Liên hệ quảng cáo
Sau khoảng 2 năm tổ chức thi công, đến nay, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL đoạn cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) cho chủ đầu tư.
Gói thầu này có tổng giá trị 1.344 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, có chiều dài 6,6km gồm: 5,7km đường, hầm Thung Thi dài 680m và các công trình trên tuyến. Điểm đầu gói thầu tại Km301+000 địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa)..
Gói thầu 12-XL cao tốc Mai Sơn - QL45 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty xây dựng Hoàng Long đảm nhiệm thi công. Trong đó, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công hạng mục phức tạp và quan trọng nhất của gói thầu là hầm Thung Thi (giá trị 660 tỷ đồng), hai nhà thầu còn lại đảm nhiệm thi công phần đường.
Ông Phạm Duy Hiếu - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (ảnh bên phải) cho biết, gói thầu 12-XL được ký kết hợp đồng và triển khai thi công từ tháng 1/2021, muộn nhất trong 5 gói thầu của cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng.
Hầm Thung Thi dài 680m là công trình hầm đường bộ lớn nhất cao tốc Mai Sơn - QL45. Bởi, tại dự án này còn một công trình hầm đường bộ khác là hầm Tam Điệp (qua TP.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) thuộc gói thầu 10-XL do Tập đoàn Sơn Hải thi công, nhưng quy mô nhỏ, hầm chỉ dài hơn 245m.
Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió.
Chia sẻ về quá trình thi công, Phạm Duy Hiếu cho biết, thời điểm mới khởi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới công tác huy động máy móc, nhân sự. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đột biến khiến các nhà thầu càng làm càng lỗ… Vượt qua tất cả khó khăn, thách thức đến nay, các mục chính của gói thầu 12-XL đã hoàn thành 100%.
Đáng chú ý, trước đó trong quá trình triển khai, ngày 18/11/2022, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của Hoàng Long (nhà thầu làm đường) do nhà thầu này chậm tiến độ để Tập đoàn Đèo Cả thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.
Một ngày sau đó (19/11/2022), Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư), tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã tổ chức họp và thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển từ nhà thầu Hoàng Long.
"Phần việc của nhà thầu Hoàng Long còn lại lúc đó chủ yếu là xử lý nền đất yếu, đất đắp khoảng 100.000m3, đất đào khoảng 60.000m3. Khối lượng công việc không lớn nhưng thời gian chỉ có 1 tháng là một thách thức không nhỏ đối với chúng tôi", ông Hiếu chia sẻ.
Sau khi tiếp quản phần việc của nhà thầu Hoàng Long (từ Km37+00 - Km37+600), Tập đoàn Đèo Cả đã huy động hơn 100 đầu máy, thiết bị và hơn 300 nhân sự ở dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tổ chức triển khai thi công 3 ca liên tục.
Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành "giải cứu" khối lượng bị chậm của nhà thầu Hoàng Long ngay trong tháng 12/2022.
Hiện nay, trên công trường, một số công nhân của nhà thầu đang tiến hành công tác thanh thải, sơn kẻ vạch,… để chuẩn bị bàn giao, đưa công trình vào khai thác. Dự kiến, cuối tháng 4/2023, tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ được khánh thành. Dự án này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.