Trải qua 20 năm với 3 thế hệ, Ranger đã mang tới sự thay đổi ngoạn mục trong lối sống của người tiêu dùng mà không chiếc bán tải nào có thể làm được. |
Từ “gã phu” chân chất…
Khi những chiếc xe bán tải đầu tiên lăn bánh ở Việt Nam đầu những năm 2000, dòng xe này được thiết kế và trang bị đúng nghĩa là “xe vận chuyển”. Cột mốc đầu tiên phải nhắc tới là tháng 6/2001, Ford Ranger ra mắt với 2 phiên bản là Ranger XL và XLT lắp ráp trong nước. Trang bị của Ranger ngày ấy gồm động cơ 2.5L turbo diesel, công suất chỉ vỏn vẹn 114 mã lực, cùng hệ dẫn động hai cầu. Tiện nghi chỉ có radio, trong khi trang bị an toàn cũng chỉ có phanh ABS và 1 túi khí.
Tất cả chỉ gói gọn trong hai chữ “cơ bản” và Ranger là lựa chọn của các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp nặng, các đơn vị xây lắp điện lực, xây dựng, hoặc các công ty kinh doanh vận tải. Một số trang trại nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại kiểu phương tây cũng đi tiên phong trong việc sử dụng ô tô bán tải vào hoạt động sản xuất.
Vào năm 2012, phiên bản Ford Ranger mới đã tạo nên một khái niệm chuẩn mực về một chiếc bán tải đậm chất mạnh mẽ, phục vụ mọi khía cạnh đời sống. |
Đến những năm 2007 - 2011, có thể nói là ‘thời kỳ quá độ’ đầy ý nghĩa của thị trường xe bán tải Việt Nam, Ford Ranger được cải tiến nhẹ, nhưng chủ yếu vẫn là thiết kế. Cũng trong thời kỳ này, khái niệm “chơi bán tải” bắt đầu nhen nhóm khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam không chỉ dùng bán tải trong lao động sản xuất, mà còn dùng hằng ngày để đi dã ngoại, phục vụ gia đình.
Đến tay chơi phong trần
Năm 2012, thị trường bán tải Việt Nam chính thức bước vào một giai đoạn mới khi Ranger thế hệ mới ra mắt, với thiết kế mới vuông vức và cơ bắp. Thừa hưởng những lợi thế của chiến dịch “One Ford” được khởi xướng bởi Ford toàn cầu, dựa trên 4 trụ cột thương hiệu (Chất lượng, Thân thiện với môi trường, Thông minh và An toàn), những chiếc Ford Ranger đã nhanh chóng bắt kịp xu thế trên thị trường nội địa.
Ở thế hệ mới này, động cơ diesel 2.2L mới được sử dụng, công suất đạt 148 mã lực và mô-men xoắn 375 Nm, mạnh hơn hẳn so với động cơ 2.5L trước đó, nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cũng trong giai đoạn này, Ford Ranger đã cho ra mắt phiên bản Wildtrak động cơ 3.2L, với công suất 197 mã lực và sức kéo 470 Nm, tự hào trở thành chiếc bán tải mạnh nhất chưa từng có trên thị trường Việt Nam.
Hàng loạt công nghệ đáng chú ý như cân bằng điện tử ESP, 7 túi khí, gài cầu điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc đã đưa Ford Ranger vào danh sách an toàn dồi dào nhất trong nhóm bán tải.
Với tất cả những nâng cấp Ford Ranger thế hệ này đã dần trở thành sự lựa chọn tối ưu và thực dụng cho những cá nhân, gia đình, góp phần làm thay đổi thói quen sử dụng xe của người Việt.
Ford Ranger ngày càng khẳng định sự ưa chuộng đối với nhiều đối tượng phân khúc khách hàng mê khám phá. |
Năm 2016, trong khi các đối thủ chưa kịp trở tay và còn đang loay hoay tìm hướng cạnh tranh, thì Ford Ranger lại tiếp tục ‘tấn công’ thị trường bằng phiên bản cải tiến. Hệ thống động lực (gồm động cơ và hộp số) vẫn kế thừa phiên bản trước đó, nhưng đây có thể nói là phiên bản thể hiện rõ ràng nhất sự chuyển đổi từ một chiếc bán tải chuyên chở sang hơi hướng du lịch.
Hàng loạt những trang bị được bổ sung, như trang bị an toàn phục vụ gia đình, như cảnh báo va chạm, cảnh báo thay đổi làn đường, kiểm soát hành trình chủ động, điều khiển giọng nói… trong đó có nhiều thứ mà ngay cả các dòng xe du lịch hạng sang cũng chưa có.
Người mua xe bán tải phục vụ gia đình, hay thể hiện phong cách sống tự do ngày càng tăng. Sức tiêu thụ của Ranger bùng nổ trong năm 2016 này, đạt trên 14 nghìn xe, tăng gần gấp đôi so với năm trước, và đứng trong danh sách xe bán chạy nhất Việt Nam nhiều năm sau đó.
Đa năng, thực dụng - Khẳng định phong cách của từng chủ xe
Sau kỳ tích đáng nể của phiên bản Ranger năm 2016, thế hệ Ranger thứ 3 tại Việt Nam ra mắt vào năm 2018 tiếp tục tạo nên ‘cơn cuồng phong’. Động cơ 2.2L nổi tiếng bền bỉ và tiết kiệm vẫn được sử dụng, tuy nhiên, điểm nhấn ở thế hệ này là động cơ mới dung tích chỉ 2.0L, turbo đơn hoặc kép. Bản mạnh nhất của Ranger thế hệ này đạt công suất 210 mã lực và 500 Nm, với hộp số tự động 10 cấp. Động cơ này tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi trong phố, nhưng lại mạnh mẽ hơn động cơ cỡ lớn 3.2L trước đó khi chạy trên xa lộ.
Nội thất và trang bị an toàn của Ranger đã được tinh chỉnh và nâng cấp. Các tính năng kế thừa không thể thiếu phải kể đến là cảnh báo va chạm và phanh khẩn cấp trong thành phố, hỗ trợ đỗ xe song song, cảnh báo chệch làn và kiểm soát tốc độ chủ động giữ khoảng cách với xe phía trước.
Để tăng độ an toàn và thoải mái trong khi lái xe, hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC cũng được cập nhật lên thế hệ thứ 3. Các câu lệnh đơn giản hơn, chỉ cần vài từ khóa là hệ thống đã có thể nhận lệnh, thực hiện các nhiệm vụ như bật bài hát, điều chỉnh điều hòa, kết nối đàm thoại…
Trong những năm gần đây, hơn cả một chiếc bán tải phục vụ công việc, Ford Ranger còn đồng hành cùng mỗi chủ xe trong hành trình khẳng định phong cách "sống chất", đồng thời lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng. |
Hệ thống lái “giàu cảm xúc” hay “phấn khích” trong nhiều năm trước đó vẫn là những từ xa xỉ và thường chỉ có trên các dòng xe cao cấp, hiệu năng cao, nhưng lại có trên Ranger. Hệ thống lái trợ lực điện biến thiên theo tốc độ, nhẹ nhàng và trơn tru ở tốc độ thấp, nhưng lại đầm chắc ở tốc độ cao. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến Ranger không chỉ là chiếc xe dành cho những người đàn ông thích cầm lái, mà còn là người bạn đồng hành của nhiều phụ nữ trên hành trình thể hiện cá tính và chinh phục đam mê của bản thân.
Hệ thống chống ồn chủ động tiếp tục đưa tiện nghi của Ranger lên một bậc, giúp giảm đáng kể những tiếng ồn khó chịu trong quá trình vận hành xe. Bên cạnh đó, Ranger là chiếc xe duy nhất sử dụng kính lái chống ồn trong phân khúc bán tải.
Không dừng lại ở đó, cuộc chơi bán tải còn được đẩy lên đỉnh điểm khi phiên bản Raptor ra mắt với cấu hình khung gầm toàn “đồ hiệu” chưa từng có trong lịch sử bán tải Việt Nam - công thức của một chiếc xe đua off-road tốc độ cao. Việc giảm tỷ trọng chuyên chở hàng hóa, cộng với hệ thống treo sử dụng lò xo và giảm xóc xe đua, Ranger Raptor được công nhận như một chiếc xe du lịch đặc biệt, thỏa “cơn khát” của những người muốn thể hiện phong cách sống cá tính và mạnh mẽ nhất.
Ngự trị vững chắc ở phân khúc bán tải, Ranger dường như đã làm thay đổi tư duy của nhiều người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi một số dòng bán tải khác vẫn đang là lựa chọn của đa số người lao động, dịch vụ vận tải, thì Ford Ranger lại dần trở thành biểu tượng cho những chủ nhân phong cách.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.