Tại cuộc thi thiết kế đoàn tàu Hyperloop diễn ra tại đại học Texas A&M, Elon Musk đã xuất hiện và công bố những thiết kế sẽ được thử nghiệm trên hệ thống đường ống chân không siêu tốc vào cuối năm nay.
Theo công bố, nhóm thiết kế đến từ viện công nghệ Massachusetts (MIT) giành giải nhất và sẽ bước sang tiến trình chế tạo khoang xe thật để chạy thử trên đường ống Hyperloop đang được xây dựng gần trụ sở của SpaceX ở Hawthorne, California. Đại học công nghệ Delft đến từ Hà Lan về nhì và đội thiết kế thuộc đại học Auburn giành giải nhất hạng mục các hệ thống phụ tốt nhất. SpaceX cho biết tổng cộng 22 đội sẽ lần lượt được thử nghiệm thiết kế toa xe của mình tại đường thử Hawthorne, trong khi đó 10 đội khác sẽ phải trải qua vòng sát hạch trong vài tuần tới.
Ngoài 3 giải thưởng trên còn có hàng tá giải thưởng khác cho các hạng mục như hệ thống đẩy, thiết kế, hệ thống nâng, thắng (phanh) được công bố trong cuộc thi tài kéo dài 2 ngày. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ động cơ nâng của Arx Pax - một công ty có trụ sở tại thung lũng Silicon nổi tiếng với chiếc ván lướt không khí Hendo Hoverboard. Arx Pax dùng công nghệ từ trường để đưa chiếc ván lướt không khí Hendo lên khỏi mặt đất khoảng 20 mm và với toa xe cho đường ống siêu tốc Hyperloop, hãng cũng áp dụng công nghệ tương tự mà chúng ta có thể hiểu rõ hơn qua video dưới đây:
Trở lại với cuộc thi thiết kế đoàn tàu cho đường ống siêu tốc Hyperloop, mục tiêu vẫn là tạo ra hứng thú cho các kỹ sư cũng như cộng đồng về một hệ thống vận tải trong đường ống chân không siêu tốc được lên ý tưởng và tài trợ bởi tỉ phú Elon Musk từ năm 2013. Đồng thời, cuộc thi cũng đóng vai trò bác cỏ cho những hoài nghi trước đây về Hyperloop khi cho rằng hệ thống vận chuyển này quá kì cục, không thực tiễn và quá đắt để có thể hiện thực hóa.
Hyperloop được xem là "loại hình vận tải thứ 5" bên cạnh các loại hình vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không. Các kế hoạch về Hyperloop được Elon Musk công bố lần đầu vào tháng 8 năm 2013 trong một văn bản được đăng tải trên trang chủ của SpaceX. Theo kế hoạch này, Hyperloop sẽ vận tải hành khách trong các toa xe bằng nhôm, di chuyển ở vận tốc lên đến 1223 km/h trên tuyến đường ống I-5 đặt tại California. Chi phí dự kiến cho hệ thống vận tải Hyperloop chở người vào khoảng 6 tỉ USD hay 7,5 tỉ USD cho các phương tiện lớn hơn dùng để vận chuyển hàng hóa.
Trong vòng 30 phút, Elon Musk đã nhận được rất nhiều câu hỏi về mọi thứ từ ý tưởng tạo ra Hyperloop, lời khuyên của ông cho những đội giành chiến thắng và thậm chí là những ý tưởng điên rồ mà ông sắp thực hiện, điển hình là máy bay chạy điện. Musk cho biết ông nghĩ là mình đã gần đạt được thứ gì đó nhưng không nói rõ cụ thể dự án này đang được thực hiện như thế nào.
Cũng theo Musk, cuộc thi thiết kế toa xe siêu tốc không phải là cuộc thi cuối cùng. Người đàn ông được mệnh danh là Stony Stark ở đời thật hứa rằng sẽ tổ chức nhiều cuộc thi nữa dành cho hệ thống đường ống chân không siêu tốc Hyperloop trong tương lai. Ông cảm thấy rất ấn tượng bởi sự nhiệt tình của mọi người tại sự kiện và cam kết sẽ hiện thực hóa Hyperloop. Musk nói: "Tôi thật sự thích ý tưởng bạn có thể sống ở một thành phố, làm việc ở một thành phố khác và di chuyển đủ nhanh để có thể thực hiện điều này. Nó (Hyperloop) sẽ giúp giải phóng mọi người."
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.