Dự án Nhổn - ga Hà Nội đội vốn 1.900 tỷ đồng, lùi đến năm 2027

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Đường sắt 13/09/2022 11:27

Theo nghị quyết được HĐND TP. Hà Nội thông qua, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội tăng tổng mức đầu tư lên hơn 34.800 tỷ đồng, hoàn thành vào năm 2027.

Dự án Nhổn - ga Hà Nội đội vốn 1.900 tỷ đồng, lùi đến năm 2027 - Ảnh 1.

Đoạn 8,5km tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến được đưa vào khai thác vào cuối năm 2022.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (UBND TP.Hà Nội là cấp phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) đang được triển khai có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; với 12 nhà ga, 1 Depot rộng 15,5 ha (khu tổ hợp tập kết, sửa chữa tàu..) và 10 đoàn tàu.

Tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB)) và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách TP.Hà Nội.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009-2022. Tuy nhiên, đến hết tháng 8, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75% (đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%), riêng đoạn đi ngầm mới đạt khoảng 33%.

Tại phiên họp của HĐND TP. Hà Nội ngày 12/9, nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trên đã được thông qua, với thời gian hoàn thành dự án từ 2009-2022 được điều chỉnh thành năm 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng).

Trong đó, đoạn trên cao đưa vào khai thác, vận hành năm 2022 và khai thác toàn tuyến năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm). Tổng mức đầu tư dự án được đề xuất tăng từ trên 32.900 tỷ đồng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng).

Dự án Nhổn - ga Hà Nội đội vốn 1.900 tỷ đồng, lùi đến năm 2027 - Ảnh 2.

Đến năm 2027 mới hoàn thêm nốt 4km đoạn ngầm và dự án tăng vốn thêm hơn 1.900 tỷ đồng.

Trong tờ trình nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư, UBND TP.Hà Nội đưa ra 8 lý giải cho đề xuất lùi tiến độ dự án. Đó là khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc Depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...

Theo UBND Thành phố, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm). Do khó khăn trong bàn giao mặt bằng nên chủ đầu tư đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công lên khoảng 4-5 năm. Hiện gói thầu này đã bị dừng thi công hơn một năm, chủ đầu tư đang phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10 và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Việc tăng tổng mức đầu tư cũng được UBND thành phố lý giải bởi 7 nguyên nhân: biến động tỷ giá quy đổi, điều chỉnh khối lượng công việc, chậm tiến độ, bổ sung các công việc còn thiếu...

Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Sau khi nghị quyết được HĐND thành phố thông qua, trong tháng 9/2022, UBND TP.Hà Nội sẽ trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận