Đường đang trong thời gian bảo hành đã hư hỏng nặng, Sở GTVT Khánh Hòa nói gì?

Tác giả: Nguyên Khang

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 10/12/2022 16:12

Sở GTVT Khánh Hòa cho rằng, nguyên nhân phát sinh hư hỏng tuyến đường là do sự gia tăng hoạt động của xe chở cát và chở keo vào mùa mưa, gây bất lợi cho kết cấu mặt đường.

Đường đang thời gian bảo hành đã hư hỏng nặng, Sở GTVT Khánh Hòa nói gì? - Ảnh 1.

Nhà thầu tổ chức khắc phục hư hỏng trên tuyến đường đi Hòn Bà sau phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải 

Sở GTVT Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Sở TT&TT về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của Tạp chí Giao thông vận tải về đường đi Hòn Bà.

Theo Sở GTVT, đường lên khu du lịch Yersin (đường đi Hòn Bà) dài 36,65km, bắt đầu từ giao với đường Hương lộ 39 tại chợ Suối Cát đến đỉnh Hòn Bà. Công trình triển khai từ năm 1999, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2002. Công trình chủ yếu phục vụ việc tham quan du lịch nên có kết cấu yếu, dễ phát sinh hư hỏng vào mùa mưa và khi nhiều xe tải nặng lưu thông.

Trong những năm qua, để đảm bảo giao thông tuyến, duy trì bảo vệ kết cấu công trình, Sở GTVT đã triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa vừa một số đoạn tuyến hư hỏng.

Đường đang thời gian bảo hành đã hư hỏng nặng, Sở GTVT Khánh Hòa nói gì? - Ảnh 2.

Tuyến đường thường xuyên có xe tải chở cây keo, cát sỏi lưu thông 

Năm 2020, Sở GTVT đã bố trí công trình sửa chữa vừa đường lên khu du lịch Yersin, lý trình Km0+000-Km4+000 với quy mô sửa chữa hư hỏng ổ gà, thảm tăng cường bê tông nhựa dày 4cm để bảo vệ mặt đường, sửa chữa hệ thống thoát nước. Hợp đồng thi công từ ngày 26/6/2020 đến ngày 24/9/2020. Công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2020, thời hạn bảo hành 24 tháng, đến nay vẫn trong thời hạn bảo hành. Đối với đoạn hư hỏng đầu tuyến như Tạp chí Giao thông vận tải phản ánh tập trung từ Km0+225 – Km0+320, dài 95m (trước trường tiểu học Suối Cát), còn đang trong thời hạn bảo hành trên.

Hiện nay, dọc hai bên tuyến đường lên khu du lịch Yersin, xã Suối Cát, người dân trồng keo đã đến mùa thu hoạch, ngoài ra tại các khu vực suối đổ ra hồ Suối Dầu có tập trung một số điểm khai thác cát. Xe tải chuyển chở cây keo thu hoạch và vật liệu cát thường xuyên lưu thông trên tuyến, đặc biệt vào mùa mưa ẩm ướt, gây bất lợi cho kết cấu mặt nền đường.

Đường đang thời gian bảo hành đã hư hỏng nặng, Sở GTVT Khánh Hòa nói gì? - Ảnh 3.

Nhà thầu tập trung thiết bị máy móc đào cắt các vị trí hư hỏng, đảm bảo giao thông bằng cấp phối đá dăm

Cũng theo Sở GTVT Khánh Hoà, thời gian gần đây, khu vực thường xuyên có mưa, cộng với phương tiện vận tải làm mặt đường phát sinh hư hỏng ổ gà. Qua công tác kiểm tra thường xuyên, Sở GTVT đã phát hiện hư hỏng và yêu cầu công ty CP Kỹ thuật cầu đường An Phong (nhà thầu thi công, bảo hành đoạn tuyến ) thực hiện sửa chữa bảo hành nhằm đảm bảo kết cấu công trình, đảm bảo giao thông. Nhà thầu đã triển khai sửa chữa hư hỏng ổ gà, nhưng do thời tiết mưa nhiều, nên việc triển khai bảo hành của nhà thầu gặp khó khăn. Bước đầu phải đảm bảo giao thông tạm thời chờ hết mưa, mặt đường khô ráo mới thực hiện được công tác vá bê tông nhựa mặt đường.

Ngày 8/12, công ty CP Kỹ thuật cầu đường An Phong đã tập trung thiết bị máy móc đào cắt các vị trí hư hỏng, đảm bảo giao thông bằng cấp phối đá dăm. Sở GTVT đã chỉ đạo nhà thầu tập trung sửa chữa, hoàn thiện dứt điểm trước ngày 20/12.

Trước đó, Tạp chí Giao thông vận tải có bài viết phản ánh tuyến đường đi Hòn Bà (đường ĐT.657K) vừa được sửa chữa, đang trong thời gian bảo hành, nhưng lại xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại, nguy cơ mất ATGT.