Chia sẻ với PV, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đảm bảo Giao thông đường thủy Hải Phòng Nguyễn Xuân Phát cho biết, sau khi đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đưa vào sử dụng, bến phà Đình Vũ - Ninh Tiếp dừng hoạt động làm cho 102 CB, CNV đang làm việc tại bến phà bị mất việc làm, doanh thu từ giá sử dụng phà không còn. Toàn bộ 5 phương tiện đang hoạt động tại bến gồm 3 phương tiện phà P60 trọng tải 100 tấn, công suất máy chính 850CV và 2 phà tự hành loại nhỏ công suất máy chính từ 120CV - 150CV dừng hoạt động.
“Bến phà Đình Vũ dừng hoạt động không chỉ khiến Công ty gặp khó khăn mà nhiều CB, CNV cũng vậy. Hơn một trăm người mất đi công việc mưu sinh, nhiều gia đình cũng không phải khá giả gì”, ông Phát chia sẻ.
Cũng theo ông Phát, Công ty hiện quản lý hai bến phà là bến Đình Vũ và bến phà Gót. Bến phà Đình Vũ trên tuyến đường xuyên đảo Hải Phòng - Cát Hải - Cát Bà sau 15 năm kể từ ngày thành lập và đi vào hoạt động đã góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế đất nước nói chung và TP. Hải Phòng nói riêng, giao thông thuận lợi, hàng hóa thông thương, các ngành nghề phát triển, an ninh - quốc phòng được đảm bảo vững chắc.
Thời gian đầu của dự án, cơ sở hạ tầng vật chất còn thiếu thốn, khó khăn, chưa có nhà trạm quản lý, nhà chờ cho hành khách đi phà, chưa có nước ngọt. Năm 2003, Công ty sửa chữa, nâng cấp 2 phà tự hành loại nhỏ và đóng mới 01 phà tự hành loại nhỏ 02 lưỡi đưa ra phục vụ đảm bảo giao thông tại bến phà Đình Vũ và Bến Gót. Từ năm 2004 đến 2011, Công ty liên tục nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết. Từ đó, giao thông tại 2 bến phà này đã được cải thiện, thông suốt nhanh chóng và an toàn.
Hai bến phà thực hiện nhiệm vụ chính trị thành phố giao, phục vụ đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, chuyên chở phương tiện ô tô, hành khách đến với đảo Cái Hải, Cát Bà và ngược lại. Bình quân mỗi năm, 2 bến phà phục vụ 14.000 chuyến phà, 615.706 lượt khách và 58.549 lượt ô tô các loại qua sông an toàn tuyệt đối; vận chuyển phương tiện, vật tư phục vụ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cứu thương, vận chuyển di dân đi tránh bão từ đảo Cát Hải sang Cát Bà và vào đất liền theo quyết định của Ủy ban Phòng chống lụt bão Thành phố, phục vụ công tác an ninh - quốc phòng khu vực biển đảo Cát Hải - Cát Bà.
Hoạt động tại 2 tuyến phà này không vì mục tiêu lợi nhuận, doanh thu tại 2 bến phà tính theo mức phí được HĐND Thành phố quyết định từ khi hoạt động đến hết ngày 31/12/2016. Hàng năm, ngân sách thành phố có hỗ trợ kinh phí cho công tác đảm bảo giao thông tại 2 tuyến phà.
Chính vì vậy, theo Thông báo số 260/TB-UBND ngày 16/9/2014 của Chủ tịch UBND Thành phố “Bố trí bến phà dự phòng với quy mô thích hợp để đảm bảo giao thông thông suốt trong trường hợp cầu Tân Vũ - Lạch Huyện gặp sự cố”. Do vậy, nếu Thành phố vẫn duy trì tồn tại một bến phà dự phòng với quy mô thích hợp để đảm bảo giao thông thì Công ty đề nghị được quản lý, khai thác tuyến phà này để cho người lao động đang làm việc tại đây có việc làm, đảm bảo thu nhập đời sống người lao động.
Đồng thời theo dự tính, sau khi bến phà Đình Vũ dừng hoạt động, bến phà Gót là bến phà trọng điểm của Thành phố phục vụ an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, dự báo lưu lượng các phương tiện ô tô, hành khách qua lại tuyến phà này tăng cao. Như vậy, để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên toàn tuyến, Công ty sẽ tăng cường phương tiện phà, lao động còn lại của bến phà Đình Vũ sẽ sang bến phà Gót.
Căn cứ vào tình hình trên, Công ty kiến nghị với UBND Thành phố, các sở, ngành xem xét, quyết định không thoái vốn đối với 2 bến phà này cũng như việc không thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Đảm bảo Giao thông đường thủy Hải Phòng
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.