Google Maps thêm nhiều tính năng mới giúp chống biến đổi khí hậu

Giao thông toàn cầu 10/11/2021 13:55

Ô tô và máy bay là hai loại hình phương tiện sản sinh lượng khí thải rất lớn gây ra biến đổi khí hậu. Do đó, Google đã phát triển nhiều tính năng mới trên Maps và Flights nhằm giúp người dùng đưa ra những quyết định sáng suốt hơn về cách di chuyển của mình.

google-maps-fuel-efficient-update
Tuyến đường thân thiện với môi trường nhất sẽ có biểu tượng lá xanh bên cạnh

Chỉ dẫn các tuyến đường thân thiện với môi trường

Google đã phát triển những tính năng mới trên Google Maps và Google Flights có thể cho người dùng biết các lịch trình dự kiến của họ có thể tác động như thế nào đến môi trường. Cụ thể, ngoài việc hiển thị cho người lái ô tô con đường nhanh nhất để tới điểm đến, Google Maps giờ đây sẽ hiển thị cả tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất. Google đã sử dụng dữ liệu được cung cấp từ Phòng thí nghiệm Năng lượng tái tạo Quốc gia của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ. Theo ước tính của Google, việc xác định tuyến đường thân thiện với môi trường có thể góp phần giảm hơn 1 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ được lượng khí thải từ 200.000 ô tô trên đường. Trên Google Maps, tuyến đường thân thiện với môi trường nhất sẽ hiển thị với biểu tượng một chiếc lá màu xanh bên cạnh. Tùy chọn tuyến đường sẽ bao gồm thông tin về thời gian di chuyển và người lái có thể tiết kiệm được bao nhiêu nhiên liệu.

Tùy chọn cho người đi xe đạp

Không có gì ngạc nhiên khi xe đạp luôn là một lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường hơn lái xe ô tô. Theo Google, lượng người dùng sử dụng tính năng chỉ đường cho xe đạp trên Maps đã tăng tới 98% trong năm qua. Google hiện đang hướng đến đối tượng đi xe đạp bằng một tính năng mới gọi là "lite navigation" cung cấp cho người đi xe đạp những thông tin quan trọng chi tiết về tuyến đường của họ. Tính năng này được giới thiệu sau khi Google nhận được nhiều phản hồi từ những người đi xe đạp không hài lòng với việc đi theo chỉ đường từng chặng trên điện thoại của họ. Điều này rất bất tiện bởi người đi xe đạp thường không cầm điện thoại trong phần lớn thời gian đi xe. Với tính năng điều hướng "lite navigation", người đi xe đạp có thể xem chi tiết về tuyến đường của họ mà không cần phải bật màn hình hoặc điều hướng từng chặng. Người đi xe đạp cũng có thể theo dõi tiến trình chuyến đi của mình, dự đoán thời gian di chuyển theo thời gian thực và chi tiết về độ cao tuyến đường của họ.

photo-1475666675596-cca2035b3d79-cb24f935fe2f4c11a

Chia sẻ xe đạp và xe tay ga

Ngoài tính năng đi xe đạp, tại 300 thành phố trong đó có Berlin, New York và Sao Paulo, Google Maps đang giới thiệu một tính năng giúp cung cấp thêm thông tin về chia sẻ xe đạp và xe tay ga. Với tùy chọn mới này, người dùng có thể tìm thấy các điểm xe đạp công cộng gần đó và xác định có bao nhiêu xe đang có sẵn tại đó. Google đã hợp tác với công ty xe đạp và xe tay ga bao gồm Donkey Republic, Tier and Voi có trụ sở tại Châu Âu, cũng như Bird and Spin, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

dublinbikes-google-feat-1068x623

Tìm kiếm các chuyến bay ít phát thải carbon hơn

Cùng với thông tin về giá và thời gian bay, người dùng Google Flights bây giờ có thể xem ước tính lượng khí thải carbon cho hầu hết các chuyến bay trong kết quả tìm kiếm. Các ước tính của Google sẽ áp dụng trên chuyến bay cụ thể và chỗ ngồi cụ thể. "Các máy bay mới thường ít gây ô nhiễm hơn các máy bay cũ" - Google viết trong thông cáo báo chí, đồng thời cho biết thêm: "Lượng khí thải tăng lên đối với hạng phổ thông cao cấp và hạng nhất vì những ghế này chiếm nhiều không gian hơn cũng như chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng lượng khí thải."

im-412888
Ý kiến của bạn

Bình luận