Tác giả: TS. TRẦN VIỆT HÙNG
TS. VŨ THÁI SƠN
Trường Đại học Xây dựng
Tổng chiều dài ĐSCT theo các quốc gia (nguồn IUC 2013) |
Đường sắt cao tốc (ĐSCT) là một giải pháp nhằm đảm bảo sự đi lại của người dân giữa các đô thị lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở các tuyến ĐSCT, nhìn chung công trình cầu chiếm một tỷ trọng đáng kể, thông thường chiếm hơn 50% chiều dài toàn tuyến. Do yêu cầu khai thác ở tốc độ cao (trên 200 km/h), so với cầu đường sắt thông thường, việc thiết kế cầu cho ĐSCT đòi hỏi những yêu cầu khắt khe hơn rất nhiều, đặc biệt ở các trạng thái giới hạn sử dụng như giới hạn về độ võng, độ cứng và dao động của kết cấu dưới tác động của đoàn tàu nhằm đảm bảo sự êm thuận cũng như độ ổn định của đoàn tàu trong quá trình khai thác. Thêm vào đó, do hoạt tải thiết kế cho cầu ĐSCT thường nhỏ hơn so với cầu đường sắt thông thường (chẳng hạn ở Trung Quốc là từ 45 - 65%), nên việc khống chế các biến dạng của kết cấu trở thành yếu tố chủ yếu quyết định đến việc thiết kế hơn là khả năng chịu tải của kết cấu cầu.
Bài báo trình bày những vấn đề mới trong tính toán thiết kế cầu ĐSCT nhịp nhỏ và vừa cũng như so sánh những yêu cầu này của 3 tiêu chuẩn thiết kế cầu ĐSCT của Nhật Bản, Hiệp hội Đường sắt quốc tế và Trung Quốc - những nơi có hệ thống ĐSCT phát triển.
Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.