào cao điểm dịch. United Airlines là hãng hàng không đầu tiên kêu gọi sự giúp đỡ để cung cấp thức ăn cho các phi công của hãng, sau đó là nhiều hãng hàng không khác tìm đến At Your Gate để cung cấp bữa ăn cho phi hành đoàn trên máy bay và mặt đất.

Hiện ứng dụng này đã có mặt tại 18 sân bay trên toàn nước Mỹ. Mục tiêu của At Your Gate là phủ sóng 28-30 sân bay trước cuối năm 2021 và sau đó là ra mắt quốc tế.

At Your Gate vẫn đang mở rộng phạm vi tiếp cận của mình bằng cách hợp tác với các ứng dụng di động tại sân bay khác, bao gồm tích hợp trên ứng dụng của hai hãng American Airlines và United Airlines. At Your Gate chỉ xuất hiện trong vòng 90 phút trước khi khởi hành cho những hành khách đã đặt chỗ trước. Những hành khách này sẽ không bị tính thêm phí giao hàng. At Your Gate chỉ tính phí giao hàng 4,99 USD cho du khách vãng lai và 2,99 USD khuyến mãi 15-20% cho nhân viên sân bay.

Ý kiến của bạn

Bình luận