Dùng vốn địa phương hỗ trợ kinh phí dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đường bộ 18/10/2022 14:47

Theo Bộ KH&ĐT, tỉnh Tiền Giang cần chủ động bố trí vốn để thực hiện công tác GPMB bổ sung của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tiền Giang cần chủ động bố trí vốn GPMB bổ sung cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang về việc hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Theo Bộ KH&ĐT, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1 được phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định 2463 ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.186 tỷ đồng.

Dự án đã được bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 tại Quyết định 1625 ngày 14/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của tỉnh, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng đã giải ngân 100%.

Ngày 29/3/2022, Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang về việc bổ sung hạng mục đường kết nối tăng/giảm tốc vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn 1.

Hiện nay, kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Tiền Giang đã được Thủ tướng Chính phủ phân bố hết. Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chủ động sử dụng vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện công tác GPMB bổ sung của dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang có Văn bản 4504 ngày 17/8/2022 đề nghị Bộ KH&ĐT xem xét, chấp thuận bổ sung thêm nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với số tiền là 81,341 tỷ đồng để triển khai thực hiện công tác GPMB bổ sung.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, với tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2009, nhưng bị đình trệ suốt 10 năm. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời quản trị và điều hành dự án.

Sau 3 năm triển khai thi công, vượt qua những khó khăn về dịch bệnh, giá vật liệu tăng phi mã, vận chuyển khó khăn do hạn - mặn, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa Dự án về đích đúng hẹn, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ, tuân thủ theo hợp đồng BOT đã ký. Dự án đã được thu phí hoàn vốn từ ngày 9/8/2022.
Ý kiến của bạn

Bình luận