Hà Nam: Phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên

Tác giả: Tiến Hải

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 11/02/2016 06:53

TNGT Hà Nam đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ, không để xảy ra UTGT.

CSGT Ha Nam kiem tra tren QL21
CSGT Hà Nam kiểm tra phương tiện trên QL21

Chú trọng công tác tuyên truyền

Ông Bùi Đức Tĩnh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo hệ thống chính trị tham gia vào công tác đảm bảo ATGT. Trong đó, Ban đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, hình thành văn hóa giao thông. Ban ATGT tỉnh đã phát 2.000 cuốn cẩm nang lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn, phát 3.150 quyển Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính, 28.800 tờ rơi, áp phích đến người tham gia giao thông; phát 400 dụng cụ nổi cứu sinh cho các bến khách ngang sông; treo 460 băng rôn, kẻ vẽ 562 panô, áp phích bằng hình ảnh tuyên truyền về TTATGT tại các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm trên địa bàn toàn tỉnh; đưa 157 phóng sự, tin, bài tuyên truyền về công tác đảm bảo TTATGT.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh còn triển khai các hoạt động của kế hoạch “Vui hè cùng ATGT năm 2015” và thi giao thông thông minh trên Internet;tổ chức Lễ phát động “Năm học ATGT 2015 - 2016”...;  phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức phát trên 1.100 mũ bảo hiểm cho học sinh trường THCS và Tiểu học Thanh Tuyền; hỗ trợ sách ATGT cho các trường, mỗi trường 50 quyển để triển khai giảng dạy; phối hợp với Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu tại Việt Nam tiếp tục triển khai Dự án “Đi tới trường an toàn - về đến nhà an toàn” tại 9 trường mới - nâng số trường được thụ hưởng dự án lên 14 trường…

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh còn tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ cho 2.540 lượt lái xe, đặc biệt là lái xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng, lái xe taxi; phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội trong toàn tỉnh tổ chức hơn 2.000 hội nghị tập huấn, nói chuyện chuyên đề về ATGT cho hơn 160 nghìn lượt người về pháp luật ATGT; gắn công tác tuyên truyền “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động để tổ chức cho các hộ dân đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Đặng Trọng Thắng - Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Hà Nam cho biết, năm 2015, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực: TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ; không để xảy ra UTGT. Kết quả trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được chú trọng. Qua kiểm tra, các lực lượng đã phát hiện, xử lý 16.227 trường hợp; ra quyết định xử lý hành chính phạt tiền 20.317 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 443 trường hợp, tạm giữ 49 phương tiện.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tập trung giải tỏa vi phạm lòng, lề đường và phạm vi đất đã được đền bù GPMB và đất công trong hành lang giao thông đường bộ, đường sắt trên các tuyến QL21, QL21B, QL38, QL37B, ĐT.491 và các tuyến đường huyện thuộc địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được trong năm 2015 thì vẫn còn một số tồn tại nhất định, đó là công tác xử lý và giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 còn chậm, chưa xử lý triệt để; công tác xử lý xe quá tải tuy đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn còn tình trạng một số xe chở quá tải tìm đường trốn tránh sự kiểm tra của các tổ công tác; chưa có biện pháp xử lý xe quá tải trọng trong các mỏ khai thác vật liệu; một số chủ doanh nghiệp vận tải, cảng, bến, mỏ chưa thực hiện nghiêm túc nội dung ký cam kết với UBND tỉnh, Tổng cục ĐBVN về chấp hành các quy định bốc xếp, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng; các chủ đầu tư, các ban QLDA chưa xử lý các nhà thầu, đơn vị thi công tiếp nhận vật liệu xây dựng, sử dụng các xe quá tải trọng.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn yếu kém, thiếu tự giác nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên với các lỗi chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không đi đúng phần đường, làn đường… sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; một bộ phận tổ chức và cá nhân làm ăn sinh sống dọc hai bên tuyến đường cố tình lấn chiếm hành lang, lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, họp chợ...

Cũng theo ông Đặng Trọng Thắng, để đảm bảo công tác TTATGT năm 2016, Ban ATGT tỉnh đã đề ra phương hướng và các giải pháp thực hiện, gắn nhiệm vụ đảm bảo TTATGT đối với những người đứng đầu cơ quan, đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chi phí và chất lượng các hoạt động đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông hợp lý, phù hợp; thực hiện nghiêm kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; tiếp tục rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với kỹ thuật quốc gia; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT. Năm 2016 phấn đấu giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên so với năm 2015. Các huyện, thành phố giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết và bị thương; tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo ATGT năm 2016 với chủ đề Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụvới mục tiêu Tính mạng con người là trên hết”.

Ý kiến của bạn

Bình luận