Hội thảo bàn về phương pháp thiết kế kết cấu áo đường mềm

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
15/05/2018 05:59

Chiều 14/05, Bộ GTVT, Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Cầu đường Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học bàn về phương pháp thiết kế kết cấu áo đường mềm.


IMG_9858
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện nay trong muôn vàn thách thức ngành GTVT đang gặp phải có việc ứng dụng công nghệ mới trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn của chúng ta còn cần phải hoàn thiện tiếp mặc dù trong những năm qua đã nỗ lực xây dựng, ban hành, cập nhật những tiêu chuẩn, quy chuẩn nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề và chưa có tính đồng bộ.

Về kết cấu áo đường, chúng ta đã phần nào tiếp cận tiêu chuẩn của các nước phương Tây. Trong rất nhiều tiêu chuẩn, Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã bàn bạc, nghiên cứu và tìm ra lời giải áp dụng tiêu chuẩn nào phù hợp từ đó xây dựng hệ thống tiêu chuẩn trong việc khảo sát, thiết kế cho đến quản lý trong quá trình thi công. Hiện nay Bộ đang áp dụng 2 tiêu chuẩn là tiêu chuẩn 22TCN 211-06 được biên soạn theo tiêu chuẩn gốc của Liên Xô và 22TCN 274-01 được biên soạn theo tiêu chuẩn gốc của AASHTO 1993. Trong tổ hợp nhiều vấn đề KHCN, Bộ GTVT và Hội KHKT Cầu đường Việt Nam thống nhất trước hết cần xem xét lĩnh vực xây dựng tiêu chuẩn và cụ thể cần đi sâu vấn đề thiết kết cấu áo đường mềm tại Việt Nam. Đây vốn là vấn đề dẫn đến các hư hỏng mặt đường đang thu hút sự quan tâm của ngành GTVT và dư luận xã hội trong thời gian qua.

“Hội thảo hôm nay hết sức quan trọng, thông qua cuộc hội thảo này, tôi mong sẽ tiếp nhận những ý kiến đóng góp hữu ích, những nghiên cứu của các cơ sở, trường, viện, đơn vị ngành GTVT, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực này”, Thứ trưởng cho biết.

IMG_9867
Toàn cảnh Hội thảo

Theo PGS.TS Doãn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, theo thống kê nghiên cứu, không phải bất cứ nước nào trên thế giới đều có thể tự đứng ra xây dựng được các tiêu chuẩn kỹ thuật bằng kết quả nghiên cứu của mình. Thực tế cho thấy các nước có nền công nghiệp phát triển và trình độ phát triển KHCN ở mức cao như Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc... là có khả năng tự xây dựng lý thuyết, tổ chức thực nghiệm và biên soạn được tiêu chuẩn. Các nước còn lại thường lựa chọn và dựa vào một trong những tiêu chuẩn đã được công bố để biên dịch, biên soạn và chỉnh sửa sao cho phù hợp với điều kiện của quốc gia. Vì vậy cần nhắc lại sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT từ những năm 2000 là định hướng thống nhất hóa hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật về đường bộ ngành GTVT là theo định hướng hệ tiêu chuẩn AASHTO của Mỹ, được quốc tế công nhận và đánh giá cao. Hiện nay Hội KHKT Cầu đường Việt Nam đã và đang nghiên cứu, đề xuất phương thức lộ trình chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ sang theo AASHTO dưới dạng đề tài nghiên cứu cấp Bộ để trình Bộ GTVT xem xét cho tiến hành trong thời gian sớm nhất.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã trao đổi, bàn bạc về việc thống nhất lựa chọn phương pháp thiết kế kết cấu áo đường mềm áp dụng phù hợp cho điều kiện Việt Nam; đề xuất định hướng sử dụng tiêu chuẩn, phương pháp thiết kế kết cấu áo đường mềm; các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn, công tác khảo sát, thiết kế kết cấu móng, mặt đường; các tổng kết sửa chữa mặt đường bê tông nhựa và bài học kinh nghiệm về cách nghiên cứu tiếp cận trong ứng dụng phương pháp thiết kế kết cấu áo đường mềm từ một số quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận