Mặt đường xuống cấp trầm trọng
Người dân địa phương phản ánh, tuyến đường liên xã Ea Sar và Ea Sô (tuyến đường ĐH07.15 thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đã bị xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn trong việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân, mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Có mặt tại tuyến đường ĐH07.15, PV Tạp chí GTVT ghi nhận tuyến đường có chiều dài khoảng 15km (nối QL 26 và QL 29B) đã bị hư hỏng nghiêm trọng, cứ cách vài chục mét lại xuất hiện "ổ voi, ổ gà". Trên khắp mặt đường, toàn bộ lớp thảm nhựa bị bong tróc hoàn toàn, hố lớn, hố nhỏ chi chít, như "giăng bẫy" người đi đường.
Theo quan sát của PV, tuyến đường trên có nhiều hố vừa lớn, vừa sâu chiếm hết diện tích mặt đường. Ước tính, mỗi hố sâu khoảng 0,25 – 0,50m, rộng từ 2 – 4 m. Các hố lớn, hố nhỏ nằm cạnh nhau, kéo dài khắp cả tuyến đường. Người dân phải chạy zíc zắc, chuyển hướng liên tục, có khi phải chạy thẳng xuống hố.
Ông Nguyễn Văn Bình - một người dân phản ánh, tuyến đường ĐH07.15 đã hư hỏng mấy năm nay, "ổ voi, ổ gà" dày đặc khiến phương tiện đi lại rất khó khăn, người dân bị té đếm không hết.
"Cháu tôi mới bị sập ổ gà, ngã đứt dây chằng, gãy răng vào năm ngoái. Tuyến đường này làm quá nguy hiểm cho người tham gia giao thông, họ bị tai nạn liên tục, bất kể nắng mưa gì cũng có người té. Vào mùa mưa, nước ngập sâu, người dân bị hạn chế tầm nhìn nên bị sập hố. Chưa hết, các xe ô tô, xe chở hàng đi qua đây thường xuyên bị sập hố sâu khiến xe bị bể lốp, lật nghiêng, gây thiệt hại về người và tài sản", ông Bình phản ánh.
Ông Đào Anh Tú tài xế xe tải 47H.xxx54 cho hay, phải mất gần 1 giờ để né hố, cho xe bò qua được 15km đường bị hư hỏng trên tuyến ĐH07.15. Mùa nắng còn thấy đường đi, còn mùa mưa hố lớn hố nhỏ gì cũng đọng nước lênh láng, chẳng biết nông sâu. Thật sự đi qua tuyến đường này luôn mang tâm trạng lo sợ xe bị sập hố, nổ lốp.
"Mấy xe tải, xe ô tô gầm cao còn bò qua đoạn đường này được, chứ ô tô gầm thấp gần như không thể đi lại được. Nếu không phải dân địa phương, không hiểu rõ đoạn đường thì chỉ có quay đầu xe đi đường khác, chứ xe ô tô gầm thấp qua đường này dễ bị đụng gầm, nổ lốp,... ", ông Tú nói.
Video Đường liên xã nối 2 Quốc lộ ở Đắk Lắk hư hỏng nặng, gây mất ATGT
Cần phải đầu tư làm mới đường
Tuyến đường ĐH07.15 có chiều dài 15km, đi qua địa bàn 2 xã Ea Sar và Ea Sô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) nối QL 26 và QL 29B, có vai trò kết nối giao thương giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, với lượng phương tiện qua lại nhiều.
Trước đây, đường ĐH07.15 là Tỉnh lộ 11, do Sở GTVT Đắk Lắk quản lý, hằng năm đều được cấp kinh phí sửa chữa. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, tuyến đường trên được đổi tên, giao về cho UBND huyện Ea Kar quản lý và bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng từ năm 2022.
Thời gian qua, UBND xã Ea Sô đã nhiều lần có tờ trình gửi UBND huyện Ea Kar, kiến nghị về việc sữa chữa tuyến đường ĐH07.15.
Nội dung tờ trình của UBND xã Ea Sô cho biết, tuyến đường ĐH07.15 bắt đầu hư hỏng nặng vào năm 2022 với chiều dài khoảng 8km, do thời tiết mưa nhiều, mật độ xe lớn, tải trọng nặng qua lại thường xuyên.
Hiện trên tuyến đường ĐH07.15 xuất hiện nhiều điểm bị sạt lở, sụt lún, có nhiều hố sâu ứ nước, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông và thực tế đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, tự té, tự lật xe.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hữu, Chủ tịch UBND xã Ea Sô cho biết: "Để đảm bảo ATGT, đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, UBND xã Ea Sô đã kiến nghị UBND huyện Ea Kar xem xét, bố trí kinh phí tu sửa tuyến đường ĐH07.15. Tuy nhiên, phía huyện cho biết hiện chưa bố trí được kinh phí".
Trả lời với PV, ông Nguyễn Minh Chuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, xác nhận đã nắm bắt được việc tuyến đường ĐH07.15 hư hỏng nặng. Hiện, UBND huyện Ea Kar đã thuê đơn vị tư vấn khảo sát toàn bộ tuyến đường ĐH07.15 để có số liệu đánh giá cụ thể nhằm báo cáo, xin UBND tỉnh Đắk Lắk có phương án bố trí vốn.
"Đây là tuyến đường có nhiều phương tiện tải trọng nặng chở nông sản (mía, mì) lưu thông. Do đó, muốn khắc phục lâu dài thì phải đầu tư cơ bản để làm mới. Nếu sửa chữa thì chỉ mang tính tạm thời vì làm năm trước năm sau sẽ hỏng, không giải quyết được vấn đề. Huyện cũng cân đối vốn trong chương trình phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi nhưng không đủ và phải báo cáo tỉnh xem xét, cho chủ trương, bố trí vốn làm mới tuyến đường ĐH07.15", ông Chuyền thông tin.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.