Bài báo trình bày tính cấp thiết của vấn đề nâng cao tính công nghệ trong quá trình chế tạo và lắp đặt hệ thống đường ống tàu thủy, phân tích các đặc điểm công nghệ và đề ra các giải pháp trong quá trình này. Phương án đề xuất cho phép rút ngắn thời gian thi công và giảm khối lượng công việc trong phần đường ống khi thực hiện các đơn đặt hàng đóng tàu, cũng như tăng hiệu suất lao động trong các nhà máy đóng tàu.
Diễn đàn khoa họcQuy trình công nghệ thiết kế, gia công và lắp ráp hệ thống đường ống có vai trò ngày càng lớn, chiếm tỉ trọng ngày càng cao trong ngành công nghiệp đóng tàu, đặc biệt trong định hướng tập trung về chất lượng đóng mới, hiện đại hóa trang thiết bị trên tàu thủy. Tuy nhiên, tỉ lệ ống được gia công trực tiếp theo bản vẽ thiết kế vẫn còn ở mức thấp, do liên quan đến các yếu tố về mật độ bố trí ống và sai số gia công, đang là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết. Trong bài báo, tác giả đề xuất phương án ứng dụng phép quay các cặp đoạn ống song song tại vị trí bố trí bích lỏng liên kết, nhằm dịch chuyển tuyến đường ống, qua đó bù hòa được các sai số phát sinh trong quá trình lắp ráp. Bài báo xây dựng được công thức chung mô tả miền tự bù hòa sai số của một tuyến đường ống bất kỳ thông qua việc phân tích hình dáng và kết cấu thiết kế của nó. Kết quả công bố có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá khả năng tự bù hòa sai số của tuyến đường ống ngay trong giai đoạn thiết kế, là cơ sở nhằm
Diễn đàn khoa học