Fisker trở lại bằng SUV chạy điện “giá mềm“

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 27/03/2019 14:24

Nhà sản xuất xe "yểu mệnh" Fisker lại tiếp tục một lần nữa muốn quay trở lại thị trường khi vừa hé lộ về kế hoạch tung ra chiếc SUV chạy điện

xedoisong_fisker_1_ptnj
 

 Đối với những fan hâm mộ các dòng xe thể thao, có lẽ chẳng ai mà không biết BMW Z8 cũng như Aston Martin DB9. Tuy là hai model đến từ hai thương hiệu hoàn toàn khác nhau nhưng chúng lại có một điểm chung - đó là cả hai đều được thổi hồn bởi nhà thiết kế Henrik Fisker. Mới đây, ông đã khẳng định sự trở lại của mình bằng một mẫu SUV chạy điện hoàn toàn mới. 

Fisker không hé lộ về tên gọi của model này nhưng đặt mục tiêu đạt phạm vi hoạt động lên tới 483km. Được biết, đây chỉ là một trong ba mẫu EV mà công ty hiện tại của ông – Fisker Inc dự tính giới thiệu trong tương lai gần. Chiếc xe có giá bán dưới 40.000 USD (khoảng 928 triệu đồng) và có thể ra mắt chính thức vào nửa cuối năm 2021. 

Bên cạnh các thông tin ban đầu, vị này cũng công bố hình ảnh đầu tiên về sản phẩm nói trên. Chủ quan mà nói thì mẫu SUV chạy điện này có thiết kế bắt mắt hơn so với Tesla Model Y vừa trình làng cách đây chưa lâu. Ít nhất là phần mặt trước đã chứng minh điều đó. Từ cặp đèn pha, bộ lưới cho tới cản va, mọi thứ đều gây ấn tượng hơn so với Model Y. Chúng tôi so sánh với chiếc xe mới nhất của Tesla là bởi Model Y có giá khởi điểm (39.000 USD - 905 triệu đồng) tương đương với sản phẩm sắp tới của Fisker.  

xedoisong_fisker_2_wkhs

 Fisker EMotion.

 Trước đó, cái tên Fisker đã một lần nữa xuất hiện trên bản đồ ngành công nghiệp xe hơi. Đó là với hai model EMotion và Orbit. Trong đó, EMotion là một mẫu EV cực kỳ tiên tiến, không chỉ sở hữu thiết kế mang phong cách supercar mà còn có khả năng di chuyển liên tục hơn 640km sau mỗi lần nạp đầy năng lượng. Bên cạnh đó là khả năng tự lái cấp độ cao. Vào đầu năm 2018, Fisker cho biết model cơ bản của chiếc xe này có giá lên tới 129.000 USD (khoảng 3 tỷ đồng). 

Còn Orbit thì được phát triển để trở thành một mẫu xe đô thị thông minh, hoạt động trong phạm vi ngắn và có thể được chia sẻ. Vì vậy, chiếc xe này giống như một phương tiện công cộng hơn là một chiếc xe cá nhân. 

xedoisong_fisker_3_btnv

Fisker Orbit.

 Được biết, sau hơn 20 năm bôn ba tại BMW Technik và Aston Martin (khi đó còn thuộc Ford), ông đã bắt tay với Quantum Technologies để lập nên thương hiệu xe hơi của riêng mình. Đó là Fisker Automotive, chuyên sản xuất những mẫu xe thể thao điện hóa. Ông muốn chứng minh rằng chúng cũng đẹp và mang tới cảm giác phấn khích sau tay lái nhưng sportscar truyền thống. Và sản phẩm đầu tiên đã ra đời với tên gọi Fisker Karma – chiếc xe plug-in hybrid cao cấp đầu tiên trên thế giới. Và chính Karma được cho là nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của Fisker Automotive 

Nhưng do những bất đồng với ban lãnh đạo về chiến lược kinh doanh, Henrik Fisker đã chia tay thương hiệu mang tên mình vào năm 2013. Sau biến động này, Fisker Automotive đã bị bán cho một tập đoàn tới từ Trung Quốc và đổi tên thành Karma Automotive. Trong khi đó, model Fisker Karma cũng đổi thành Karma Revero. 

Đến năm 2016, Henrik Fisker bắt đầu gây dựng lại mọi thứ bằng việc thành lập thương hiệu, trong đó có Fisker Inc. Trọng tâm hoạt động của công ty là phát triển, sản xuất những chiếc EV. Và có thể thấy là 3 model đầu tay của thương hiệu này thuộc 3 phân khúc khác nhau. Trong đó, EMotion là sản phẩm cao cấp, Orbit là phương tiện chia sẻ còn mẫu SUV mới thuộc phân khúc phổ thông. 

Ý kiến của bạn

Bình luận