Đồng Nai:Hiệu quả từ mô hình “Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy nội địa”

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 26/07/2016 09:20

Sau khi Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy nội địa Đồng Nai đi vào hoạt động, tình hình giao thông đường thủy trên địa bàn đã có những chuyển biến mạnh mẽ, không còn tình trạng bến thủy hoạt động trái phép.

hình anh
Tổ kiểm tra liên ngành làm công tác thanh, kiểm tra các bến thủy nội địa không phép

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai trong công tác thanh, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm bốc xếp hàng hóa lên, xuống phương tiện thủy tại các bến thủy nội địa không phép, phương tiện neo đậu tại các khu vực cấm neo đậu... trên địa bàn TP. Biên Hòa, ngày 01/4/2016, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cảnh sát Đường thủy tỉnh Đồng Nai và Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 3 thành lập Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy nội địa.

Ông Dương Mạnh Hưng - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Trước đây, mặc dù chúng tôi thường xuyên lên kế hoạch thanh, kiểm tra tại các bến thủy trên địa bàn xã Tân Hạnh và Hóa An, TP. Biên Hòa nhưng lực lượng chức năng kiểm tra ban ngày thì các bến thủy lại tranh thủ hoạt động vào ban đêm nên quá trình xử phạt gặp rất nhiều khó khăn. Để chấm dứt tình trạng các bến hoạt động không phép, chúng tôi đã phối hợp thành lập tổ liên ngành để đáp ứng đủ lực lượng, chia ca túc trực làm việc 24/24h (một tổ làm việc có 5 đồng chí)”.

Theo ông Hưng, những ngày đầu, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử phạt có nhiều trường hợp chống đối, yêu cầu đòi tiếp tục được hoạt động.

Tổ liên ngành đã giải thích, hướng dẫn, phục kích bắt quả tang. Những ghe tải, sà lan chở vật liệu xây dựng không chứng minh được nguồn hàng rõ ràng sẽ bị xử lý theo pháp luật, cương quyết lập biên bản xử phạt, ngừng hoạt động các bến không có giấy phép.

Sau hơn 2 tháng hoạt động, Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 34 trường hợp, chủ yếu là các hành vi vi phạm như phương tiện thủy neo đậu tại nơi cấm neo đậu, đưa phương tiện thủy vào bốc xếp hàng hóa tại bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động, xử lý triệt để các bến thủy không phép, kiểm tra hành chính về đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên môn, tải trọng.

Ngoài ra, Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành phân luồng, điều tiết các tàu, thuyền qua khu vực thi công cầu Ghềnh đảm bảo an toàn.

Từ khi Tổ kiểm tra được thành lập, tình hình hoạt động giao thông đường thủy trên địa bàn đã có những chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Tình trạng bến thủy nội địa hoạt động không phép đã được chấm dứt, các phương tiện bốc xếp hàng hóa và neo đậu tại khu vực cấm neo đậu trên địa bàn TP. Biên Hòa đã giảm rõ rệt.

Từ hiệu quả của mô hình Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy nội địa tại khu vực TP. Biên Hòa, ngày 9/5/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ thị về việc thành lập chốt liên ngành đường thủy kiểm tra 24/24h theo mô hình cấp Tỉnh để thực hiện kiểm tra, xử lý bến thủy không phép. UBND các huyện phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai để nhân rộng và phối hợp trong mô hình lập Tổ liên ngành đường thủy cấp huyện kiểm tra 24/24h để triển khai thực hiện trên địa bàn.

“Hiệu quả từ mô hình rất cao, hiện nay các bến thủy trái phép trên địa bàn TP. Biên Hòa không còn hoạt động, các phương tiện chấp hành đăng ký, đăng kiểm tải trọng đúng quy định”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo thống kê, trong năm 2015, tỉnh Đồng Nai có 96 bến thủy nội địa kinh doanh vật liệu xây dựng đất, đá, cát..., trong đó chỉ 33 bến có giấy phép hoạt động, 63 bến không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn hoạt động. Hiện nay, số bến không có giấy phép đã lên đến 73. Như vậy, để chấm dứt được tình trạng các bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thì việc thành lập, nhân rộng mô hình Tổ kiểm tra Liên ngành Đường thủy nội địa là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận