Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu độ giãn nở (ĐGN) và sự thay đổi khối lượng trong các điều kiện phơi nhiễm sunfat khác nhau của các loại bê tông hạt nhỏ (BTHN). Hai nhóm BTHN cấp 45 MPa và 35 MPa có tỉ lệ nước - chất kết dính (N/CKD) tương ứng là 0,32 và 0,36 được sử dụng trong nghiên cứu. Mỗi cấp bê tông gồm 3 loại: BTHN đối chứng (không sử dụng PGK), BTHN sử dụng 40% xỉ lò cao nghiền mịn (40%XL) và BTHN sử dụng kết hợp 35%XL và 20%TB (35%XL+20%TB). Các mẫu bê tông được phơi nhiễm trong môi trường sunfat magie (MgSO4) nồng độ 10% ở 3 điều kiện: ngập hoàn toàn mẫu, ngập 2/3 mẫu và theo chu kỳ 1 ngày ướt 2 ngày khô. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở điều kiện phơi nhiễm theo chu kỳ 1 ngày ướt 2 ngày khô, ĐGN và sự tăng khối lượng của các mẫu BTHN lớn nhất so với điều kiện ngập hoàn toàn và ngập 2/3 mẫu. Loại BTHN sử dụng 35%XL+20%TB cho kết quả giãn nở và sự tăng khối lượng nhỏ nhất so với BTHN đối chứng và BTHN sử dụng 40%XL.
Diễn đàn khoa họcBài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm cường độ chịu nén của bê tông cốt sợi phân tán trong môi trường tự nhiên ven biển đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả nghiên cứu trên mẫu bê tông có cường độ chịu nén nằm trong khoảng từ 70 - 80 MPa (với cốt sợi phân tán, silica fume, phụ gia siêu dẻo) cho thấy cường độ chịu nén của bê tông phụ thuộc chủ yếu vào cường độ chịu nén của chất kết dính và tăng theo thời gian cùng cường độ chịu nén của chất kết dính, nhưng mức tăng nhanh hơn. Cường độ chịu nén của bê tông sau 2 năm chưa bị ảnh hưởng nhiều dưới tác động của môi trường tự nhiên ven biển. Vấn đề này cần được nghiên cứu thêm.
Diễn đàn khoa họcNội dung bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu về hệ số nhớt của bê tông nhựa (BTN) đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, bao gồm các nội dung nghiên cứu về phương pháp chế tạo mẫu, phương pháp thí nghiệm và xử lý kết quả thí nghiệm khi xác định hệ số nhớt của vật liệu BTN tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu bước đầu cung cấp thêm một số liệu làm căn cứ tính toán, lựa chọn loại BTN đáp ứng khả năng chống hằn lún vệt bánh xe khi xây dựng mặt đường ô tô và sân bay trong điều kiện Việt Nam.
Diễn đàn khoa họcBài báo dựa trên số liệu được thu thập tại các nút giao thông điều khiển bằng đèn tín hiệu ở Hà Nội để phát triển mô hình quan hệ giữa thời gian chờ trung bình và các đại lượng chương trình tín hiệu đèn. Thông qua đó, việc tính toán thời gian chu kỳ tối thiểu và tối ưu được xác định một cách chính xác và phù hợp với thực tiễn hơn.
Diễn đàn khoa họcSự hóa già của bitum là một trong những yếu tố quan trọng gây ra các hư hỏng liên quan đến nứt mặt đường bê tông asphalt. Sự hóa già của bitum có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, thi công và khai thác mặt đường. Vì vậy, đánh giá sức kháng nứt của bê tông asphalt là một trong những chỉ tiêu cần được thực hiện để có thể nâng cao được chất lượng và độ bền của mặt đường asphalt trong thời gian khai thác.
Diễn đàn khoa họcVật liệu bê tông polymer DOM 1-17 thích hợp sử dụng cho việc sửa chữa mặt đường bê tông xi măng, đặc biệt trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công. Bài báo trình bày những yêu cầu và một số đặc tính quan trọng của vật liệu này khi sử dụng như đặc tính về cường độ, về độ dính bám và sự biến thiên cường độ trong những điều kiện khác nhau.
Diễn đàn khoa họcBài báo đưa ra kiến nghị lựa chọn thông số cơ lý của các lớp đất cho mô hình mô phỏng Plaxis 2D với mô hình Morh-Coulomb
Ngày 8/10, một nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo Anh và EU sẽ không thể đạt thỏa thuận Brexit nếu Anh không nhượng bộ thêm trong vấn đề biên giới trên đảo Ireland.
Doanh nghiệpBộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt hôm 13-7 nói với người đồng cấp Iran rằng London sẽ tạo điều kiện cho việc thả tàu chở dầu Grace 1 nếu Tehran đảm bảo nó không tới Syria.
Chính trịBộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 102/2016/TT-BQP đã ban hành từ năm 2016, quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng.