Ga tàu điện gần Hồ Gươm sẽ được dời sang vị trí mới?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/09/2022 17:31

Theo MRB, dự án tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo điều chỉnh phương án quy hoạch ga ngầm C9 để trình Thủ tướng xem xét.

Điều chỉnh vị trí ga tàu điện gần Hồ Gươm sang vị trí mới - Ảnh 1.

Vị trí ga gầm C9 theo phương án được đề xuất ban đầu

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), Thường trực Chính phủ vừa thông qua phương án quy hoạch vị trí ga tàu điện C9 của dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Đạo theo Phương án 1 mà UBND TP.Hà Nội đề xuất. Sau khi dự án điều chỉnh theo Phương án 1 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, do có nhiều ý kiến trái chiều, phản đối việc thiết kế ban đầu của dự án trên quy hoạch vị trí ga ngầm C9 vì nằm sát Khu di tích danh thắng Hồ Gươm, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị xây dựng 3 phương án quy hoạch vị trí ga ngầm C9 để lấy ý kiến các bộ, ngành. Đồng thời, đề xuất Thủ tướng Chính  xem xét, quyết định thực hiện theo Phương án 1.

Cụ thể, phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài Vùng bảo vệ II của Di tích Hồ Hoàn Kiếm; Ga ngầm C9 nằm bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở Hội đồng nhân dân-Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017; Ga ngầm C9 nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm tại phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II Di tích Hồ Hoàn Kiếm.

Phương án 3: bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai).

Với phương án 1 được đề xuất, ga ngầm C9 sẽ nằm ở vị trí bên ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm; được xây dựng thành ga xếp chồng 4 tầng. Kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu khoảng 31m.

Ga nằm trên đường cong có bán kính 800m, bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội.

Ga sẽ được bố trí 2 lối lên xuống ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu. Để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, hệ thống thông gió cao 13m, và phòng máy phát điện... cần phải mở rộng diện tích công trình phụ trợ tại đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705m2 (tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu); đồng thời lấy thêm khoảng 25m2 đất của UBND TP Hà Nội để đảm bảo thi công.

Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5km, với 2,6km đi trên cao và 8,9km đi ngầm, 3 ga trên cao từ C1 đến C3 và 7 ga ngầm từ C4 đến C10. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, được UBND TP Hà Nội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2054/QĐ - UBND ngày 13/11/2008; được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép tiếp tục triển khai và điều chỉnh dự án tại Công văn số 108/TTg-KTN ngày 12/12/2016.

Đến nay dự án đã kéo dài gần 14 năm và một trong những vướng mắc khiến tiến độ chậm trễ là những tranh cãi về vị trí đặt ga ngầm C9.

Ý kiến của bạn

Bình luận