Hải Phòng:Đột phá hạ tầng để phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Thị trường 01/12/2018 10:33

Thời gian vừa qua, TP. Hải Phòng đã dồn sức huy động nguồn lực để thu hút đầu tư, xây dựng, đặc biệt ưu tiên cho các công trình cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm.

 

Cây Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối các khu vực đang p
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP. Hải Phòng với khu công nghiệp Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Đình Vũ

 Giao thông tạo ra đột phá

Ông Nguyễn Đức Thọ - Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng lợi thế thành phố về vị trí, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, Thành phố đã phối hợp với Bộ GTVT lập quy hoạch, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông làm cơ sở xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố đã và đang triển khai một loạt các dự án giao thông trọng điểm, tạo sự kết nối một cách toàn diện giữa Thành phố với các địa phương như: Đường nối TP. Hạ Long - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án cầu Hoàng Văn Thụ đi qua sông Cấm sang khu hành chính chính trị thành phố dự kiến khai thác trong năm 2018; nút giao cuối tuyến Tân Vũ - Lạch Huyện dự kiến khai thác trong năm 2019; dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP. Hải Phòng đầu tư theo hình thức BOT dự kiến hoàn thành năm 2020; tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn - Nam Hải thuộc dự án phát triển giao thông đô thị dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Cũng theo ông Thọ, hiện TP. Hải Phòng đang triển khai các thủ tục để sớm khởi công một số công trình như: Nút giao thông Nam cầu Bính, QL37 đoạn qua TP. Hải Phòng, cầu Nguyễn Trãi, cải tạo QL17B. Những công trình này sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu kết nối, lưu thông hàng hóa khu vực phía Bắc, thúc đẩy đầu tư thành chuỗi liên kết bền vững, rút ngắn thời gian, lộ trình đến Hải Phòng.

Hải Phòng xác định trong giai đoạn năm 2018 - 2020 sẽ thực hiện hiệu quả một trong ba khâu đột phá về kết cấu hạ tầng và được tập trung đầu tư nhiều dự án lớn nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đối nội và đối ngoại sử dụng nguồn ngân sách địa phương. Giai đoạn 2018 - 2020, nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông mới được thực hiện, trong đó chủ yếu tập trung cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị kết hợp với chỉnh trang đô thị.

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư từ nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài (ODA) cho các dự án lớn như cầu Nguyễn Trãi, cầu Vũ Yên cũng như thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công - tư cũng được chú trọng. Thời gian tới, việc đầu tư theo hình thức đối tác công - tư các dự án: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng với chiều dài 20,7km nối với tỉnh Thái Bình; mở rộng cải tạo đường tỉnh 352 với xây dựng cầu Lại Xuân; đường nối QL5 với QL10; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 2; đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2018 - 2020.

Với việc vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách, những năm qua ngoài những dự án giao thông lớn đang được triển khai trên địa bàn thì giao thông nội đô cũng được Thành phố tập trung đầu tư, cải tạo. Các công trình hạ tầng đô thị được đầu tư đã góp phần mở rộng không gian đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị, phục vụ nhu cầu của người dân.

Phát triển liên kết vùng

Cảng Nam Đình Vũ có khả năng đón tàu trọng tải 40.
Cảng Nam Đình Vũ có khả năng đón tàu trọng tải 40.000 DWT

 

Trước đó, tháng 5/2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ (chủ đầu tư dự án) đã chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án cảng Nam Đình Vũ vào khai thác. Nam Đình Vũ là cảng thứ 7 trong hệ thống cảng của Gemadept và là cảng nước sâu lớn nhất khu vực bán đảo Đình Vũ, TP. Hải Phòng.

Có thể nói, trong 38 cảng đang hoạt động tại Hải Phòng thì Nam Đình Vũ là cảng có chiều dài cầu bến và độ sâu luồng cũng như vùng quay tàu rộng, cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Đây là những yếu tố thuận lợi để cảng có đủ điều kiện tiếp nhận các tàu có trọng tải nên đến 40.000 tấn.

Với nguồn kinh phí 1.700 tỷ đồng được đầu tư trong giai đoạn 1, liên doanh nhà thầu đã xây dựng 01 cầu tầu dài 450m, đồng thời lắp đặt các trang thiết bị bốc xếp, như: Hệ thống cẩu dàn 6RTG và 4QC có tầm với 15 hàng container thuộc loại lớn nhất khu vực cùng phần mềm Catos hiện đại giúp quản lý và điều hành khai thác cảng theo thời gian thực, xe cẩu, xe nâng chuyên dụng cùng hệ thống kho bãi rộng, đồng bộ… Với qui mô hiện tại, cảng Nam Đình Vũ có khả năng tiếp nhận được 500.000 Teus/năm. Đón chuyến hàng đầu tiên vào tháng 02/2018, sau 9 tháng đi vào hoạt động cảng này đã đón hàng trăm chuyến tàu vào làm hàng, năng suất làm hàng thuộc Top cao nhất khu vực, đạt 50 moves/giờ.

Cùng với việc khai thác giao thông cảng biển, Sở GTVT TP. Hải Phòng được sự chỉ đạo của UBND Thành phố, cùng với các chủ đầu tư triển khai thi công và đưa một số công trình trọng điểm vào khai thác, như: Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; tuyến đường bao Đông Nam Khu công nghiệp Đình Vũ; mở rộng, cải tạo tuyến đường trục qua khu công nghiệp Đình Vũ, tuyến đường 356; cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn cầu Quán Toan - cầu Nghìn; cải tạo, nâng cấp QL5.

Nhìn nhận một cách khách quan, việc khánh thành và đưa vào sử dụng đồng loạt các dự án giao thông trọng điểm cũng như đầu tư nâng cấp các tuyến đường huyết mạch của thành phố đã đưa Hải Phòng vươn lên một tầm cao mới

Ý kiến của bạn

Bình luận